Sự phản bội của các chính trị gia ‘tắc kè hoa’ của đảng Cộng hòa Mỹ - Vì sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua Dự luật ‘cơ sở hạ tầng' trị giá 1,2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ. Dự luật được thông qua nhờ vào 13 lá phiếu ủng hộ của các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Một số người bảo thủ gọi 13 nghị sĩ này ‘kẻ phản bội’. Nhưng đây không phải là lần đầu. Điều gì khiến các nghị sĩ, thành viên của đảng này lại suy nhược đến vậy?

Ông Rajan Laad, một cây viết bảo thủ đã liệt kê danh sách mà ông gọi là ‘13 kẻ đào tẩu’ trên trang American Thinker (nơi ông đăng bài viết). Danh sách bao gồm các đại diện John Katko (R-NY), Don Bacon (R-NE), Jefferson Van Drew (D-NJ), Fred Upton (R-MI), Adam Kinzinger (R-IL), Don Young (R-AK), Tom Reed (R-NY), Chris Smith (R-NJ), Andrew Garbarino (R-NY), Nicole Malliotakis (R-NY) và Brian Fitzpatrick (R-PA) đã bình chọn 'đồng ý' với Dự luật ‘cơ sở hạ tầng’.

Dự luật 1,2 ngàn tỷ USD không hoàn toàn là ‘cơ sở hạ tầng’

Dự luật 1,2 ngàn tỷ USD được cho là không hoàn toàn để đầu tư ‘cơ sở hạ tầng' như tên gọi của nó. Các nhà nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng dự luật chi tiền vào các chương trình cấp tiến, biến đổi khí hậu vô nghĩa, vốn sẽ tàn phá giá trị truyền thống và lãng phí tài chính; thứ mà đảng Cộng hoà hết sức phản đối trong kim chỉ nang hoạt động của họ.

Dự luật 1,2 nghìn tỷ chi tiền để phát triển, tài trợ cho các tư tưởng, hoạt động cực tả như:

  • Thúc đẩy chính sách "Bản dạng giới” trong các trường học cho trẻ từ tiểu học. Bản dạng giới hay còn được gọi là nhân dạng giới là sự nhận thức chủ quan của một người về giới của bản thân họ. Bản dạng giới của một người có thể đồng nhất hoặc không đồng nhất với giới được chỉ định sau sinh dựa trên giới tính sinh học của họ. Đảng dân chủ cổ động cho tư tưởng cấp tiến ‘bản dạng giới’ và đưa vào trường học Mỹ, ủng hộ trẻ từ tiểu học tự nhận giới tính cho mình và khuyến khích trẻ phẫu thuật chuyển giới mà không cần có sự đồng ý của bố mẹ. Chính sách này đã xuất hiện tại nhiều trường học trên khắp nước Mỹ và hiện vấp phải phản đối gay gắt của các bậc phụ huynh và phe bảo thủ; những người tin rằng con cái của họ chưa thể đủ nhận thức để chuyển giới ở độ tuổi tiểu học, thậm chí là trung học cơ sở.
  • "Công bằng kỹ thuật số" tài trợ một phần dựa trên tình trạng chủng tộc hoặc dân tộc thiểu số
  • Các chương trình giảm thiểu carbon do nhà nước bắt buộc
  • Tài trợ cho "phương tiện không phát thải"
  • Trong dự luật này, khoảng 2,5 tỷ USD được chi tiêu để mở rộng các trạm xử lý biên giới của Hoa Kỳ cho những người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ nghèo khó và các khu vực khác trên thế giới xin tị nạn. Tóm lại, đây là khoản chi tiêu khuyến khích nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Một lực lượng lớn cử tri ủng hộ đảng Dân chủ được tạo ra từ chính nỗ lực cho phép tự do nhập biên vào Mỹ như thế này.

Với một Dự luật mà chi tiêu đi ngược lại với tiêu chỉ hoạt động của đảng Cộng hòa như chống lại nhập cư bất hợp pháp, chống lại các chương trình khuyến khích nhận thức giới tính méo mó ở trẻ, chống nạo phá thai cũng như không đánh đổi việc làm, tăng trưởng cực đoan với biến đổi khí hậu, một lý thuyết dựa trên các giả định không chắc chắn; thì việc 13 đảng viên đảng cộng hoà bị xem như ‘kẻ phản bội’ cũng không quá lời.

