'Phế truất Tổng thống Trump' theo quan điểm của Khổng Tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở thành tổng thống thứ ba bị Hạ viện thực hiện điều tra phế truất. Lý do phế truất của Hạ viện là "lạm quyền" và "cản trở cuộc điều tra của Quốc hội". Vậy Tổng thống Trump có tội không? Chúng ta thử ngẫm xem quan điểm của nhà hiền triết Khổng Tử nhìn nhận vấn đề này như thế nào...

Quan điểm của Khổng Tử : Trump là một người cực tốt

Năm xưa các đệ tử của Khổng Tử đã hỏi ngài một câu hỏi về cách phân biệt người tốt và người xấu.

Tử Cống hỏi Khổng Tử: "Nếu có một người mà tất cả mọi người trong làng đều thích anh ta, thì người đó là người thế nào?"

Khổng Tử trả lời: "Điều này không thể có"

Tử Cống lại hỏi: "Nếu có một người mà tất cả mọi người trong làng đều ghét anh ta, thì người đó là người thế nào?"

Khổng Tử trả lời: "Điều này cũng không thể có. Nếu một người mà những người tốt trong làng thích anh ta, và những người xấu ghét anh ta, thì đó nhất định là một người tốt".

Nếu một người mà những người tốt trong làng thích anh ta, và những người xấu ghét anh ta, thì đó nhất định là một người tốt".
"Nếu một người mà những người tốt trong làng thích anh ta, và những người xấu ghét anh ta, thì đó nhất định là một người tốt". (Ảnh: Wikipedia)

"Những người tốt thích anh ta, và những người xấu ghét anh ta". Những lời này của Khổng Tử rất thích hợp dùng cho ngày hôm nay. Trên thế giới hiện tại, người đang đối diện trước tình cảnh này chẳng phải ông Trump, tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đó sao?

Nếu dùng nhận thức của bậc Thánh hiền xưa đánh giá con người, thì Tổng thống Trump là một người đàn ông đích thực. Hơn nữa, ông Trump không chỉ có sức hút đối với người bản địa, không chỉ có sức hút đối với người Mỹ, mà còn có tầm ảnh hưởng tới tất cả mọi người trên khắp thế giới. Trong trường hợp này, Tổng thống Trump không phải là một người đàn ông tốt bình thường, mà là một người cực tốt.

Trump tốt như thế nào? Hãy nhìn xem những người thích và ghét ông là có thể phần nào thấy rõ: Kể từ cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016, nhiều người không biết đến ông, vốn nghe theo truyền thông nên ghét ông, nhưng giờ đây phần nhiều đều đã yêu quý và trở thành người hâm mộ Tổng thống Trump. Họ tự in mũ, cờ và biển hiệu với dòng chữ "TRUMP" để ủng hộ ông.

Các cuộc mít-ting mà Tổng thống Trump tham dự luôn đông đúc, mọi người xếp hàng, chờ đợi khoảnh khắc ở cùng một nơi với ông, lắng nghe ông nói.

Các cuộc mít-ting mà TT. Trump tham dự luôn đông đúc, mọi người xếp hàng, chờ đợi khoảnh khắc ở cùng một nơi với ông, lắng nghe ông nói.
Các cuộc mít-ting mà TT. Trump tham dự luôn đông đúc, mọi người xếp hàng, chờ đợi khoảnh khắc ở cùng một nơi với ông, lắng nghe ông nói. (Ảnh: Getty)

Người hâm mộ Tổng thống Trump có ở khắp các ngành nghề, tầng lớp khác nhau, thậm chí còn có cả những người trong chính giới. Người Brazil gọi Tổng thống Posonaro yêu mến của họ là: "Trump nhiệt đới", họ coi Tổng thống Trump là tấm gương.

Những người dân thiện lương trên khắp thế giới đều đang mong chờ có một người như ông Trump có thể được sinh ra ở đất nước của họ, mang lại cho họ công lý và hạnh phúc.

Mọi người yêu thích sự thẳng thắn của Tổng thống Trump, ông dám nói ra lời nói từ đáy lòng người dân Mỹ, ông dám nói những điều mà người khác không dám nói trong bầu không khí xã hội của "sự đúng đắn chính trị" này.

