Tác giả Thuyết chủng tộc phê phán ca ngợi Cuba là nước bình đẳng nhất trên thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nikole Hannah-Jones, tác giả Dự án 1619 gây tranh cãi của tờ The New York Times về Thuyết chủng tộc phê phán, đã bị hứng chỉ trích sau khi những bình luận của bà về Cu Ba được phát hiện. Vào năm 2019 bà đã có bình luận rằng chủ nghĩa xã hội giúp Cuba trở thành một trong những quốc gia "bình đẳng nhất" trên thế giới.

Theo tờ The National Pulse, các bình luận này xuất phát từ chương trình phát thanh của bà Ezra Klein, tổng biên tập và là người sáng lập Vox tổ chức.

Trong chương trình phát thanh này, bà Klein hỏi bà Hannah-Jones rằng: “Hiện nay có ai hoặc có nơi nào mà hợp với kế hoạch hành động đầy tham vọng của bà?”

Bà Hannah - Jones đã cười và nói rằng bà không phải là “chuyên gia về các mối quan hệ chủng tộc trên trường quốc tế”.

Bà Hannah-Jones trả lời: “Nếu bạn muốn thấy một quốc gia bình đẳng nhất, đa chủng tộc… thì đó không phải là một quốc gia dân chủ. Quốc gia bình đẳng nhất, đa chủng tộc ở bán cầu của chúng ta, đó sẽ là Cuba”.

“Cuba có ít sự bất bình đẳng nhất giữa người da đen và người da trắng hơn so với bất kỳ nơi nào khác tại bán cầu này. Ở những nơi có ít [bình đẳng] nhất là các quốc gia hai chủng tộc. Cuba thực sự có ít sự bất bình đẳng nhất và điều đó phần lớn là do chủ nghĩa xã hội, điều mà tôi chắc chắn không ai muốn nghe”.

Tờ The National Pulse cũng đưa tin về một bài báo từ tờ The Oregonian vào năm 2008, trong đó Hannah-Jones đã viết một bài báo về những thành tựu chói lóa của Cuba mà bà cho rằng đã bị phương Tây bỏ qua vì những luận điệu phổ biến rằng “Cuba nghèo. Cuba là cộng sản. Cuba vi phạm nhân quyền và đàn áp bất đồng chính kiến​​”.

Bà viết rằng: “Giáo dục là nền tảng của cách mạng. Gần như ở khắp mọi nơi trong số các biển hiệu kiến ​​trúc tráng lệ của Havana đều nói về sự bình đẳng và giải phóng thông qua giáo dục”.

Trong bài báo này bà cũng ca ngợi hệ thống chăm sóc y tế toàn dân của Cuba, vốn được nhiều người coi là hình mẫu thế giới.

Những bình luận này đã làm dấy lên những chỉ trích đối với bà Hannah-Jones khi vừa qua người dân Cuba đứng lên biểu tình chống lại chế độ độc tài đã thống trị quốc gia Caribe này từ năm 1959.

Trong các cuộc biểu tình chống chế độ lớn nhất trong nhiều thập kỷ, người dân Cu Ba đã xuống đường phản đối chính phủ ở các thành phố và thị trấn trên khắp Cuba, bao gồm cả Havana. Họ không chỉ biểu tình chống lại tình trạng thiếu lương thực và hàng hóa cơ bản triền miên, mà còn kêu gọi chấm dứt chế độ độc tài đã gây ra đau khổ cho họ.

Mercedes Schlapp, một thành viên cấp cao tại Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ, đã chỉ trích bà rằng: “Hãy đến Cuba và ở lại Cuba, Nicole Hannah-Jones ạ".

Một người khác viết: “Tôi nghĩ rằng nếu ai đó tuyên dương một quốc gia khác vượt trội hơn so với quê hương của mình thì hãy cho người ấy đến sống tại quốc gia đó trong một năm”.

Cuối tuần trước tại Washington D.C, hàng trăm người biểu tình đã quy tụ và giơ cao các băng rôn có ghi “Tự do cho Cuba”. Họ cũng kêu gọi chính quyền Biden hành động để ủng hộ yêu cầu thay đổi của người dân Cuba.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tác giả Thuyết chủng tộc phê phán ca ngợi Cuba là nước bình đẳng nhất trên thế giới