Taliban đã giết chết em trai cựu PTT Afghanistan, gia đình xác nhận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cháu trai cựu Phó Tổng thống Amrullah Saleh của Afghanistan xác nhận, Taliban đã giết chết em trai ông Saleh và ngăn cấm gia đinh chôn cất ông mà ép buộc họ để mặc cho xác ông thối rữa.

Trong một tin nhắn của anh Ebadullah Saleh - cháu trai ông Amrullah Saleh - gửi tới Reuters vào ngày 10/9, anh cho biết: "Họ đã hành quyết chú tôi. Họ giết ông ấy ngày hôm qua và không cho phép chúng tôi chôn cất ông ấy. Họ liên tục nói phải để cho xác ông ấy thối rữa". Người mà anh Saleh nhắc đến là ông Rohullah Azizi, anh em trai của ông Amrullah Saleh, cựu Phó Tổng thống từ chính quyền tiền nhiệm của Afghanistan.

Kể từ khi nhóm khủng bố Taliban chiếm được Afghanistan vào giữa tháng Tám, cựu Phó Tổng thống Saleh đã đầu quân cho lực lượng kháng chiến chống Taliban đóng quân chính ở khu vực Thung lũng Panjshir. Thông tin về việc nhóm phiến quân này hành quyết em trai ông xuất hiện vài ngày sau khi Taliban tuyên bố đã giành chiến thắng tại khu vực phản đối cuối cùng này của Afghanistan.

Tại thời điểm đó, phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban khẳng định: “Hang ổ cuối cùng của kẻ thù, tỉnh Panjshir, đã bị chinh phục hoàn toàn. Chúng tôi đảm bảo với những người dân danh dự của Panjshir rằng, họ sẽ không phải đối mặt với bất kỳ sự phân biệt đối xử nào”. Dịch vụ thông tin Alemarah trực thuộc Taliban cho biết, "theo các báo cáo" thì ông Rohullah đã hy sinh trong cuộc chiến tại thung lũng Panjshir, hãng tin Reuters cho biết.

Ông Saleh vẫn chưa bị bắt giữ, tuy nhiên hiện không có thông tin về vị trí hiện thời của ông, Reuters đưa tin. Trong chính quyền tiền nhiệm, ông là cựu lãnh đạo Cục An ninh Quốc gia của Afghanistan.

Sau khi phiến quân Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 14/8, Tổng thống của chính quyền do Hoa Kỳ hậu thuẫn là ông Ashraf Ghani đã rời bỏ đất nước và sau đó tị nạn ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Tuy nhiên, Phó Tổng thống Saleh vẫn ở lại, tự tuyên bố là "tổng thống lâm thời hợp pháp" của Afghanistan, và hợp lực cùng nhóm quân kháng chiến ở thung lũng Panjshir do ông Ahmad Massoud lãnh đạo.

Tên chính thức của lực lượng kháng chiến này là Mặt trận kháng chiến quốc gia của Afghanistan. Dù thủ phủ Bazarak của tỉnh Panjshir đã thất thủ, lực lượng này vẫn tuyên thệ sẽ tiếp tục đối kháng chống lại nhóm phiến quân Taliban.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Taliban đã giết chết em trai cựu PTT Afghanistan, gia đình xác nhận