Sự nghiệp của Tướng Mỹ Mark Milley có thể kết thúc vì hai vụ scandal đình đám

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những tháng cuối cùng trong Nhà trắng, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã vô cùng thất vọng và hối hận về lựa chọn của mình, ông mô tả tướng Mark Milley bằng những tính từ có thể làm tổn thương bất cứ quân nhân chân chính nào. Dù vậy, không giống với số phận bi thảm của hàng loạt tướng tá bổ nhiệm thời Trump, chỉ duy có Milley được chính quyền mới ưu ái và ‘hoàn toàn tin tưởng’, bất kể quả bom ‘phản quốc' đang sục sôi trong lòng nước Mỹ và khả năng ông Milley bị kết tội tại phiên điều trần sắp tới vào cuối tháng 9 về hai cuộc gọi điện thoại bí mật cho người đồng cấp ở Trung Quốc và thất bại thảm hại tháng Tám ở Afghanistan.

The Western Journal đưa tin, Lầu Năm Góc đã xác nhận một báo cáo tổng hợp trong một cuốn sách mới "Peril" của hai phóng viên tờ Washington Post cho rằng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Đại tướng 4 sao Mark Milley đã âm mưu làm suy yếu quyền lực quân sự của Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ và âm mưu cảnh báo chính phủ Trung Quốc về bất kỳ cuộc tấn công nào của Tổng thống Trump.

Woodward và Costa, phóng viên tờ Washington Post, tác giả cuốn sách "Mối nguy" sẽ ra mắt trong tuần sau, cáo buộc rằng ông Milley cũng đã tổ chức một cuộc họp bí mật với các quan chức quân sự cấp cao khác để tổ chức nỗ lực ngăn chặn Trump sử dụng vũ khí hạt nhân khi ông ta hoang tưởng về khả năng Tổng thống Trump sẽ làm như vậy.

Sau khi bị cáo buộc thông đồng để lật đổ nền dân chủ, ông Milley được cho là đã gọi điện cho người đồng cấp ở Trung Quốc là tướng Lý Tác Thành trước cuộc bầu cử năm 2020 vào ngày 30/10/2020 và ngày 8/1, 12 ngày trước khi cựu Tổng thống TRump rời nhiệm sở. Trung các cuộc gọi này, ông Milley đảm bảo với người đồng cấp Trung Quốc rằng ông sẽ cập nhật cho ông ta về các kế hoạch quân sự của Hoa Kỳ.

Niềm tin vững chắc của chính quyền Biden dành cho Milley

The Epoch Times đưa tin, trước những tiết lộ động trời của cuốn sách "Mối nguy" của hai nhà báo hãng The Washington Post về viên tướng cao cấp nhất của Mỹ bí mật gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc để ngăn chặn xung đột vũ trang với Hoa Kỳ vào cuối thời chính quyền Donald Trump, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư 15/9 vẫn tuyên bố "rất tin tưởng" vào Tướng Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

"Tôi rất tin tưởng vào Tướng Milley", ông Biden nói với báo giới tại Washington vào hôm 15/09.

Bình luận ngắn gọn của ông Biden được đưa ra sau khi Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng Tổng thống Joe Biden vẫn ủng hộ vị tướng này ngay cả khi các cuộc gọi với phía Trung Quốc thực sự xảy ra.

Bà Psaki cho biết ông Biden tin rằng ông Milley là người “yêu nước” và “lòng trung thành của ông ấy với Hiến pháp của chúng ta là không thể nghi ngờ”. Bà tuyên bố bối cảnh khi các cuộc gọi diễn ra là quan trọng. Bà cáo buộc rằng ông Trump "kích động một cuộc nổi dậy" vào ngày 06/01, và rằng "có mối quan ngại lớn về nhiều thành viên trong đội an ninh quốc gia của ông ấy" trong vụ đột nhập Điện Capitol của Hoa Kỳ.

Bà Psaki cho biết thêm: “Nghĩa vụ của mọi Chủ tịch tham mưu trưởng là tuân theo Hiến pháp nhằm ngăn chặn các hành động quân sự trái pháp luật".

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cũng có tín hiệu cho thấy sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng đối với ông Milley khi nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã không yêu cầu Milley thay đổi cách thức hoạt động của ông này.

“Ông ấy hoàn toàn tin tưởng và tin tưởng vào Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Milley và công việc mà ông ấy đang làm,” ông nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc.

Phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân mà ông Milley làm chủ tịch, cho biết trong một tuyên bố rằng ông Milley thường xuyên trao đổi với các đối tác trên khắp thế giới, bao gồm cả các đối tác ở Trung Quốc và Nga.

