Steve Bannon: Sau Hong Kong, mục tiêu của Trung Quốc sẽ là Đài Loan và Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu cố vấn tổng thống Trump cho rằng nếu thế giới làm ngơ với Trung Quốc về Hong Kong thì cũng sẽ bị cuốn vào cuộc chiến ở Biển Đông.

Ông Steve Bannon, cựu cố vấn của tổng thống Trump, đã dành cho nhật báo Le Figaro một cuộc phỏng vấn vào hôm 28/05.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Bannon khẳng định thế giới không thể tiếp tục tin vào Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sau đại dịch Covid-19. Ông cho rằng ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về đại dịch đã ập xuống chính người dân Trung Quốc và trên thế giới.

"Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đến Washington hôm 15 tháng Giêng để ký hiệp ước thương mại, nhưng chẳng thông báo cho chúng tôi gì cả. Họ đã đóng cửa Vạn lý Trường thành, phong tỏa cả vùng Vũ Hán, ngưng tất cả những chuyến bay nội địa. Nhưng họ không ngưng các chuyến bay quốc tế ! Thế nên con virus đã đến với chúng ta. Tất cả những ai bị virus corona làm hại trên thế giới phải được ĐCSTQ bồi thường," ông Bannon tiết lộ.

Cựu cố vấn tổng thống Trump cho rằng nhiều nước đã đặt quá nhiều niềm tin vào chính quyền Bắc Kinh.

Ông Bannon nói: "Tôi muốn đưa các bạn quay lại ba năm về trước, vào tháng Giêng năm 2017, khi chủ tịch Tập Cận Bình đến Diễn đàn Davos ở Thụy Sĩ, lúc đó tổng thống Trump vừa được bầu lên. Trong bài diễn văn, ông Tập tuyên bố rằng chính phong trào dân tộc và dân túy phương Tây đang đe dọa trật tự quốc tế ; khẳng định Trung Quốc sẽ bảo vệ toàn cầu hóa."

"Tập Cận Bình được Financial Times và những người khác khen ngợi có tầm nhìn xa, trong khi ông Donald Trump bị phỉ báng vì bênh vực cho mô hình đề cao chủ quyền quốc gia. Vào thời điểm đó ở Davos, tất cả những cơ quan tài chính lớn, ngân hàng, tập đoàn đều biết về hệ thống trại cải tạo người Duy Ngô Nhĩ và đàn áp chính trị ở Trung Quốc. Nhưng họ ca ngợi Tập Cận Bình như người hùng và coi ông Donald Trump như quái vật, vì họ chỉ quan tâm đến lợi ích của chính họ mà thôi", ông Bannon cho hay.

Cựu cố vấn tổng thống Trump cho rằng thế giới đã bị rơi vào cái bẫy của "toàn cầu hóa"

"Họ [thế giới] đi theo kịch bản chiếc bẫy Thucydide, theo đó Trung Quốc là cường quốc đang lên và Hoa Kỳ là cường quốc đang suy tàn. Ở Pháp cũng vậy, ông Macron cho rằng thủ đô là Bruxelles chứ không phải Paris, thế nên đã gây ra phong trào "Áo Vàng". Cách nghĩ này dẫn đến việc các nhà nước trở thành chư hầu, từ bỏ các cơ sở sản xuất chiến lược", ông Bannon nói.

Cựu cố vấn tổng thống Trump cho rằng, không phải nước Mỹ đã xúc tiến toàn cầu hóa, mà là "giới tinh hoa Davos" đã tin vào "huyễn tượng này".

Davos ở đây có nghĩa là Diễn đàn Kinh tế thế giới, nơi tổ chức Hội nghị thường niên tại thành phố Davos (Thụy Sĩ).

"Cần hiểu rằng Trung Quốc không phải là một Nhà nước tự do thương mại, mà là một Nhà nước toàn trị con buôn. Bạn không thể buôn bán với họ một cách tự do. Chính vì vậy mà chính quyền Trump đã tung ra cuộc chiến thương mại. Ý tưởng là buộc Trung Quốc phải mở ra thị trường Hoa lục", ông Bannon nhấn mạnh.

Đề cập đến khả năng ông Trump có thể tái cử tổng thống Mỹ hay không, ông Bannon cho biết:

"Joe Biden là một ứng cử viên rất yếu, nhất là về vấn đề Trung Quốc. Obama muốn xoay trục sang châu Á, và cử ông Biden đứng ra điều đình với Bắc Kinh, nhưng chính sách chống Trung Quốc của họ chẳng đạt được gì cả. Biển Đông chưa bao giờ bị quân sự hóa đến thế ! Hơn nữa, khi ông Trump quyết định đóng cửa biên giới hồi tháng Giêng, Biden lại nói rằng Trump phân biệt chủng tộc. Nếu phe Dân Chủ không đẩy được Biden ra và tìm một người khác thay thế, thì họ sẽ không thể thắng được Donald Trump."

Đặc biệt, cựu cố vấn tổng thống Trump nhấn mạnh, thế giới cần phản ứng cứng rắn sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông.

"Nếu phương Tây để cho ĐCSTQ nuốt chửng lời hứa duy trì một Hồng Kông tự do dân chủ, thì không còn gì có thể ngăn bước được Bắc Kinh. Tiếp đến Đài Loan sẽ gục ngã, và chúng ta nhất định sẽ bị dẫn dắt vào một cuộc chiến tranh nóng để bảo vệ Biển Đông", ông Bannon khẳng định.

Xem thêm:



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Steve Bannon: Sau Hong Kong, mục tiêu của Trung Quốc sẽ là Đài Loan và Biển Đông