Vội vã thông qua dự luật vì lo ngại thất bại năm 2022?

Theo suy đoán của ông Leed, cũng như dự báo của nhiều nhà quan sát chính trị, có vẻ như sau cuộc bầu cử ở Virginia và New Jersey, đảng Dân chủ sẽ phải hứng chịu một loạt thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2022. Do đó, đảng Dân chủ cần tận dụng giai đoạn này (từ nay đến giữa năm 2022) để thúc đẩy chương trình nghị sự của mình càng nhiều càng tốt.

Đảng Dân chủ biết rằng họ có thể tính đến một số đảng viên Cộng hòa nhất định để giúp họ giành lấy chiến thắng từ hàm của thất bại.

Nhưng có vẻ như có quá nhiều ‘kẻ phản bội’ ở bên đảng Cộng hòa. Để lấy dẫn chứng, vụ luận cựu Tổng thống Donald Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử 2016 là một ví dụ điển hình. Vụ luận tội không thể diễn ra nếu Hạ viện và Thượng viện không đồng tình với các bằng chứng mơ hồ mang tính suy toán thiếu logics của phia đảng Dân chủ khi đó. Nhưng rốt cuộc nó vẫn diễn ra vì nội bộ đảng Cộng hòa đã có rất nhiều nghị sĩ ở Hạ viện và Thượng viện đã không thể tư duy độc lập, xứng với trách nhiệm mà họ đang đảm nhiệm chứ chưa nói gì đến việc có trung thành với đảng phái của họ hay không.

Điều tra luận tội ông Trump khi đó đã tiêu tốn 32 triệu USD. Một khoản tiền lớn đã ném qua cửa sổ chỉ bắt đầu bằng các bằng chứng mơ hồ và bởi các nghị sĩ sợ trách nhiệm hoặc quá lời là ‘phản bội’.

Ông Trump rõ ràng đã được minh oan, nhưng các đảng viên Dân chủ vẫn luôn khẳng định họ đúng, họ đổ lỗi cho Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr khi đó đã che giấu báo cáo và Nhà Trắng vì đã tiêu hủy bằng chứng.

Ngay cả bây giờ, họ sẽ tiếp tục với lời nói dối của mình mặc dù cuộc điều tra của Durham hiện đã vạch trần sự giả dối của họ.

Các nghị sĩ ‘phản bội’ của đảng Cộng hòa ‘bầu’ cho chuỗi khủng hoảng tiếp nối không dứt?

Đã gần một năm kể từ khi ông Biden bước vào Nhà Trắng, nhưng kết quả rất đáng buồn; sự thất vọng của cử tri Mỹ dưới thời ông Biden đã đạt kỷ lục (so với các kỳ tổng thống trước). Đảng Dân chủ lo lắng và họ thừa nhận điều đó.

Lạm phát ngoài tầm kiểm soát; giá xăng dầu đã tăng; cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng có nghĩa là các mặt hàng thiết yếu có thể không đến được các trung tâm mua sắm; IRS muốn giám sát các giao dịch ngân hàng; và biên giới mở cửa dẫn đến sự gia tăng lịch sử của những người nhập cư bất hợp pháp. Đảng dân chủ thậm chí còn đang xem xét các khoản thanh toán 450.000 USD cho những người di cư bất hợp pháp bị tách khỏi gia đình của họ ở biên giới. Các nhiệm vụ tiêm chủng đang cản trở các dịch vụ thiết yếu và gây ra tình trạng thất nghiệp. Thất bại ở Afghanistan là một thảm họa toàn diện. Trong khi Trung Quốc đang trỗi dậy trở lại, leo thang quân sự chưa từng có ở eo biển Đài Loan; thách thức trực tiếp năng lực và sự nhẫn nại của Mỹ với an ninh ở Tây Thái Bình Dương.

