Tài liệu rò rỉ tiết lộ: Các bệnh viện Hoa Kỳ cần chuẩn bị cho 96 TRIỆU ca nhiễm Covid-19 và gần NỬA TRIỆU người chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một bài thuyết trình của Hiệp hội Tim Mỹ (AHA), sự lây lan Covid-19 có thể tồi tệ hơn nhiều so với những gì các quan chức đã tuyên bố, với 480.000 người Mỹ dự kiến sẽ chết vì virus và 4,8 triệu người phải nhập viện. Số liệu này đã đẩy cuộc khủng hoảng lên một mức độ lớn hơn 10 lần so với mức thông thường của một mùa cúm nghiêm trọng.

Những con số gây sốc này được đưa ra trong tuyên bố của Tổng thống Trump - người đã kiên trì nhận định rằng rủi ro đối với người Mỹ là 'thấp'.

Ngày 26/2, tại hội thảo AHA, bác sĩ James Lawler, giáo sư tại Trung tâm Y tế thuộc Đại học Nebraska, đã đưa ra “dự đoán tốt nhất” về mức độ bùng phát của coronavirus mới ở Mỹ như một phần của bài thuyết trình có tên 'Những điều các nhà lãnh đạo ngành y tế cần biết: Chuẩn bị cho COVID-19”.

Các slide của bài thuyết trình do Business Insider thu thập gợi ý rằng các bệnh viện ngay bây giờ cần tăng cường chuẩn bị để giảm số người chết trên khắp Hoa Kỳ. Tại thời điểm thuyết trình vào tuần trước, đã có hơn 80.000 trường hợp được xác nhận trên toàn cầu. Ở Mỹ có khoảng 60 trường hợp và chưa có trường hợp nào tử vong. Chỉ một tuần sau đó, Hoa Kỳ đã có khoảng 700 trường hợp nhiễm bệnh và 17 trường hợp tử vong được xác nhận. Trên toàn thế giới cũng đã có hơn 100.000 người bị nhiễm bệnh.

Các slide bị rò rỉ cũng cho thấy người già và những người có tình trạng sức khỏe kém có nguy cơ tử vong tương đối cao nếu họ nhiễm coronavirus. Những người từ 80 tuổi trở lên tỷ lệ tử vong là 14,8% nếu bị nhiễm bệnh. Nguy cơ này giảm dần với những người ít tuổi hơn, mặc dù những người ở độ tuổi 70-79 và 60-69 vẫn có nguy cơ cao, với tỷ lệ tử vong tương ứng là 8% và 3,6%. Ông Lawler ước tính những người mắc bệnh tim có tỷ lệ tử vong do virus là 1/10, còn ở người khỏe mạnh là 1/100.

Người phát ngôn của Nebraska Medicine - công ty chăm sóc sức khỏe tư nhân phi lợi nhuận của Mỹ nói với Business Insider rằng các số liệu này đại diện cho quan điểm của Lawler và “cách giải thích của ông về dữ liệu hiện có”, và "có thể dự báo sẽ thay đổi khi có thêm thông tin". AHA cho biết các quan điểm là của cá nhân người phát ngôn chứ không phải của AHA.

Tuy nhiên, ông Lawler không phải là người đầu tiên cảnh báo rằng dịch bệnh này có thể lây lan rộng hơn so với dự tính ban đầu. Giáo sư Marc Lipsitch của Đại học Harvard trước đây đã nói với The Atlantic rằng sẽ có tới 70% dân số toàn cầu sẽ bị nhiễm Coronavirus trong năm tới.

Giáo sư Lawler không đưa ra một khung thời gian cụ thể cho sự bùng phát nhưng ước tính của ông đã làm dấy lên lo ngại rằng căn bệnh này có thể đẩy khả năng tiếp nhận bệnh nhân của các bệnh viện Hoa Kỳ đến giới hạn cuối cùng.

Tổng thống Trump - người đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì hạ thấp nguy cơ mắc bệnh - đã ký một dự luật chi tiêu để phân bổ 8,3 tỷ USD nhằm giải quyết khủng hoảng. Trong số 8,3 tỷ USD, khoảng 3 tỷ USD sẽ được dành cho nghiên cứu và phát triển vắc-xin phòng chống Coronavirus, bộ dụng cụ xét nghiệm và phương pháp điều trị bệnh COVID-19. Hơn 2 tỷ USD sẽ được cấp cho chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương dùng vào các hoạt động phòng ngừa và chuẩn bị ứng phó dịch bệnh do coronavirus gây ra.

Gói ngân sách này cũng bao gồm thêm 1,3 tỷ USD sẽ được sử dụng để giúp chống lại virus ở nước ngoài và 500 triệu USD để giúp người cao tuổi được sử dụng các dịch vụ y tế dễ dàng hơn.

Một nhóm các nhà lập pháp của lưỡng đảng đã thương lượng về số tiền cần bổ sung và các điều khoản khác. Đây là một trường hợp tác hiếm hoi của lưỡng đảng.

Số người chết vì Covid-19 ở Hoa Kỳ đã tăng lên 17 hôm 6/3 khi 03 trường hợp tử vong mới được ghi nhận tại tiểu bang Washington và Florida. Hai người thiệt mạng ở Florida đều là nam giới ở độ tuổi 70 và vừa mới đi du lịch quốc tế trở về, một người ở Hạt Santa Rosa, Panhandle, và người kia ở Quận Lee trên Bờ Vịnh.

Mộc Trà
Nguồn: dailymail.co.uk

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu rò rỉ tiết lộ: Các bệnh viện Hoa Kỳ cần chuẩn bị cho 96 TRIỆU ca nhiễm Covid-19 và gần NỬA TRIỆU người chết