‘Swalwell nên bị loại bỏ khỏi Quốc hội’ - Lãnh đạo Hạ viện Mỹ tuyên bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (8/12), trên chương trình “Ingraham Angle” của đài Fox News, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (đảng viên Cộng hòa ở bang California) tuyên bố rằng Hạ nghị sĩ Eric Swalwell (đảng viên Dân chủ ở bang California) nên bị loại khỏi Ủy ban Tình báo Hạ viện của Quốc hội, đồng thời đặt câu hỏi liệu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff có biết về vụ việc nghi can gián điệp Trung Quốc đang nhắm tới Swalwell hay không.

Ông McCarthy nói rằng các thành viên của Ủy ban Tình báo “chỉ được các nhà lãnh đạo thuộc cùng một đảng bầu chọn, điều đó có nghĩa, bà Nancy Pelosi là người đã lựa chọn Swalwell vào ủy ban. Bà Nancy Pelosi là một trong Gang of Eight (một thuật ngữ thông tục để chỉ một nhóm tám nhà lãnh đạo trong Quốc hội Hoa Kỳ, những người được ngành hành pháp thông báo tóm tắt về các vấn đề tình báo tuyệt mật) cùng với tôi. Liệu bà Pelosi có biết vụ việc nghiêm trọng đã xảy ra khi bà đưa anh ta (Swalwell) vào ủy ban không? Chúng ta biết Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein từng có một trợ lý riêng gốc Trung Quốc, người đã nghe lén mọi cuộc gọi riêng tư của bà trong xe và ở những nơi khác, để rồi sau 20 năm mới phát hiện ra kẻ đó là gián điệp. Tại sao Đảng Dân chủ rút khỏi lực lượng đặc nhiệm lưỡng đảng ứng phó với Trung Quốc mà tôi đã thành lập? Tại sao Chủ tịch Hạ viện Pelosi quyết định rút khỏi điều đó? Tại sao họ phủ quyết một số dự luật quy định Trung Quốc buộc phải chịu trách nhiệm vốn đã được thông qua ở Thượng viện? Tại sao anh ta (Swalwell) vẫn ở đây? Tại sao anh ta vẫn là thành viên của Quốc hội? Ông Adam Schiff, với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Tình báo, ông có biết vấn đề này không?”

Ông McCarthy bổ sung thêm: “Swalwell không chỉ nên bị loại khỏi Ủy ban Tình báo, mà chính anh ta cũng xứng đáng bị loại khỏi Quốc hội”.

Swalwell, một thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện, cũng là người ủng hộ nhiệt tình trò lừa bịp thông đồng Trump-Nga, đã có mối quan hệ thân thiết với một công dân gốc Trung Quốc bị tình nghi là gián điệp có tên là “Fang Fang” hoặc “Christine Fang”.

Thông qua các hoạt động chính trị với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Sinh viên Trung Quốc, Fang đã từng bước tiếp cận các chính trị gia của Đảng Dân chủ được đánh giá “có tiềm năng làm nên ‘việc lớn’ ở chính trường quốc gia”.

Người phụ nữ này đã giúp gây quỹ cho các nữ nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ vào năm 2013. Cô cũng hỗ trợ cho Eric Swalwell trong chiến dịch tái tranh cử vào năm 2014, cuối cùng thành công trong việc đưa một thực tập sinh vào văn phòng làm việc của anh ta trong suốt nhiều năm.

Năm 2015, Eric Swalwell sau khi nhận được cảnh báo từ các cuộc họp giao ban với các quan chức tình báo cấp cao đã quyết định cắt đứt mối quan hệ với Fang. Trong bối cảnh cuộc điều tra của FBI đối với Fang ngày càng mở rộng, Fang đột ngột “biến mất” khỏi nước Mỹ vào giữa năm 2015 và cắt hết mọi liên lạc với bạn bè.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

‘Swalwell nên bị loại bỏ khỏi Quốc hội’ - Lãnh đạo Hạ viện Mỹ tuyên bố