Tái kiểm phiếu và các vụ kiện có thể giúp TT Trump giành chiến thắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các vụ kiện và yêu cầu tái kiểm phiếu có thể dẫn đến việc kết quả bầu cử tại một số bang sẽ đảo chiều chiến thắng của ông Joe Biden sang cho Tổng thống Donald Trump.

Ngày 12/11, Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện khẳng định, các vụ kiện và yêu cầu tái kiểm phiếu có thể dẫn đến việc kết quả bầu cử tại một số bang sẽ đảo chiều, từ ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden chuyển sang Tổng thống Donald Trump.

Trao đổi với các phóng viên ở Washington, Lãnh đạo phe Thiểu số Kevin McCarthy tại Hạ viện Mỹ cho biết: “Họ sẽ kiểm lại phiếu bằng tay ở Georgia. Việc này sẽ mất một chút thời gian. Đó là một cuộc đua rất sát. Chúng ta đã có một cuộc đua sát sao trong cuộc tranh cử Tổng thống mới đây. Hãy để tất cả các bang thực hiện [việc tái kiểm phiếu], và đúng, một [vài bang] có thể sẽ đảo ngược [kết quả]”.

Ngày 11/11, Thư ký trưởng bang Georgia đã ra lệnh kiểm lại phiếu bằng tay vì chênh lệch giữa tỷ lệ số phiếu của ông Biden và của ông Trump thấp hơn 1%.

Yêu cầu tái kiểm phiếu cũng đã được đưa ra ở Wisconsin và Pennsylvania. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump muốn có một cuộc thanh tra việc bỏ phiếu ở Arizona, nơi đương kim Tổng thống đang dần giành được lợi thế trước đối thủ của mình khi có thêm nhiều lô phiếu tiếp tục được kiểm đếm.

Hạ nghị sĩ McCarthy cho biết ông chủ yếu tập trung vào các cuộc đua vào Hạ viện Mỹ, và trực tiếp nhắc đến một cuộc cạnh tranh ở New Jersey mà Associated Press đã dự đoán Hạ nghị sĩ Tom Malinowski thuộc đảng Dân chủ chiến thắng vào đêm bầu cử.

Tuy nhiên, ứng viên Tom Kean của đảng Cộng hòa vẫn tiếp tục giành thêm phiếu bầu kể từ đó, và cách biệt tại vị trí dẫn đầu của ông Malinowski đã giảm xuống còn chưa đầy 10.000 phiếu, trong khi vẫn còn hàng chục nghìn phiếu bầu chưa kiểm đếm.

Lãnh đạo McCarthy cho biết: “Tom Kean đang lội ngược dòng trở lại, vì cách thức cuộc bầu cử này [diễn ra] khác với những cuộc bầu cử khác. Có rất nhiều phiếu bầu qua thư. Một số bang đã làm điều này trước đây còn số khác thì không. Một số đã gửi [phiếu bầu] cho tất cả mọi người. Vì vậy, khi họ kiểm đếm, một vài [nơi] sẽ đếm một lượng phiếu gửi đến nhất định và [kết quả] sẽ không đồng đều. [Thành viên] đảng Dân chủ có nhiều khả năng bỏ phiếu theo diện vắng mặt và một phần lớn [thành viên] đảng Cộng hòa hầu hết đã bỏ phiếu [trực tiếp] trong Ngày bầu cử. Cách các khu vực [kiểm phiếu] không giống nhau".

Ông nói: “Vì vậy, trong trường hợp này ở New Jersey, họ kiểm phiếu dựa trên thời điểm chúng được gửi đến, vì vậy [kết quả] sẽ giống như một ứng viên nhận được một lượng phiếu cực cao, thế rồi họ (giới truyền thông) [mau chóng] kết luận. Tới nay thì chúng ta thấy nó đang giảm dần. Vậy với những phiếu bầu mới đang kiểm đếm: [ứng viên] Tom Kean đang thắng với tỷ lệ 63% [phiếu bầu]".

“Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi của bạn là có thể. Và vì mọi người đã dành thời gian để đi bỏ phiếu, tốt nhất là chúng ta hãy đợi cho đến khi chúng ta có tất cả thông tin”, ông kết luận.

Tổng thống Donald Trump (trái) phát biểu khi ông đến thăm trụ sở chiến dịch của mình ở Arlington, Virginia, vào ngày 3/11/2020. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images); Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden (phải) đã tập hợp những người ủng hộ ở khu phố West Oak Lane ở Philadelphia, Pennsylvania, vào ngày 3/11/2020. (Drew Angerer / Getty Images)
Tổng thống Donald Trump (trái) phát biểu khi ông đến thăm trụ sở chiến dịch của mình ở Arlington, Virginia, vào ngày 3/11/2020. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images); Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden (phải) đã tập hợp những người ủng hộ ở khu phố West Oak Lane ở Philadelphia, Pennsylvania, vào ngày 3/11/2020. (Drew Angerer / Getty Images)

Cuối tuần vừa qua, nhiều hãng truyền thông đã khẳng định ông Biden đã chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Tuy nhiên, chiến dịch của Tổng thống Trump đã đệ trình một loạt các vụ kiện ở các bang chiến địa và kiên trì khẳng định đương kim Tổng thống Hoa Kỳ sẽ giành thắng lợi với kết quả chung cuộc.

The Epoch TimesNTD Việt Nam vẫn chưa tuyên bố người chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống Mỹ năm 2020, mà sẽ đợi cho đến khi các tranh chấp pháp lý được giải quyết, việc kiểm phiếu tại các bang kết thúc và Đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu.

Hiện tại, Tổng thống Trump đã giành được 232 phiếu bầu của Đại cử tri đoàn, trong khi ông Biden có được 227 phiếu, theo thống kê của The Epoch Times. Kết quả này chưa bao gồm kết quả tại 6 tiểu bang đang có tranh chấp pháp lý là Georgia, Arizona, Nevada, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Tại các tiểu bang còn đang tranh chấp này, ông Biden đang dẫn trước với tổng lượng phiếu đã kiểm đếm cho đến thời điểm hiện tại.

Phát biểu ngay trước ông McCarthy, các thành viên đảng Dân chủ gồm có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer khẳng định ông Trump nên từ bỏ cuộc đua.

Ông Schumer nói: “Việc đảng Cộng hòa từ chối đối mặt với thực tế đang làm tổn hại đất nước của chúng ta, theo nhiều cách, chống lại cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID, cải thiện nền kinh tế và không tuân thủ an ninh quốc gia".

"Đã đến lúc [để người dân Mỹ] vượt qua điều này và bắt đầu làm việc".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tái kiểm phiếu và các vụ kiện có thể giúp TT Trump giành chiến thắng