Mọi người yêu quý sự can đảm của ông. Tổng thống Trump là người có khả năng rút cạn nước đầm lầy, làm thay đổi thế giới, nhưng bạn hãy thử hình dung rằng sẽ nguy hiểm và khó khăn như thế nào khi rút hết nước ở "đầm lầy Washington". Đây là điều mà người khác không dám nghĩ, hoặc dám nghĩ nhưng không thể làm được.

Mọi người yêu quý ông là người dám làm dám chịu trách nhiệm. Ông là một tỷ phú có nhiều tiền, nổi tiếng, sống trong xã hội thượng lưu. Nếu ông không phải là tổng thống, thì ông đã có thể sống rất thoải mái và hạnh phúc.

Mọi người yêu quý sự can đảm của ông. TT. Trump là người có khả năng rút cạn nước đầm lầy, làm thay đổi thế giới, nhưng bạn hãy thử hình dung rằng sẽ nguy hiểm và khó khăn như thế nào khi rút hết nước ở "đầm lầy Washington".
...TT. Trump là người có khả năng rút cạn nước đầm lầy, làm thay đổi thế giới, nhưng bạn hãy thử hình dung rằng sẽ nguy hiểm và khó khăn như thế nào khi rút hết nước ở "đầm lầy Washington". (Ảnh: John McNaughton)

Những người yêu mến ông thấy rằng sau nhiều năm, cuối cùng họ đã chờ đợi được một vị tổng thống chính hiệu có thể đưa Hoa Kỳ trở lại chính thống, do đó, những người Mỹ thành kính đã cầu nguyện cho ông.

Những người ghét ông Trump thì trong lòng đầy phấp phỏng, sợ hãi. Họ biết rằng Tổng thống Trump có thể nhìn thấu thủ đoạn của họ. Những người này đã dốc hết sức để đánh bại ông. Nói tóm lại, Tổng thống Trump ở trên cương vị tổng thống trong một ngày, thì đối với những nhóm người có lợi ích bí mật và mờ ám không dám tiết lộ kia mà nói, đó sẽ là thêm một ngày mà họ ăn không ngon, ngủ không yên.

Những người ghét Tổng thống Trump đã dành tất cả các nguồn lực xã hội và bộ máy nhà nước của họ trong 3 năm qua để tấn công ông một cách đáng kinh ngạc. Họ đã tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào ông và tiến hành một cuộc điều tra toàn diện chưa từng thấy về ông. Họ không tin rằng họ không thể tìm được sơ hở nào từ Tổng thống Trump.

Cái gọi là "Thông đồng với Nga" chỉ là một chiêu bài. Họ tưởng tượng rằng Tổng thống Trump không thể buông bỏ gia nghiệp khổng lồ và tài sản trị giá hàng tỷ đô la như vậy, họ tin rằng chắc chắn có thể tìm thấy sơ hở trong đó và kéo tổng thống ngã ngựa. Điều họ không thể nào ngờ được là họ không thể tìm thấy bất kỳ sai sót nào. Điều này có nghĩa là gì? Điều này cho thấy ông Trump đã làm quá chân chính, chân chính đến mức nó không phù hợp với cách làm thịnh hành của xã hội hiện nay. Hãy tưởng tượng, ai có thể sở hữu một tài sản khổng lồ như vậy mà không có một chút sai trái? Điều này không chỉ gây ngạc nhiên cho Đảng Dân chủ, mà còn tất cả những người quan tâm trên thế giới.

ai có thể sở hữu một tài sản khổng lồ như vậy mà không có một chút sai trái? Điều này không chỉ gây ngạc nhiên cho Đảng Dân chủ, mà còn tất cả những người quan tâm trên thế giới.
Ai có thể sở hữu một tài sản khổng lồ như vậy mà không có một chút sai trái? Điều này không chỉ gây ngạc nhiên cho Đảng Dân chủ, mà còn tất cả những người quan tâm trên thế giới. (Ảnh: Getty)

Tại sao Đảng Dân chủ phải hạ bệ Tổng thống Trump? Họ có thể đợi thêm vài năm nữa không?

