Taliban chiếm được thủ đô đầu tiên, ám sát người phát ngôn của chính phủ Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (6/8), phiến quân Taliban đã phục kích và ám sát người đứng đầu Trung tâm Truyền thông Quốc gia ở Kabul, thủ đô của Afghanistan, đồng thời chiếm được một thủ phủ đầu tiên của tỉnh của nước này.

Hôm 6/8, Taliban tuyên bố đã giành quyền kiểm soát thủ phủ Zaranj của tỉnh Nimroz. Các quan chức địa phương thông báo rằng, Zaranj dường như đã trở thành thủ phủ đầu tiên của tỉnh rơi vào tay tổ chức khủng bố Taliban kể từ sau khi Mỹ bắt đầu rút khỏi Afghanistan vào tháng 2/2020.

Người bị ám sát là ông Dawa Khan Menapal, người phụ trách tương tác giữa chính phủ Afghanistan với các kênh truyền thông trong và ngoài nước.

Theo Phó phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Hamid Rushan tiết lộ, vụ ám sát này xảy ra trong buổi cầu nguyện hôm thứ Sáu (6/8). Sau vụ nổ súng, quân đội Afghanistan đã được triển khai đến ngoại ô Kabul, nơi Menapal bị bắn.

Ông Ross Wilson, quyền Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan nói trên Twitter hôm 6/8 rằng: "Chúng tôi rất đau lòng và ghê tởm trước hành động giết Dawa Khan Menapal có chủ đích của Taliban. Menapal là một người bạn và đồng nghiệp của chúng tôi, cũng là người người có nghề nghiệp tập trung vào việc cung cấp thông tin trung thực cho tất cả người dân Afghanistan về Afghanistan. Những vụ giết người này là một sự sỉ nhục đối với nhân quyền và quyền tự do ngôn luận của người Afghanistan”.

Gần đây, sau khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Hoa Kỳ và quân đội nước ngoài rút quân khỏi Afghanistan, các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ nước này với lực lượng khủng bố Taliban đã lan rộng khắp cả nước.

Tổ chức khủng bố Hồi giáo Taliban đã chiến đấu ác liệt để giành thêm nhiều lãnh thổ. Sau khi chiếm hết khu vực này đến khu vực khác, thậm chí chiếm một số cửa khẩu biên giới trọng điểm, tổ chức này đã bao vây các thủ phủ ở phía nam và phía tây của Afghanistan.

Mặc dù hôm 6/8, thủ phủ Zaranj dường như đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Taliban, nhưng chính phủ Afghanistan tuyên bố phiến quân này vẫn đang chiến đấu xung quanh các cơ sở hạ tầng quan trọng của thành phố. Tuy nhiên, những kẻ khủng bố đã đăng tải nhiều hình ảnh lên Internet, cho thấy phiến quân này đã chiếm được sân bay địa phương và lối vào thành phố.

Một số hình ảnh trong đó được đăng tải bởi Qari Yousaf Ahmadi, Người phát ngôn của Taliban. Các nguồn tin khác cũng xác nhận rằng, thủ phủ Zaranj của tỉnh Nimroz đã nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.

Ahmadi cho biết trên Twitter rằng: "Chiều nay, văn phòng thống đốc, bộ chỉ huy và rất nhiều cơ sở khác tại Zaranj, thủ phủ của Nimroz đã rơi vào tay Mujahidin”. Ahmadi còn đăng kèm hình ảnh của những kẻ khủng bố đã kiểm soát thành phố này.

Mujahidin là một thuật ngữ tiếng Ả Rập nói chung về những người du kích Hồi giáo tham gia vào jihad (cuộc thánh chiến), một cuộc chiến nhân danh Hồi giáo / Allah hoặc cộng đồng Hồi giáo. Hiện nay nó được dùng để chỉ những kẻ khủng bố Hồi giáo.

Đây là một đòn giáng mạnh vào chính phủ Afghanistan do phương Tây hậu thuẫn. Trước đó, tổ chức khủng bố Hồi giáo này đã giành được một số chiến thắng trên chiến trường.

Tỉnh Nimroz có địa hình chủ yếu là sa mạc với dân số thưa thớt. Thủ phủ Zaranj có khoảng 50.000 người dân.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Taliban chiếm được thủ đô đầu tiên, ám sát người phát ngôn của chính phủ Afghanistan