Tổng thống Trump cho rằng ‘sự thiếu năng lực’ là nguyên nhân khiến virus lây lan từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/5, trong một cuộc họp với Thống đốc tiểu bang Texas Greg Abbott tại phòng Bầu Dục ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump ám chỉ rằng “sự thiếu năng lực” đã khiến virus Corona lây lan từ phòng thí nghiệm Vũ Hán P4.

Khi được hỏi về mối liên hệ giữa virus Corona và phòng thí nghiệm Vũ Hán, Tổng thống đã trả lời: “Có gì đó không ổn đã xảy ra. Hoặc là ai đó đã có sai phạm khủng khiếp, có lẽ là do thiếu năng lực, ai đó thật ngốc nghếch, và không thực thi công việc theo đúng yêu cầu”.

Một lần nữa, Tổng thống lại khẳng định rằng virus có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ông nói: “Cho dù có nói ra hay không, thì ai cũng biết điều này”.

Trong một tuyên bố ngày 30/4 từ Văn phòng Giám đốc cục Tình báo Quốc gia, Liên minh Tình báo Hoa Kỳ (IC), cho biết rằng virus Corona mới có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc, và không phải là sản phẩm nhân tạo hoặc biến đổi gen.

Văn phòng Tình báo không giải thích về cơ sở của kết luận này.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), đã cộng tác với Liên minh Tình báo để nghiên cứu về bản chất của virus này.

Trong cuộc phỏng vấn với National Geographic, ông cho biết: “Nếu xem xét sự tiến hóa của virus ở loài dơi và virus đang hoành hành ở hiện tại, thì [bằng chứng khoa học] rất nghiêng về kết luận rằng virus này không thể là sản phẩm nhân tạo hoặc biến đổi gen. Các nghiên cứu về sự tiến hóa của virus từng bước theo thời gian đã khẳng định rằng [virus này] tiến hóa trong tự nhiên và sau đó lây truyền sang các loài khác”.

Liên minh tình báo (IC) cũng cam kết sẽ điều tra xem virus có bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không.

Họ nói: “IC sẽ tiếp tục kiểm tra nghiêm ngặt các thông tin tình báo mới, để xác định xem nguyên nhân bùng phát của ổ dịch là do có sự tiếp xúc với động vật bị nhiễm virus, hay đó là sự cố tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”.

Sự thiếu năng lực và thiếu minh bạch của chính quyền Trung Quốc là nguyên nhân khiến đại dịch bùng phát

Theo dữ liệu chính thức của Đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 10/5, virus Corona Vũ Hán đã cướp đi 280.223 sinh mệnh và lây nhiễm đến hơn 4 triệu người trên toàn thế giới.

Các con số được xem là chưa hoàn toàn chính xác vì có sự chậm trễ trong việc thu thập dữ liệu của một số chính phủ, cũng như sự báo cáo giảm nhẹ số ca nhiễm và tử vong của chính quyền Trung Quốc Đại lục.

Có hơn 1.347 triệu ca nhiễm và hơn 80 ngàn ca tử vong ở Hoa Kỳ, theo dữ liệu ở thời điểm sáng ngày 10/5.

Mặc dù vẫn còn phải tiếp tục xem xét liệu có phải virus xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không, riêng sự thiếu minh bạch của chính quyền Trung Quốc đã gây ra mối quan ngại nghiêm trọng.

Ngày 7/5, Bộ trưởng Ngoại giao Michael Pompeo đã cảnh báo về những rủi ro trong quá khứ, xuất phát từ các phòng thí nghiệm virus học do Trung Quốc điều hành.

Ông Pompeo cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên. Virus SARS bùng phát cũng là do bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của họ”.

Ông cũng chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc về việc che giấu sự bùng phát của dịch bệnh và không chia sẻ dữ liệu về virus.

Ông nói: “Cho đến bây giờ, chúng tôi vẫn không thể có mẫu virus này”.

Thu Hà

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump cho rằng ‘sự thiếu năng lực’ là nguyên nhân khiến virus lây lan từ phòng thí nghiệm Vũ Hán