“Tướng Milley tiếp tục hành động và tư vấn trong thẩm quyền của mình theo truyền thống hợp pháp về kiểm soát dân sự đối với quân đội và lời thề của ông với Hiến pháp,” phát ngôn viên nói thêm.

Luận tội Milley phản quốc - làn sóng phẫn nộ từ đảng Cộng hòa

Trong một tuyên bố bằng văn bản, cựu Tổng thống nói rằng thông tin báo giới đưa là không chính xác và ông chưa bao giờ nghĩ đến việc tấn công Trung Quốc.

"Nếu những tin tức này là sự thật, tuy rất khó tin, rằng ông ấy sẽ gọi cho Trung Quốc và làm những điều này và sẵn lòng thông báo cho họ về một cuộc tấn công hoặc trước một cuộc tấn công, thì đó là tội phản quốc", Tổng thống Trump nói trong một cuộc điện thoại với Newsmax.

Tuyên bố của cựu Tổng thống cũng viết: “Các hành động chống lại Milley nên được thực hiện ngay lập tức, và các tướng lĩnh giỏi hơn trong Quân đội của chúng ta có rất nhiều. Họ nên tham gia để ngăn chặn một thảm họa Afghanistan khác xảy ra. Hãy nhớ rằng, tôi là người đã tiêu diệt 100% ISIS Caliphate".

The Epoch Times đưa tin, các thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu khẳng định rằng những gì ông Milley đã làm đã cấu thành tội phản quốc và ông ta nên bị bãi nhiệm và có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio nói trên kênh Fox News rằng, nếu tướng Milley thực hiện các cuộc gọi, thì về cơ bản là [ông này đã] "phớt lờ Hiến pháp, [khi] quyết định rằng ông ta sẽ gọi một kẻ thù tiềm tàng và kẻ thù của Hoa Kỳ, và thông đồng với họ và nói với họ rằng 'nếu tôi được lệnh phải làm điều gì đó, thì tôi sẽ nói với bạn về điều đó trước’”.

“Tôi không quan tâm bạn nghĩ gì về Tổng thống Trump, việc Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng đã vượt cấp và thông đồng với Trung Quốc chính xác là những gì chúng tôi không chấp nhận từ các nhà lãnh đạo quân sự ở đất nước của chúng ta. Ông ấy nên bị đưa ra tòa nếu đúng”, Thượng nghị sĩ Rand Paul nói thêm trong một tuyên bố.

Dân biểu Reschenthaler cho biết nếu cáo buộc này là đúng thì ông sẽ kêu gọi tướng Milley ra điều trần trước Quốc hội.

“Rõ ràng và đơn giản: Nếu hành vi bị cáo buộc phản bội của Milley là đúng, ông ta phải từ chức hoặc bị sa thải ngay lập tức”, ông Reschenthaler viết trên Twitter.

Xác minh của cựu quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chris Miller: chưa từng thông qua cuộc điện đàm nào giữa Milley và Trung Quốc

Cựu quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chris Miller cho biết, ông chưa từng thông qua cuộc điện đàm được cho là giữa Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley và người đồng cấp thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong một tuyên bố gửi tới Fox News, đề cập đến các cáo buộc trong "Mối nguy" sắp xuất bản về 2 cuộc điện thoại bí mật của ông Milley cho Tướng Lý Tác Thành của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, cựu quyền Bộ trưởng Miller nói: “Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân là sĩ quan quân đội cấp cao nhất có vai trò duy nhất là cung cấp lời khuyên cụ thể về quân sự cho tổng thống, và theo luật bị cấm thực hiện quyền hành pháp để chỉ huy các lực lượng”.

Ông Miller nêu rõ: “Nếu báo cáo trong cuốn sách "Mối nguy" của ông Woodward là chính xác, nó thể hiện một hành động bất tuân đáng xấu hổ và chưa từng có tiền lệ của sĩ quan quân đội hàng đầu của Quốc gia”. Tuyên bố của ông Miller cho biết thêm rằng, nếu cáo buộc về hành động của Tướng Milley là “sự bùng phát lịch sử và sự tham gia trái Hiến pháp vào chính sách đối ngoại mà đúng, ông ta phải từ chức ngay lập tức hoặc bị Bộ trưởng Quốc phòng sa thải để đảm bảo tính tôn nghiêm của quân đoàn sĩ quan”. Nhắc đến thời gian còn lãnh đạo Lầu Năm Góc, ông Miller khẳng định rằng, bản thân ông đã và sẽ không bao giờ “cho phép những hành vi như vậy”.

