Taliban đã chiếm được khu vực biên giới của Afghanistan giao với Tajikistan và Uzbekistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Taliban đã chiếm giữ biên giới của Afghanistan với Tajikistan và Uzbekistan vào ngày 11/8, khi nhóm phiến quân tiếp tục cuộc tấn công khủng bố sau khi Hoa Kỳ rút khỏi đất nước này, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Trao đổi với nhật báo Kommersant của Nga, ông Shoigu khẳng định, nhóm khủng bố này đã nắm quyền kiểm soát biên giới phía bắc của Afghanistan.

Ông Shoigu cho biết, Taliban đã nói với các quan chức Nga rằng họ sẽ không vượt biên sang Uzbekistan và Tajikistan. Tuy nhiên, ông nêu rõ, Nga sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận chung với các đồng minh trong khu vực. Quân đội Nga, Uzbekistan và Tajikistan đã tổ chức các cuộc tập trận tại Tajikistan vào ngày 10.8 gần biên giới của nước này giáp với Afghanistan. Việc này có thể mang mục đích nhằm phô trương sức mạnh chống lại nhóm khủng bố.

Quân đội Nga xác nhận rằng, các cuộc diễn tập quân sự diễn ra "để chống lại bối cảnh tình hình bất ổn ở nước láng giềng Afghanistan, nhằm tìm ra các vấn đề đẩy lùi các mối đe dọa có thể xảy ra, và tương tác thực tế nhằm đảm bảo an ninh và duy trì ổn định ở khu vực Trung Á”, theo Associated Press đưa tin.

Nga điều hành một căn cứ quân sự ở Tajikistan, và đất nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này là thành viên của một khối quân sự do Moscow đứng đầu. Điều đó có nghĩa là, Moscow sẽ có nghĩa vụ bảo vệ quốc gia này trong trường hợp nước này bị xâm lược. Uzbekistan cũng là một quốc gia hậu Xô Viết và cũng có quan hệ mật thiết với Nga.

Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev (phải) và Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon (trái) trong lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ngày 24/6/2020 tại Moscow, Nga. (Grigory Sysoev - Host Photo Agency qua Getty Images)
Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev (phải) và Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon (trái) trong lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ngày 24/6/2020 tại Moscow, Nga. (Grigory Sysoev - Host Photo Agency qua Getty Images)

Theo thông tin từ Đài Châu Âu Tự do (Radio Free Europe), Tư lệnh Quân khu Trung tâm của Nga là Tướng Alexander Lapin đã nói với các hãng truyền thông địa phương rằng: “Cuộc tập trận được tiến hành trong bối cảnh tình hình trở nên trầm trọng hơn, và [do] mối đe dọa xâm nhập của các nhóm khủng bố cực đoan vào các nước biên giới của khu vực Trung Á”.

Cũng trong ngày 11/8, Taliban đã chiếm được thủ phủ tỉnh thứ 9 của Afghanistan trong vòng chưa đầy một tuần. Nhóm phiến quân đã chiếm đóng Faizabad, thủ phủ của tỉnh Badakhshan, theo thông tin từ các quan chức địa phương. Tỉnh Badakhshan giáp với tỉnh Tân Cương của Trung Quốc, và giáp ranh biên giới với 2 quốc gia Tajikistan và Pakistan.

Tại Farah - một tỉnh khác đã bị nhóm này đánh chiếm - có thể chứng kiến cảnh tượng các tay súng Taliban hô khẩu hiệu khi đang kéo xác một binh sĩ chính phủ Afghanistan bị hành quyết trên đường phố, hãng tin AP đưa tin. Người ta cũng nhìn thấy nhóm khủng bố này mang theo những khẩu súng trường M16, xe tải Ford và Humvee do Mỹ quyên tặng.

Chế độ Liên Xô đã xâm lược Afghanistan vào năm 1979 và chiếm đóng quốc gia Trung Á này cho đến năm 1989. Tuy nhiên, chế độ này đã rời đi sau khi hàng nghìn binh sĩ của họ thiệt mạng. Vào cuối những năm 1970 và trong suốt những năm 1980, tổ chức CIA của Mỹ - thông qua Chiến dịch Cyclone - đã cung cấp vũ khí và ngân quỹ cho chiến sĩ thánh chiến "mujahideen" của Afghanistan.

Nhóm khủng bố Taliban từng bị lật đổ khi Hoa Kỳ tiến hành một chiến dịch quân sự cách đây gần 20 năm, sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 khiến gần 3.000 người thiệt mạng tại Mỹ.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Taliban đã chiếm được khu vực biên giới của Afghanistan giao với Tajikistan và Uzbekistan