Tại sao Đảng Dân chủ và Phố Wall gắn bó với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu quản lý chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 của ông Trump, ông Corey Lewandowski đã cáo buộc đảng Dân chủ và cộng đồng chủ nghĩa tự do bảo vệ Trung Quốc bởi vì chính mối quan hệ với Trung Quốc đem đến tiền bạc và sự giàu sang cho họ, Newsmax đưa tin.

Phát biểu trong chương trình "The Chris Salcedo Show" của Newsmax TV vào thứ Sáu 16/4, ông Lewandowski nhắc lại tâm trạng của nhiều người rằng, Trung Quốc là ra mối đe dọa đáng kể đối với Mỹ hơn là Nga, và rằng, các tập đoàn doanh nghiệp và nhiều nhân vật trong Quốc hội đang khuyến khích mối đe dọa này.

"Vì Trung Quốc đã đem đến rất nhiều tiền cho những nhân vật Phố Wall, nên họ đều bám chặt vào Trung Quốc. Chương trình nghị sự xã hội chủ nghĩa mà nhiều người thực sự phục vụ trong Quốc hội ... hiện đang hậu thuẫn và gắn chặt với chính phủ Trung Quốc”, ông Lewandowski nói, Newsmax đưa tin.

Ông Lewandowski cho biết, Trung Quốc là một siêu cường kinh tế. Không chỉ vậy, họ giờ đây đang kiểm soát rất nhiều sản phẩm thiết yếu của chúng ta. Chúng ta đã để Trung Quốc sản xuất rất nhiều sản phẩm thiết yếu. Và sự thật là ... các doanh nghiệp lớn, và đặc biệt là Phố Wall, đã bám chặt Trung Quốc; vì chi phí việc làm của họ thấp; vì các sản phẩm họ cung cấp có giá thành rẻ, vì rất nhiều công ty như Walmart kiếm sống bằng cách kinh doanh các sản phẩm có khối lượng lớn và tỷ suất lợi nhuận thấp đến từ Trung Quốc. Và do đó, thị trường Phố Wall và đặc biệt là những tỷ phú, những nhân vật giàu có và quyền lực phố Wall đã kiếm rất nhiều tiền từ Trung Quốc.

Ông cũng nói, việc sử dụng lao động giá rẻ của Trung Quốc để sản xuất hàng hóa bán ở thị trường Mỹ có thể đem đến rủi ro cho Mỹ, dẫn vĩ dụ rằng trong giai đoàn đầu của đại dịch, Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới phải phụ thuộc Trung Quốc vào thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE).

"Hãy nhìn xem, chúng ta phụ thuộc vào thiết bị bảo vệ cá nhân từ Trung Quốc đến nỗi trong giai đoạn đầu của đại dịch, chúng ta đã phải yêu cầu họ gửi cho chúng ta PPE, khẩu trang và găng tay, và những thứ chúng tôi cần để bảo vệ đất nước của mình", ông Lewandowski nói.

Ông cũng nhận định, dưới sự lãnh đạo của cựu Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ bắt đầu lật ngược tình thế chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và đưa những doanh nghiệp sản xuất đó trở lại Hoa kỳ. Người Mỹ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm nếu những sản phẩm đó được người Mỹ sản xuất trên chính đất Mỹ, theo Newsmax .

Gần đây, The Epoch Times đưa tin rằng, báo cáo đánh giá các mối đe dọa của Văn phòng Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia (ODNI) được công bố ngày 13/4 cho biết, ĐCSTQ đặt ra thách thức hàng đầu đối với nền an ninh quốc gia của Mỹ.

“Bắc Kinh đang ngày càng kết hợp sức mạnh quân sự ngày càng tăng của mình với sức mạnh kinh tế, công nghệ và ngoại giao để bảo vệ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đảm bảo những gì họ coi là lãnh thổ và ưu thế khu vực và theo đuổi hợp tác quốc tế với tổn phí của Washington”, báo cáo tình báo viết, The Epoch Times đưa tin.

Trong “Báo cáo sức mạnh quân sự của Trung Quốc”, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết “Trung Quốc đã đạt được - hoặc thậm chí vượt xa - Hoa Kỳ trong một số lĩnh vực hiện đại hóa quân sự”, bao gồm tên lửa hành trình và đạn đạo thông thường trên đất liền. Đồng thời, kho dự trữ đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc có khả năng tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ tới, The Epoch Times đưa tin.

Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc đang đạt được tiến bộ trong việc triển khai vũ khí nhằm vô hiệu hóa các vệ tinh mà Mỹ và các đồng minh sử dụng cho các hoạt động quân sự.

Sau Trung Quốc, Nga đứng thứ hai trong báo cáo về mối đe dọa, nhưng ODNI nhấn mạnh rằng, Moscow không muốn có xung đột trực tiếp với Washington.

Thay vào đó, báo cáo nêu rõ, “Chúng tôi mong đợi Moscow sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác thực tế với Washington theo các điều kiện của riêng mình".

Tiếp theo danh sách các mối đe dọa là Iran và Triều Tiên, theo The Epoch Times.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Đảng Dân chủ và Phố Wall gắn bó với Trung Quốc