Mark Milley là lựa chọn sai lầm và thất vọng lớn trong tháng cuối cùng của Trump ở Nhà Trắng

Theo báo cáo của CNN, Mark Milley, 63 tuổi, vẫn còn hai năm trong nhiệm kỳ 4 năm với tư cách là Chủ tịch Liên quân, đỉnh cao của sự nghiệp quân đội kéo dài 4 thập kỷ, trong đó vị tướng bốn sao đã chỉ huy các đơn vị thuộc Sư đoàn Núi 10 và Sư đoàn Dù 101 và phục vụ tham chiến nhiều lần ở Iraq và Afghanistan. Ông là tướng đặc nhiệm đầu tiên trở thành Chủ tịch Liên quân trong gần 20 năm.

Sinh ra và lớn lên bên ngoài Boston, Milley đến Princeton, nơi ông gia nhập Quân đoàn Huấn luyện Sĩ quan Dự bị. Ông tốt nghiệp sĩ quan Lục quân năm 1980.

Đầu tháng 12/2018, Tổng thống Trump thông báo sẽ bổ nhiệm tướng Mark Milley, khi đó là Tham mưu trưởng Lục quân, làm chủ tịch tiếp theo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Tại buổi điều trần xác nhận vào năm 2019, ông Milley đã được hỏi thẳng thừng rằng liệu ông có bị ai đó đe dọa trong vai trò của mình hay không.

"Hoàn toàn không. Không ai cả. Đã từng", Milley trả lời. "Tôi sẽ đưa ra lời khuyên quân sự tốt nhất của mình. Nó sẽ thẳng thắn. Nó sẽ thành thật. Nó sẽ nghiêm khắc và nó sẽ kỹ lưỡng. Và đó là điều tôi sẽ làm mỗi lần".

‘Milley không có dũng khí, chẳng giỏi giang gì’

Không lâu sau khi được xác nhận và trở thành Chủ tịch Liên quân vào tháng 10/2019, ông Milley đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội trên Đồi Capitol sau quyết định gây tranh cãi của Trump [nhưng là quyết định táo bạo và đúng đắn] về việc thực hiện các cuộc không kích giết chết Tướng Iran Soleimani, điều mà nhiều thành viên Đảng Dân chủ cảnh báo có thể dẫn đến xung đột hoặc thậm chí chiến tranh với Iran.

Ông Milley mạnh mẽ bảo vệ quyết định trong các cuộc họp kín với Quốc hội, gọi thông tin tình báo đã thúc đẩy cuộc tấn công là "tinh vi." Một số thành viên Đảng Dân chủ đã nổi giận với ông Milley và nói ông đã cố gắng để phù hợp với kế hoạch ném bom của Tổng thống Trump khi đó.

Tuy nhiên, sau đó, vào tháng 6/2020, theo The Epoch Times đưa tin, Cựu Tổng thống Trump đã không hài lòng về ông Milley và có bình luận về hành động của ông ta trong bối cảnh các cuộc biểu tình và bạo loạn của Black Lives Matter nổ ra trên khắp Hoa Kỳ và gần Nhà Trắng. Nhà thờ St. John lịch sử ở Quảng trường Layafette của Thủ đô Washington khi đó đã bị phóng hỏa.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Trong mọi trường hợp, tôi đã đánh mất sự tôn trọng dành cho ông Milley khi chúng tôi cùng nhau đi bộ đến nhà thờ St. John (khi đó vẫn còn âm ỉ sau đám cháy do phe Cực tả đốt ngày hôm trước), bên cạnh nhau, trong một cuộc đi bộ mà bây giờ đã được chứng minh là hoàn toàn phù hợp — Và ngày hôm sau, ông Milley nghẹn ngào như một con chó trước các hãng tin giả (Fake News) khi họ nói với ông ta rằng, ông ta không nên đi dạo với Tổng thống". Ông Trump viết rằng: “Tôi thấy ngay lúc đó ông ta không có dũng khí, cũng chẳng giỏi giang gì, chắc chắn không phải là kiểu người mà tôi sẽ cùng bàn chuyện 'đảo chính’. Tôi không hứng thú với việc đảo chính!"

Trong quá trình làm Tham mưu trưởng Liên quân cho cựu Tổng thống Trump, ông Milley thường xuyên mâu thuẫn. Đỉnh điểm, tháng 10/2020, ông Milley đã công khai mối thù với cựu Tổng thống trước kế hoạch rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan của ông, khi ông nói rằng: "4.500 quân còn lại sẽ về nhà vào Giáng sinh".

Trong những tuần trước cuộc bầu cử, cựu Tổng thống Trump đã phải nói với các nhà lãnh đạo quân sự của mình rằng, các quan chức cấp cao nhất của Lầu Năm Góc "không muốn làm gì khác ngoài việc duy trì chiến tranh để tất cả những công ty tuyệt vời tạo ra bom và chế tạo máy bay kiếm lợi nhuận".