Câu hỏi tiếp theo là, tại sao đảng Dân chủ phải hạ bệ Tổng thống Trump? Họ có thể đợi vài năm trước khi lên nắm quyền không? Nhiều người trong số những người Dân chủ này có danh tiếng và địa vị xã hội. Tại sao họ phải dốc mọi thứ vào canh bạc này, nhất quyết phải đánh bật ông Trump ra khỏi vị trí tổng thống?

Đầu tiên, chính quyền của ông Trump chấp chính khiến mọi người thấy rõ sự bất tài của các chính trị gia và các đảng chính trị trong quá khứ. Điều đó khiến họ tức tối và đố kỵ một cách mù quáng. Năm ngoái, ông Trump đã nói với nhà lãnh đạo da đen trẻ tuổi của diễn đàn "Turning Point USA" do các sinh viên tổ chức rằng: "Chúng tôi đã bị tấn công vì chúng tôi đã nói sự thật và thay đổi suy nghĩ của mọi người. Mỗi ngày đều đang chứng minh rằng chính sách của chúng tôi đang có hiệu quả. Những gì chúng tôi làm là tốt, là việc tốt... Đố kỵ rất xấu, đáng khinh và độc ác, bởi vì họ sẽ không bao giờ làm được nên mới đố kỵ với chúng ta".

Thứ hai, chính quyền của ông Trump đứng trên cơ điểm vì nước Mỹ, với khẩu hiệu "Nước Mỹ trên hết" (America First), đã thực thi đại công trình định hình lại thế giới. Chúng ta hãy xem lá thư ông Trump viết cho bà Pelosi trong vụ phế truất. Bức thư này rất hay, nó có tất cả các yếu tố để ghi chép lịch sử. Thời gian sẽ chứng minh suy đoán của chúng ta hôm nay.

Một trong số đó đã viết về những thành tựu phi thường của chính quyền Trump. Khi chúng tôi xem xét lại những thành tựu này, chúng tôi thấy rằng chính quyền Trump đã thực sự định hình lại thế giới bằng những hành động thực tế. Trước tiên hãy nhìn vào một số điều Tổng thống Trump bày tỏ:

"Bà và chính đảng của bà đã bất chấp tất cả để chuyển sự chú ý của mọi người ra khỏi kết quả kinh tế phi thường mà Hoa Kỳ đã đạt được: sự bùng nổ việc làm đáng kinh ngạc; thị trường chứng khoán kỷ lục; niềm tin ngày càng tăng và người dân thịnh vượng... Chính đảng của quý vị không thể so sánh với các kỷ lục hiệu quả trong công việc của chúng tôi: 7 triệu việc làm mới; người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Á có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất từ ​​trước đến nay; xây dựng lại quân đội; một Cục quản lý Cựu chiến binh cải cách hoàn toàn, cung cấp sự lựa chọn và trách nhiệm cho các cựu chiến binh vĩ đại của chúng ta; hơn 170 thẩm phán liên bang mới và cắt giảm thuế và quy định có tính lịch sử; loại bỏ bảo hiểm y tế bắt buộc cá nhân; lần đầu tiên trong nửa thế kỷ giảm giá thuốc theo toa; thành lập binh chủng quân đội mới - Lực lượng Không gian của Quân đội Hoa Kỳ kể từ năm 1947; sự bảo vệ mạnh mẽ của Tu chính Án thứ hai; cải cách tư pháp hình sự; đánh bại Nhà nước Hồi giáo IS và giết chết Al Baghdadi, thủ lĩnh khủng bố số một thế giới; các hiệp định thương mại nổi bật của Hoa Kỳ, Mexico và Canada (USMCA) thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ tai hại (NAFTA); đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu đột phá với Trung Quốc; đạt được nhiều thỏa thuận thương mại mới với Nhật Bản và Hàn Quốc; thoát khỏi thỏa thuận hạt nhân khủng khiếp của Iran; hủy bỏ Thỏa thuận khí hậu Paris vốn không công bằng và tốn kém; trở thành Nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới; công nhận thủ đô của Israel, mở đại sứ quán Hoa Kỳ ở Jerusalem và công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan; giảm mạnh các cuộc vượt biên bất hợp pháp, chấm dứt vòng tuần hoàn ác tính 'bị bắt rồi lại phóng thích', và xây dựng bức tường biên giới phía Nam.