Chưa hết, Hunter Biden đã môi giới các giao dịch mờ ám ở Ukraine và Trung Quốc, thu về hàng triệu USD khi bố của ông làm phó tổng thống. Giờ đây, khi ông Biden là tổng thống, các bức tranh của Hunter có giá cao hơn các tác phẩm của Claude Monet và Edgar Degas tại các cuộc đấu giá nghệ thuật ẩn danh. Các nghi ngờ hối lộ qua tranh nghệ thuật bùng nổ khắp truyền thông (không phải dòng chính) ở Mỹ.

Cử tri Mỹ kêu gọi, chỉ riêng điều này đã xứng đáng với việc bổ nhiệm một Luật sư đặc biệt để điều tra xung đột lợi ích và để biết liệu gia đình Biden có bị xâm hại hoặc dễ bị tống tiền hay không.

Sự nhu nhược và yếu đuối

Đa số vẫn im lặng. Các nhà lãnh đạo thiểu số của Thượng viện và Hạ viện đang mất tích.

Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (Kentucky) tổ chức một cuộc họp báo sau bữa tiệc trưa thảo luận chính sách của đảng Cộng hòa ở Thượng viện, tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Rayburn trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 2/3/2021. (Samuel Corum / Getty Images)
Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (Kentucky) tổ chức một cuộc họp báo sau bữa tiệc trưa thảo luận chính sách của đảng Cộng hòa ở Thượng viện, tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Rayburn trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 2/3/2021. (Samuel Corum / Getty Images)

Một số đảng viên Cộng hòa xuất hiện trên Fox News để lên án đảng Dân chủ, những người khác có những trao đổi ‘thử thách’ với các quan chức Biden trong các phiên điều trần của Thượng viện và Quốc hội.

Nhưng ngoài rạp hát [sân khấu chính trị], đảng Cộng hoà làm ngơ trước các nghi vấn, trước các thất bại, thảm hoạ của chính quyền đảng Dân chủ đang tại nhiệm.

Nếu bị thách thức, những đảng viên Cộng hòa nhân danh này chỉ bất lực nói rằng đảng Dân chủ kiểm soát Quốc hội, Thượng viện và Nhà Trắng. Họ kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho họ vào năm 2022 để chờ đợi sự thay đổi.

Tuy nhiên, vào năm 2016, đảng Dân chủ ở vị trí tương tự như đảng Cộng hòa ngày nay nhưng đảng Dân chủ đã không im lặng, họ cũng không có những đảng viên phản bội; họ xoay xở và tàn phá mọi nỗ lực của Tổng thống đương nhiệm khi đó.

Tại sao Dân chủ có thể mạnh như thế ở Mỹ? Tiền, truyền thông và củ cà rốt

Cơ sở Washington do Đảng Dân chủ lãnh đạo bao gồm lực lượng hùng hậu các quan chức chính phủ, lãnh đạo lực lượng vũ trang và dịch vụ tình báo, thành viên của các phương tiện truyền thông kế thừa, giới showbiz, quỹ, hầu hết các tỷ phú dược phẩm, công nghệ, Phố Wall, dầu khí và vũ khí. Ngoài ra, giới tỷ phú thuộc cánh tả lại nắm hầu hết tiền bạc, tài nquyên toàn cầu, họ lại là các nhà tài trợ đắc lực nhất cho giới học thuật tại các viện nghiên cứu, các trường đại học khắp nước Mỹ. Vì lý do này, tiếng nói khoa học độc lập dần trở nên yếu ớt. Tất cả: truyền thông, khoa học, chính trị đều thuộc về thời đại của đảng dân chủ với các tư tưởng tự do, cấp tiến và hoàn toàn bất kính với Thần, với Chúa.

Do nắm trong tay nguồn lực tài chính lớn nhất của Mỹ, lực lượng truyền thông dòng chính lớn nhất Mỹ, các trường đại học lớn nhất Mỹ, cơ sở đảng Dân chủ ngày một bành trướng theo thời gian; bất kỳ ai thách thức tư tưởng tự do của họ hoặc chỉ ra các sai lầm chính sách khiến nước Mỹ suy yếu, kẻ thù của Mỹ trỗi dậy như ông Trump đã làm đều bị đối xử cực kỳ tàn bạo.