Cách rút quân ‘không có dũng khí’ của Milley ở Afghanistan và làn sóng yêu cầu Milley từ chức

AP ngày 6/7 cho biết, “Mỹ đã rời bỏ căn cứ không quân Bagram của Afghanistan sau gần 20 năm bằng cách tắt điện và lẩn trốn trong đêm mà không thông báo cho phía Afghanistan biết. Hai tiếng sau, viên sĩ quan chỉ huy của Afghanistan tiếp quản căn cứ mới phát hiện sự ra đi lặng lẽ của người Mỹ”.

Cách rút quân thầm lặng, khó hiểu và ‘không có dũng khí, chẳng giỏi giang gì’ như chính nhận định của ông Trump về Milley đã dẫn đến sự sụp đổ tinh thần chiến đấu của quân đội Afghanistan, gần như ngay lập tức. Các tướng lãnh Afghanistan bất chợt nhận ra rằng, sự rút lui đột ngột của quân đội Mỹ rõ ràng không hề có kế hoạch, đã tạo ra 1 lỗ hổng nguy hiểm không kể xiết đối với sự an nguy của nước này.

Ngày 30/8, sau hơn 2 tuần thảm cảnh chạy loạn của người Mỹ, đồng minh và người Afghanistan liên quan ở sân bay Kabul, Lầu Năm Góc thông báo, chuyến bay cuối cùng rời sân bay Kabul đã cất cánh lên bầu trời, kết thúc cuộc chiến kéo dài hai thập kỷ, The Blaze đưa tin. Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố, trích dẫn các cam kết mà Taliban đã thực hiện để cung cấp "lối đi an toàn" cho hàng trăm người Mỹ đang mắc kẹt ở Afghanistan. Trong khi đó, Taliban tuyên bố chiến thắng sau khi giành quyền kiểm soát các thiết bị và phương tiện quân sự trị giá hàng tỷ USD của Mỹ.

Hai mươi năm sau khi Hoa Kỳ dẫn đầu cuộc chiến ở Afghanistan sau cuộc tấn công Trung tâm thương mại New York ngày 11/9 năm 2001, Taliban đã trở lại nắm quyền kiểm soát quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Ngày 1/9, theo các nguồn tin, một nhóm gần 90 tướng lĩnh và đô đốc nghỉ hưu của Hoa Kỳ đã viết một bức thư ngỏ gửi tới Lầu Năm Góc, cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley có tội trong vụ rút quân thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của 13 quân nhân Hoa Kỳ. Bức thư cũng yêu cầu hai vị tướng chủ chốt từ chức.

Bức thư có đoạn viết, những kẻ thù khủng bố của Mỹ đã được cổ vũ bởi sự yếu kém và kém hiệu quả của Mỹ ở Afghanistan. Họ trích dẫn các báo cáo gần đây chỉ trích tướng Milley vì đã đưa thuyết chủng tộc (critical race theory - CRT) vào chương trình đào tạo quân sự.

Bức thư kêu gọi Austin và Milley từ chức vì lý do "khả năng lãnh đạo, đào tạo và đạo đức" và cáo buộc họ "đặt trọng tâm bắt buộc vào đào tạo liên quan đến sự 'thức tỉnh' đúng đắn về chính trị. Điều này cực kỳ gây chia rẽ và có hại cho sự gắn kết, sự sẵn sàng và khả năng chiến đấu của đơn vị, Tờ New York Post trích lời.

Một bình luận viên trên chương trình Hal Turner Radio Show đã kêu gọi Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân từ chức. Ông nói: “Có lẽ nếu Tướng Milley và Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của ông ta dùng đầu não và ngừng chú ý đến ‘Thuyết chủng tộc phê phán’ và ‘Cơn thịnh nộ với người da trắng’, thì họ hẳn có thể dành thời gian thực sự điều hành chiến dịch triệt thoái ở ở Afghanistan”.

Axios cho hay, ngày 28/9, ông Milley sẽ ra điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện, nơi sẽ tranh luận về những gì Milley đã làm hoặc không làm trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của Trump và những gì xảy ra trong những tháng cuối cùng của quân đội Mỹ ở Afghanistan dẫn đến sự thất bại thảm hại làm dấy lên làn sóng kêu gọi ông Biden và các quan chức của ông bao gôm Blinken, Austin và Milley từ chức.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Sự nghiệp của Tướng Mỹ Mark Milley có thể kết thúc vì hai vụ scandal đình đám