Taliban chiếm thành phố Herat, thủ phủ thứ 11

Giúp NTDVN sửa lỗi

Aljazeera đưa tin, phiến quân Taliban đã chiếm giữ thành phố Herat vài giờ sau khi chiếm Ghazni khi nó tiếp tục tấn công vào các thành phố của Afghanistan.

Herat, thành phố lớn thứ ba của Afghanistan, đã rơi vào tay Taliban, người dân và các nhà báo địa phương cho biết, trở thành thủ phủ của tỉnh thứ 11 bị nhóm vũ trang này đánh chiếm trong những ngày gần đây.

Trước đó, hôm thứ Năm, nhóm vũ trang này đã giành quyền kiểm soát Ghazni, thủ phủ của tỉnh Ghazni, cách thủ đô Kabul của quốc gia này khoảng 130 km về phía Tây Nam. Ghazni là thủ phủ tỉnh thứ 10 chị chiếm đóng chỉ trong vòng vài ngày.

Phóng viên Charlotte Bellis của Al Jazeera từ thủ đô Kabul cho biết, việc chiếm giữ Herat là "chiến tích" đối với Taliban, và là "tổn thất to lớn" đối với lực lượng chính phủ, khi nhóm vũ trang này tiếp tục cuộc tiến quân sâu rộng khắp Afghanistan trong bối cảnh quân đội Mỹ đang thực hiện những bước rút quân cuối cùng ra khỏi đất nước Afghanistan sau 20 năm chiến tranh.

Phóng viên Charlotte Bellis báo cáo: “Taliban đã thực hiện một cuộc tấn công lớn vào tối thứ Năm 12/8, chiếm giữ lớn ở phía Tây, có khả năng cả phía Đông, và đang mạnh vô cùng ở phía Nam”.

Người dân nói với Al Jazeera rằng, một nhóm vũ trang Taliban đã tiến vào thành phố Kandahar, với một số cư dân mô tả tình hình ở thành phố lớn thứ hai của Afghanistan là "thảm khốc", khi giao tranh dữ dội giữa phiến quân và lực lượng chính phủ diễn ra trong giới hạn thành phố.

.Al Jazeera’s Charlotte Bellischo biết thống đốc tỉnh Ghazni đã bị bắt tại tỉnh Wardak sau khi chạy trốn khỏi thành phố Ghazni. Trước khi chạy trốn, ông ta đã thỏa thuận với Taliban, bàn giao thành phố để đổi an toàn cho bản thân. Tuy nhiên ông ta đã bị phiến quân bắt ngay sau khi bỏ chạy.

Trong khi đó, một nguồn tin chính phủ nói với Al Jazeera rằng chính phủ Afghanistan đã đề nghị Taliban chia sẻ quyền lực miễn là tình trạng bạo lực gia tăng ở nước này dừng lại.

Các phái viên từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và các quốc gia khác hôm thứ Năm đã kêu gọi một tiến trình hòa bình được đẩy nhanh cho Afghanistan là một "vấn đề hết sức cấp bách" sau các cuộc đàm phán tại Qatar và yêu cầu ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công vào các thủ phủ và thành phố của tỉnh ở Afghanistan.

Một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm cho biết, những người tham gia tái khẳng định rằng họ sẽ không công nhận bất kỳ chính phủ nào ở Afghanistan "bị áp đặt thông qua việc sử dụng vũ lực" và cam kết sẽ hỗ trợ tái thiết sau khi đạt được một thỏa thuận chính trị "khả thi".

Trước đó, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell, kêu gọi chính phủ Afghanistan làm việc với Taliban để tiến tới một thỏa thuận toàn diện.

Ông nói, một giải pháp hòa bình, hòa nhập và tôn trọng các quyền cơ bản của tất cả người dân Afghanistan, bao gồm phụ nữ, thanh niên và dân tộc thiểu số, là chìa khóa để Liên minh châu Âu tiếp tục hỗ trợ Afghanistan.

Trong bối cảnh giao tranh hỗn loạn, Mỹ đang gửi thêm 3.000 binh sĩ đến Afghanistan để giúp sơ tán một số nhân viên khỏi đại sứ quán ở Kabul, các quan chức chính quyền Biden cho biết hôm thứ Năm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết đại sứ quán sẽ vẫn mở cửa bất chấp kế hoạch sơ tán.

Đồng thời, chính phủ Vương Quốc Anh cũng đang gửi quân đến Kabul 'để hỗ trợ công dân Anh rời đi, sau khi Hoa Kỳ tuyên bố triển khai tương tự.

Nguyên Hương

Theo Aljazeera



BÀI CHỌN LỌC

Taliban chiếm thành phố Herat, thủ phủ thứ 11