Sự tàn phá nước Mỹ đang chuyển mình từ "dần dần" sang "đột ngột"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nhiều nhà bình luận, trong gần hai tháng ông Joe Biden lên nắm quyền Nhà Trắng, nước Mỹ đã chứng kiến sự chuyển mình theo chiều hướng quan ngai. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy, chưa đến một nửa số người tham gia khảo sát cho rằng ông Joe Biden phù hợp với cương vị Tổng thống, trong khi có 40% số người được hỏi cho rằng ông Biden đang mắc một tình trạng gì đó không ổn gây ảnh hưởng đến công việc của ông cũng như khiến ông có những sự cố "hớ hênh" trước công chúng. Duới đây là một bài bình luận của tác giả Roger Kimball.

Tôi không phải là một người đặc biệt hâm mộ truyện ngắn “Mặt trời cũng mọc” của Ernest Hemingway.

Nhưng có một cuộc trao đổi giữa hai trong số các nhân vật, Bill Gorton và Mike Campbell, đã khiến tôi nhớ mãi.

"Làm thế nào mà bạn bị phá sản?" Bill hỏi.

"Hai cách," Mike nói. "Lúc đầu dần dần và sau đó đột ngột",

Gần đây, đoạn hội thoại này đã nhiều lần xuất hiện trong đầu tôi.

Tôi nghĩ đến điều này vào tuần trước, khi biết rằng công ty của Tiến sĩ Seuss Enterprises đã quyết định ngừng bán sáu cuốn sách của một nhà văn thiếu nhi nổi tiếng vì, theo các quan chức của chính quyền "được nhượng bộ", những cuốn sách này mô tả các nhóm dân tộc khác nhau theo những cách “gây tổn thương và sai trái”.

Tôi lại nghĩ đến điều này vào tuần trước khi Disney quyết định rằng, một số chương trình nổi tiếng nhất của hãng đã không vượt qua được sự kiểm soát của những người nhạy cảm với vấn đề kỳ thị chủng tộc, cảnh giác về tính đúng đắn chính trị và hạn chế quyền truy cập vào Dumbo, Peter Pan và các tác phẩm kinh điển dành cho trẻ em khác vì những tác phẩm này cũng “không để ý đến vấn đề kỳ thị chủng tộc”.

“Gần nhà” hơn, tại Hoa Kỳ, Amazon, một trang web bán sách lớn nhất thế giới, đã tham gia kiểm duyệt bằng cách hủy bỏ một cuốn sách mà tôi đã xuất bản vài năm trước tại Encounter, “Khi Harry trở thành Sally: Hồi đáp về khoảnh khắc chuyển giới” của tác giả Ryan T. Anderson.

Cuốn sách bao hàm sự phân tích sâu sắc, mang tính học thuật về những chi phí tâm lý khi điều trị chứng phiền muộn giới tính bằng thuốc và phẫu thuật. Vậy mà giờ đây, Amazon đột nhiên và không có bất kỳ lời giải thích nào đã bỏ cuốn sách vì họ nói rằng, họ không còn “bán những cuốn sách chụp mũ LGBTQ + bản sắc là căn bệnh tâm thần”.

Cuốn sách của Ryan T. Anderson không hề giống những gì Amazon nói, nhưng điều này không còn quan trọng. Về lĩnh vực này, Amazon giống như Chúa: “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, còn ở đây, thành sự tại Amazon.

Những dấu ấn văn hóa nhỏ bé này và còn rất nhiều điểm khác nữa, nơi xuất phát điểm của những dấu ấn này, đã nói với tôi rằng chúng ta sắp kết thúc giai đoạn suy thoái văn hóa dần dần và sắp bước vào thời kỳ đột ngột của cuộc hành trình.