Đây mới chỉ là khởi đầu, vẫn còn nhiều hơn thế nữa. Quý vị không thể biện minh cho các chính sách cực đoan mà quý vị đang theo đuổi: biên giới mở, nhập cư hàng loạt, tỷ lệ tội phạm cao, thuế nghiêm trọng, y tế xã hội chủ nghĩa hóa, phá hủy năng lượng của Mỹ, phá thai giai đoạn cuối do người đóng thuế chịu, bãi bỏ Tu chính Án thứ hai, luật pháp và công lý cực tả cực đoan, và tiếp tục cản trở ý thức chung và lợi ích chung của nhà nước vì lợi ích của đảng phái".

Nếu không có sự cản trở của Đảng Dân Chủ, những thành tựu mà Tổng thống Trump đạt được có lẽ còn lớn hơn thế.
Nếu không có sự cản trở của Đảng Dân Chủ, những thành tựu mà Tổng thống Trump đạt được có lẽ còn lớn hơn thế. (Ảnh: Getty)

Bạn có thể tin rằng đây là những gì Tổng thống Trump đạt được trong vòng chưa đầy ba năm tại vị? Và nó đã đạt được dưới sự ngăn cản thậm chí là phá hoại rất lớn từ những phe nhóm đối lập. Hãy tưởng tượng nếu một ứng cử viên tổng thống đưa ra những lời hứa này với mọi người trong chiến dịch bầu cử, thì có bao nhiêu người sẽ tin vào điều đó? Nhưng dưới thời ông Trump, mọi thứ đã xảy ra rất mạnh mẽ. Như ông đã viết trong bức thư của mình: "Đây mới chỉ là khởi đầu, vẫn còn nhiều hơn thế". Với điều đó đang diễn ra, 8 năm cầm quyền của Tổng thống Trump sẽ dẫn đến những thay đổi long trời lở đất trên thế giới. Sức mạnh định hình lại thế giới này không thể đảo ngược. Đây mới là nguyên nhân cơ bản động chạm đến những người của đảng Dân chủ.

Hiện tại, phái cực tả đã đưa Đảng Dân chủ vào vực thẳm, và cũng đã vạch trần ý định của một số nhóm người muốn đưa thế giới vào chủ nghĩa xã hội, và bố cục này đã hoạt động được ít nhất 70 năm. Mưu đồ trong nhiều thập kỷ và hàng trăm năm dốc lòng mưu tính đã bị Tổng thống Trump phá giải nhanh gọn, những người này sao có thể không "phát điên"? Một khi ông Trump lên nắm quyền trong tám năm và Đảng Dân chủ trở lại nắm quyền, họ sẽ không thể khôi phục được cục diện, và không thể nào đạt được mục tiêu đưa thế giới đến chủ nghĩa xã hội. Tổng thống Trump làm việc với tốc độ thần tốc, vì vậy họ không thể chờ đợi, không thể chờ đợi dẫu chỉ một khoảnh khắc, họ nhìn thấy tương lai của họ là sẽ thua cháy túi. Đó chính là lý do tại sao họ dốc sức làm như vậy ngay từ khi ông Trump chiến thắng. Ngay từ khi ông Trump nhậm chức tổng thống là họ đã rắp tâm "Phế truất" ông.

Trên thực tế, cuộc đàn áp chính trị này đã được lên kế hoạch thậm chí từ rất sớm. Bằng chứng là ông Trump đã từng công khai bày tỏ quan điểm và lập trường chân chính của mình trong một cuộc phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông từ nhiều thập kỷ trước. Người Mỹ đã lắng nghe ông Trump trong nhiều năm. Tất nhiên, Đảng Dân chủ cũng đã lắng nghe nhiều năm. Họ đã thông qua một kế hoạch vào thời điểm đó. Bằng chứng mạnh mẽ nhất là: để thu thập thông tin không tốt về ông, họ đã ghi âm cuộc trò chuyện riêng tư trong cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Hillary Clinton. Sự tồn tại của bản ghi này là khủng khiếp nhất. "Đầm lầy Washington" đã chuẩn bị một kế hoạch phòng ngừa cho từng mối đe dọa tiềm tàng của nó. Tuy nhiên, ông Trump đã làm quá chính. Trong nhiều năm, họ đã không thể thu thập bất kỳ tin tức tiêu cực nào về ông, điều này làm cho những kế hoạch đã được thử nghiệm trên những người khác thành công nhưng lại thất bại đối với ông Trump. Do đó Đảng Dân chủ không thể không khởi động các mưu đồ khác nhằm hạ gục ông.