Cơ sở đảng Dân chủ tài trợ cho các chiến dịch chính trị của các thành viên. Nếu bất kỳ thành viên nào thất bại trong các cuộc bầu cử, cơ sở đảm bảo rằng các thành viên sẽ có được công việc sinh lợi với tư cách là nhà vận động hành lang hoặc chuyên gia truyền thông.

Cơ sở đảng Dân chủ giúp các thành viên trong gia đình của họ đảm bảo vị trí ở những nơi làm việc uy tín.

Tổ chức này đã không ngừng khinh miệt giai cấp công nhân, trung lưu nước Mỹ, những người bảo thủ, và trên hết là những người ủng hộ MAGA.

Nhờ vô số lợi ích cá nhân nếu làm việc cho đảng Dân chủ, tất cả mọi người ở Washington, bao gồm cả đảng viên Đảng Cộng hòa, đều mong muốn được đảng Dân chủ chấp nhận.

Hầu hết các đảng viên Cộng hòa cũng lo sợ về các cuộc tấn công ác độc từ các phương tiện truyền thông do cơ sở đảng Dân chủ điều hành và do đó họ tán thành sự thay đổi khí hậu, chính trị bản sắc, BLM (vì cuộc sống của người da đen), Antifa và hơn thế nữa.

Dù lập lờ giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà, các chính trị gia đảng Cộng hòa vẫn muốn xoa dịu tổ chức và các cử tri của mình. Họ làm gì?

Một số chính trị gia đảng Cộng hòa bề ngoài thì trình diễn trên Fox News hoặc trong các phiên điều trần. Cử tri xem những video này về người đại diện hoặc thượng nghị sĩ của họ đã tỏ ra phấn khích về những thành quả to lớn, kết hợp lời nói với hành động. Nhưng chỉ thế thôi; họ chỉ nói thôi và đằng sau đó là các lá phiếu ủng hộ đảng Dân chủ để đảm bảo cơ sở của đảng Dân chủ chia sẻ các lợi ích cho bản thân họ và thành viên gia đình của họ như mô tả ở trên.

Bí quyết là cung cấp cho cử tri một ảo tưởng rằng họ khác nhau. Nhưng không phân biệt ai kiểm soát Hạ viện, Thượng viện và Nhà Trắng, đó là cơ sở điều hành chương trình.

Các chính trị gia đảng Cộng hòa sẽ trình diễn cho các cử tri của họ xem nhưng khi đến lúc bỏ phiếu, tức là khi thay đổi thực sự xảy ra, họ sẽ đứng về phía cơ sở đảng Dân chủ, vì họ sẽ được khen thưởng xứng đáng sau này.

Một đồng minh kém hiệu quả còn tệ hơn một kẻ thù. Kẻ thù luôn tấn công bạn mà bạn không bao giờ thấy bất ngờ. Nhưng sự phản bội thực sự là khi đồng minh trở thành người ngoài cuộc bị động hoặc là người hỗ trợ bí mật cho kẻ tấn công.

Tin tức thay đổi nhanh chóng thường khiến chúng ta quên đi quá khứ và tập trung vào hiện tại. Đây chính là điều mà 13 người đào tẩu của Đảng Cộng hòa đang hy vọng.

Đã đến lúc các cử tri Mỹ phải thức tỉnh.

Đã đến lúc cần đánh giá kỹ lưỡng các ứng viên bằng hành động của họ chứ không phải bằng những lời nói suông.

Những người như Tổng thống Trump, Glenn Youngkin, Ron DeSantis, Rand Paul, Devin Nunes và một số người khác đã cho thấy họ có thể làm việc hiệu quả, không sợ hãi và độc lập như thế nào.

Trà Nguyễn

Lược dịch từ bài viết của tác giả Rajan Laad, đăng trên American Thinker. Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, không nhất thiết thể hiện quan điểm của NTDVN.



BÀI CHỌN LỌC

Sự phản bội của các chính trị gia ‘tắc kè hoa’ của đảng Cộng hòa Mỹ - Vì sao?