Bầu cử

Sau đó, xảy ra những vấn đề nghiêm trọng hơn: gói gần 2 nghìn tỷ đô la được gọi là "gói cứu trợ Covid", không vì bất cứ điều gì khác ngoài việc đảm bảo lạm phát tăng đột biến, đổ nhiều tiền hơn cho khối cán bộ giảng dạy và các nhóm chủng tộc được ưa chuộng, hơn là cho những người chịu ảnh hưởng nhiều trong đợt phong tỏa COVID của chính phủ.

Việc thông qua cái gọi là dự luật “Vì Nhân dân” H.R. 1, của Hạ viện sẽ chắc chắn đảm bảo rằng không bao giờ có một cuộc bầu cử công bằng ở đất nước Hoa Kỳ nữa.

Nó sẽ thực hiện điều này bằng cách hoàn toàn xóa bỏ các yêu cầu về danh tính (ID) cử tri. Bạn cần cung cấp ID để lên máy bay nhưng lại không cần cung cấp ID khi đi bỏ phiếu, bắt buộc đăng ký cử tri trong cùng ngày và để bỏ phiếu sớm cần đăng ký ít nhất trước hai tuần; cũng như bằng cách yêu cầu các tiểu bang cung cấp hộp phiếu để cử tri tự động thả phiếu bầu đã hoàn thành (drop box).

Nói cách khác, theo dự luật H.R. 1, liên bang sẽ kiểm soát các cuộc bầu cử tổng thống, giám sát các bang thực hiện Hiến pháp, và yêu sách cho các nanh vuốt của chính phủ liên bang và bộ máy quan liêu của nó.

Nếu, dường như sắp chắc chắn, H.R. 1 trở thành luật của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, thì đó sẽ là cái đinh cuối cùng đóng vào chiếc quan tài về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử ở đất nước này.

Những bất thường trên diện rộng (đó là cách nói vòng vo của từ "gian lận") can dự vào cuộc bầu cử năm 2020 sẽ được hệ thống hóa thành luật để đảm bảo rằng, nếu ai cũng có thể hình dung, thì cuộc bầu cử năm 2016 sẽ phải là cuộc bầu cử tổng thống tự do, công bằng và cởi mở cuối cùng.

Nước Mỹ đã từng là vùng đất tự do và là quê hương của những người dũng cảm. Một nền văn hóa tự do ngôn luận mạnh mẽ là quyền khai sinh của mọi người Mỹ.

Chúng ta đã có các cuộc bầu cử tự do và công bằng, không giống như các nước cộng hòa chuối yếu kém mà chúng ta luôn được kêu gọi viện trợ hoặc hỗ trợ bằng vũ trang.

Chúng ta cũng có biên giới, và ngay cả các chính trị gia mong muốn tăng cường nhập cư cũng hiểu sự khác biệt giữa việc nhập cảnh hợp pháp vào đất nước này và việc mở cửa cho những dòng người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới phía Nam ồ ạt tràn vào đất nước của chúng ta.

Tất cả những điều tốt đẹp đó đã lui lại phía sau, hoặc ít nhất những truyền thống đó dường như là hỗ trợ người bệnh hồi sinh — không, bệnh nhân đã được hỗ trợ hồi sinh, nhưng một người nào đó đã đến rút phích cắm để trợ chết hay “chết an lạc”.

Các dấu hiệu và điềm báo rất nhiều và chúng không có gì là vui cả.

Có lẽ tình tiết đáng lo ngại nhất tuần trước là màn trình diễn đáng báo động của Tổng thống Joe Biden khi ông tuyên bố bổ nhiệm hai nữ tướng lên vị trí tư lệnh.

Tổng thống Biden tiếp tục nhấn mạnh “cường độ mục đích” mà chính quyền của ông sẽ theo đuổi “áo giáp phù hợp với phụ nữ, may đồng phục chiến đấu cho phụ nữ, tạo ra các bộ đồ bay cho bà bầu, cập nhật các yêu cầu về kiểu tóc của họ”.