"Đầm lầy Washington" đã chuẩn bị một kế hoạch phòng ngừa cho từng mối đe dọa tiềm tàng của nó. Tuy nhiên, ông Trump đã làm quá chính.
"Đầm lầy Washington" đã chuẩn bị một kế hoạch phòng ngừa cho từng mối đe dọa tiềm tàng của nó. Tuy nhiên, ông Trump đã làm quá chính. (Ảnh: Getty)

Thứ ba, chính quyền của Trump là một mẫu mực trị quốc hiện đại trong sạch. Mọi người đang dần thức tỉnh dưới sự chấp chính của ông. Thông qua ông, mọi người biết những sự lừa dối đáng xấu hổ của các chính trị gia xã hội chủ nghĩa đang lừa bịp họ một cách vô liêm sỉ, và nhiều người vì vậy đã quay về với chủ nghĩa bảo thủ, trở về với truyền thống. Quá trình này là vượt trên sắc tộc, lấy Hoa Kỳ làm trung tâm dẫn đầu xu hướng của thế giới. Quá trình này vượt qua mọi trở ngại với quyết tâm vững chắc để biến giấc mơ - gần như không thể - trở thành hiện thực. Quá trình này khiến mọi người thấy rằng: Trump là một người lãnh đạo vĩ đại thực sự có năng lực thay đổi thế giới. Cũng trong quá trình này, mọi người đã học được cách sử dụng nghệ thuật giao dịch để giành được sự tôn trọng của đối thủ và đồng minh. Trong quá trình này, mọi người đã học được rằng trước một cấu trúc thế giới phức tạp và đan xen, ông Trump đã làm thế nào để tìm điểm đột phá, và đánh tan từng tà ác trong lúc vẫn đang nói cười. Trong quá trình này, mọi người đã thấy cách ông Trump cống hiến vì mọi người và thay đổi những quy tắc đã bị bóp méo... Trong quá trình này, bạn và tôi đều ở trong đó. Một số người hiện nay đã nhìn thấy rồi, nhiều người cần phải dần dần xem lại nó, và dần dần hiểu ra rằng một mẫu mực trị quốc tiêu chuẩn cao như vậy đã được thiết lập, và trên thực tế, con đường trở lại của kẻ lừa bịp chính trị đã bị cắt đứt. Khi mọi người hiểu điều đó, sự lừa bịp chính trị kia sẽ hết đất dụng võ. Đây cũng là một lý do quan trọng khiến đảng Dân chủ phải bất chấp thủ đoạn để hạ gục Tổng thống Trump.

Chúng ta nên làm gì?

Vấn đề thứ ba, chúng ta nên làm gì? Có thể một số người thờ ơ trước sự kiện phe đối lập đòi phế truất Tổng thống Trump, có thể một số người cho rằng việc phế truất này sẽ không thành công, vì vậy họ nói kiểu như: "chúng tôi không phải làm gì cả". Trên thực tế, những cách nghĩ như vậy là chưa thỏa đáng.

Ví dụ, kể từ tháng 6 năm nay, người Hồng Kông đã tiếp tục đấu tranh đòi quyền tự do dân chủ. Nhiều người yêu chuộng chính nghĩa trên thế giới đã đứng bên cạnh người Hồng Kông và bày tỏ sự ủng hộ với họ. Nếu ai đó thờ ơ với điều này, bạn sẽ cảm thấy thế nào?

