Taliban yêu cầu người dân Afghanistan giao nộp súng đạn trong vòng 1 tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phát ngôn viên của Taliban tuyên bố, những người dân Afghanistan có vũ khí, đạn dược hoặc phương tiện do chính phủ cấp trước đó cần phải giao nộp lại, nếu không sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt.

Theo phần thông dịch từ bài đăng trên Twitter, người phát ngôn Zabiullah Mujahid của Taliban cho biết: “Tất cả những ai có hàng hóa, thiết bị, vũ khí, đạn dược hoặc phương tiện của chính phủ cần phải bàn giao chúng cho bộ phận liên quan". Theo đó, các loại vũ khí này cần được giao lại cho Taliban trong vòng một tuần.

Ông Mujahid viết, việc bàn giao là cần thiết nên “không nhất thiết phải truy tố hoặc xử lý những kẻ phạm tội nếu [vũ khí] bị phát hiện".

Không rõ điều gì sẽ xảy ra với những cá nhân bị phát hiện vẫn sở hữu vũ khí hoặc đạn dược sau khi hết thời hạn giao nộp của nhóm Taliban. Hiện cũng chưa có thông tin cụ thể về việc liệu kế hoạch tịch thu súng có kéo theo các loại vũ khí không được cung cấp bởi chính phủ Afghanistan hay không. Chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn đã sụp đổ hồi đầu tháng này.

Khi Taliban nhanh chóng chiếm được lãnh thổ Afghanistan vào đầu tháng Tám, nhóm phiến quân đã chiếm giữ vũ khí, phương tiện, các loại thiết bị khác và các căn cứ quân sự thuộc về Hoa Kỳ. Trong đó bao gồm máy bay trực thăng Black Hawk do Hoa Kỳ sản xuất, súng trường M-16, nhiều chất nổ khác nhau, xe Humvees, v.v.

Nhiều video và hình ảnh được tải lên trực tuyến trong những tuần gần đây cho thấy, các thành viên Taliban đều cầm súng carbine M-4 hoặc súng trường M-16 thay vì AK-47 mà nhóm đã sử dụng trong nhiều thập kỷ.

Vào ngày 18/8, một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã yêu cầu Bộ Quốc phòng (DOD) Hoa Kỳ cung cấp bảng thống kê đầy đủ về vũ khí và thiết bị quân sự Mỹ đã bị Taliban thu giữ. Một số cơ quan của Mỹ coi nhóm phiến quân này là một tổ chức khủng bố.

Trong bức thư gửi đến người đứng đầu Lầu Năm Góc là ông Lloyd Austin trong tuần này, các Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Florida), Bill Cassidy (Louisiana) và hai chục thượng nghị sĩ khác cùng thuộc đảng Cộng hòa đã viết: “Lúc chúng tôi xem những hình ảnh từ phía Afghanistan khi Taliban tái chiếm đất nước, chúng tôi kinh hoàng khi thấy các thiết bị của Hoa Kỳ — bao gồm cả chiếc UH-60 Black Hawks — trong tay của Taliban”.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa nói thêm rằng: “Thật là vô lương tâm khi các thiết bị quân sự công nghệ cao mà người nộp thuế ở Mỹ phải chi trả đã rơi vào tay Taliban và các đồng minh khủng bố của chúng. Bảo vệ tài sản của Hoa Kỳ nên nằm trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trước khi tuyên bố rút quân khỏi Afghanistan”.

Văn phòng Tổng Thanh tra Đặc biệt về Tái thiết Afghanistan do Quốc hội Mỹ thành lập năm 2008 cho biết, khoảng 83 tỷ USD đã được chi để phát triển và duy trì lực lượng cảnh sát và quân đội Afghanistan trong hơn 2 thập kỷ qua. Từ năm 2003 đến năm 2016, Mỹ đã chuyển giao gần 600.000 vũ khí, 76.000 phương tiện, 163.000 thiết bị liên lạc, 208 máy bay cùng thiết bị do thám và giám sát cho lực lượng Afghanistan, theo báo cáo năm 2017 của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (Government Accountability Office) Hoa Kỳ.

Văn phòng Tổng Thanh tra Đặc biệt về Tái thiết Afghanistan cho biết, từ năm 2017 đến năm 2019, Hoa Kỳ đã cung cấp cho lực lượng quân đội Afghanistan 4.702 chiếc xe Humvee, 2.520 quả bom, 1.394 súng phóng tên lửa, 20.040 quả lựu đạn và 7.035 súng máy.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Taliban yêu cầu người dân Afghanistan giao nộp súng đạn trong vòng 1 tuần