Đây không phải là một vở hài kịch tạp ký Đêm Thứ Bảy: đây là Tổng thống Hoa Kỳ trực tiếp đứng trước ống kính truyền thông.

Tôi nói "trực tiếp" ở đây có nghĩa là "không được ghi âm trước". Ông Joe Biden chỉ “sống” theo nghĩa là ông ta không thể bị can thiệp một cách hợp pháp.

Ông Biden tiếp tục chứng minh tình huống đáng buồn đó khi cố gắng, nhưng không thành công, để nhớ tên Bộ trưởng Quốc phòng của ông, Lloyd Austin, người đang đứng ngay sau ông, và cũng không nhớ nổi tên tòa nhà nơi Austin làm việc, Lầu Năm Góc.

‘Phá hoại cả quốc gia’

Adam Smith đã từng nói với một phóng viên bất mãn rằng có một “loạt các sự việc đang phá hoại quốc gia”. Tôi đã trích dẫn nhận xét này của một người bạn cách đây vài năm, khi nước Mỹ đang quay cuồng với cuộc tấn công kép của cuộc khủng hoảng tài chính và các bộ trưởng của Barack Obama. “Đặc biệt là quốc gia này của chúng ta”, bạn tôi nói, và tôi phải đồng ý.

Trong một khoảnh khắc, trong nhiệm kỳ của ông Donald Trump, có vẻ như chúng ta đã được trở lại vùng cao đầy nắng.

Chúng ta hãy tạm gác những thành công trong đảng của ông ấy, các thẩm phán và việc cắt giảm thuế. Thay vào đó, chúng ta tập trung vào những gì ông ấy đã làm để đảm bảo đường biên giới, nâng cấp quân đội, đảm bảo nền an ninh năng lượng độc lập cho nước Mỹ.

Bây giờ mới vào giữa tháng 3/2021. Chỉ trong sáu tuần và với 60 sắc lệnh điều hành quái dị, ông Joe Biden đã phần lớn làm sáng tỏ tất cả mọi điểu và còn hơn thế nữa.

Đây là một thực tế: ông Joe Biden đã đưa chúng ta vào một chặng đường đụng chạm với chế độ chuyên chế trong nước và xung đột vũ trang ở ngoài nước.

Ông ta đã coi các đối thủ chính trị của mình là “những kẻ khủng bố trong nước” và chỉ đạo FBI quấy rối và bắt giữ họ. Ông ta đã làm mọi thứ trong khả năng đáng kể của mình để đầu hàng đất nước cho đám đông đã thức giấc.

Trong khi đó, phần còn lại của thế giới không đứng yên. Hãy tìm kiếm một cuộc đụng độ "sống" với Nga, Trung Quốc hoặc Iran. Nó sẽ đến rạp hát gần bạn vào cuối mùa hè này và ý tôi không phải là rạp chiếu phim đâu nhé, thưa các bạn.

Hy vọng tốc độ nghiêng của chúng ta sẽ tăng lên. Đó là thước đo được đặt để chuyển từ “dần dần” sang “đột ngột” ngay bây giờ và sẽ có rất nhiều cú sốc gây kinh hãi khi nó xảy ra.

Đây có phải là báo động không? Có thể, nhưng điều đó là phù hợp khi tình hình đáng báo động.

Cũng mong đợi để nghe nhiều người trích dẫn câu nói của nhà thơ Delmore Schwartz: "Ngay cả những kẻ hoang tưởng cũng có kẻ thù."

Sẽ có nhiều điều bất ngờ đang đến.

Tác giả: Roger Kimball

Roger Kimball là biên tập viên và nhà xuất bản của The New Criterion, nhà xuất bản của Encounter Books. Cuốn sách gần đây nhất của ông là “Ai cai trị? Chủ quyền, Chủ nghĩa dân tộc và Số phận của Tự do trong Thế kỷ 21”.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sự tàn phá nước Mỹ đang chuyển mình từ "dần dần" sang "đột ngột"