Một số người cho rằng vụ phế truất này sẽ không thành công. Một số người ví vụ phế truất này là "trò hề" chính trị, nhưng đây không phải là "trò hề" mà là một cuộc đàn áp chính trị xấu xa, một cuộc đảo chính chính trị tà ác. Nếu cuộc đàn áp, đảo chính này thành công thì hậu quả sẽ rất khó lường. Không chỉ tất cả những thành công đạt được cho đến nay sẽ sớm bị vô hiệu, mà chúng còn có những ảnh hưởng tiêu cực sâu rộng đến xã hội tương lai. Nếu khi đó - khi các tác động tiêu cực xảy đến với bạn và tôi - khi chúng ta phản tỉnh lại thì có thể sẽ nói: "Tôi đã chưa làm những gì tôi cần làm. Tôi hổ thẹn với lòng mình không?"

Nếu cuộc đàn áp, đảo chính này thành công thì hậu quả sẽ rất khó lường. Không chỉ tất cả những thành công đạt được cho đến nay sẽ sớm bị vô hiệu, mà chúng còn có những ảnh hưởng tiêu cực sâu rộng đến xã hội tương lai.
Nếu cuộc đàn áp, đảo chính này thành công thì hậu quả sẽ rất khó lường. Không chỉ tất cả những thành công đạt được cho đến nay sẽ sớm bị vô hiệu, mà chúng còn có những ảnh hưởng tiêu cực sâu rộng đến xã hội tương lai. (Ảnh: Getty)

Bạn có nhớ rằng khi Chúa Giê-su bị bức hại, một người phụ nữ ở Giê-ru-sa-lem đã khóc vì Chúa Giê-su, nhưng Chúa Giê-su quay lại và nói: "Cô gái Giê-ru-sa-lem, đừng khóc vì ta, nhưng hãy khóc cho chính các con và con cái của các con!"

Trong việc phế truất này, ông Trump nói: "Trên thực tế, họ không truy kích tôi, mà họ đang truy kích các bạn". Bạn có hiểu ý nghĩa của những từ này không? Mục đích của việc phế truất không nhằm vào Tổng thống Trump, mà là nhằm vào quyền lợi và tương lai của người dân Mỹ và thế giới. Những người đó có thể đạt được những gì họ muốn chỉ khi ông Trump không đứng ở cương vị tổng thống. Mục tiêu của những người đó là mọi người trên thế giới, điều họ muốn là đẩy thế giới vào vực thẳm. Như thế có nghĩa là, sự việc này có quan hệ rất lớn đến mỗi người chúng ta.

Ông Trump lên nắm quyền và giành được rất nhiều giá trị chính nghĩa cho thế giới. Vẫn còn nhiều điều ông cần làm mà chưa kịp làm. Khi một người đấu tranh cho chính nghĩa, lẽ nào chúng ta khoanh tay đứng nhìn, để người đó chiến đấu đơn độc? Nếu vậy, chúng ta có xứng đáng hay không, có đáng để người đó chiến đấu vì chúng ta không?

Có lẽ chúng ta nên bày tỏ sự ủng hộ với Tổng thống Trump theo cách tương tự như người dân Hồng Kông. Chúng ta không tin rằng việc phế truất ông Trump có thể thành công, bởi vì tiếng nói của Thượng Đế nói với con dân của Ngài rằng: Ông Trump là người được Thượng Đế lựa chọn và Ngài sẽ bảo vệ ông. Nhưng không phải vì vậy mà chúng ta không làm việc mà chúng ta nên làm. Trong thế giới này, sự ủng hộ là tương hỗ. ông Trump đã ủng hộ quá nhiều cho các quần thể người thiện lương và người dễ bị tổn thương. Có thể chúng ta chỉ cần nói, tôi đứng cùng phía với Tổng thống Trump, chính là đã bày tỏ sự ủng hộ của mình. Sự ủng hộ này thực sự không phải dành cho người khác, mà vì chính bản thân mình, vì ý thức chính nghĩa của mình. Nhiều năm sau, chúng ta sẽ không cảm thấy xấu hổ khi nói rằng vào thời điểm đó, tôi đã đứng lên và đã lên tiếng.

Trung Hòa (biên dịch)
Tác giả: Đại Liệp Phủ - secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

'Phế truất Tổng thống Trump' theo quan điểm của Khổng Tử