Số trẻ em tử vong tại Anh tăng vọt trong thời gian phong tỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cơ quan giám sát giáo dục và dịch vụ dành cho trẻ em (Ofsted), số trẻ sơ sinh tử vong tại Anh đã tăng vọt trong đợt phong tỏa khi virus ĐCSTQ tái bùng phát tại châu Âu...

Từ tháng 4 đến tháng 10 đã có 64 trẻ tử vong, 8 trong số đó là do bị lạm dụng, theo tiết lộ hôm thứ Sáu (6/11) của chánh thanh tra Amanda Spielman thuộc Ofsted.

Trong Hội nghị Quốc gia trực tuyến về Dịch vụ Người lớn và Trẻ em Quốc gia (NCAS), cô nói rằng đại dịch "không có dấu hiệu" giảm bớt; và khi lệnh cấm mới có hiệu lực, thì trẻ sơ sinh - những người không thể nói với ai đó khi có điều gì không ổn - sẽ có nguy cơ bị lạm dụng cao hơn.

Cô cho biết sự gia tăng liên tục hành vi gây hại cho trẻ nhỏ dưới một tuổi này “có lẽ là một trong những xu hướng đáng báo động nhất mà chúng tôi từng thấy”.

“Thông thường, hành vi lạm dụng chỉ bị phanh phui khi có thương tích nghiêm trọng hoặc khi đã quá muộn” - thanh tra Spielman nói.

Sự cố nghiêm trọng

Theo Spielman, trong số 300 "thông báo sự cố nghiêm trọng" kể từ tháng 4, gần 40% số trường hợp là trẻ sơ sinh, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái.

“(Nhiều người nghĩ) điều này không đáng để bận tâm. Nhưng tất cả chúng ta đều đứng trước mối nguy hiểm tiềm ẩn này” - Spielman nói, và đồng thời cảnh báo tình trạng mất việc làm, khó khăn tài chính, bị cô lập hoặc buộc phải sống chung sẽ dẫn đến "sự pha trộn độc hại" của đói nghèo, điều kiện sinh hoạt đi xuống, lạm dụng ma túy, và sức khỏe tâm thần sẽ sụt giảm. Chúng sẽ được hình thành trong chiếc "nồi áp suất COVID".

Trong nhiều trường hợp, bạo lực đối với trẻ sơ sinh được thực hiện bởi chính cha mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình, hoặc trong hộ gia đình, nó đến từ những người không được hỗ trợ xã hội tối thiểu, bà nói.

Cô ấy kêu gọi “tất cả các chuyên gia” nên tiếp xúc với gia đình nào mới có em bé để kiểm tra xem liệu cha mẹ có đang cần sự giúp đỡ. Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh hầu hết các y tá trường học đã bước ra tuyến đầu của NHS để ứng phó trước đại dịch.

“Đau lòng”

Trong một lá thư hồi tháng 10, các quan chức từ Y tế công cộng Anh, NHS và Hiệp hội chính quyền địa phương đã yêu cầu các các Trưởng điều dưỡng dừng việc triển khai các chuyến thăm khám sức khỏe xa “tiền tuyến” - vốn để hỗ trợ trẻ em khi còn nhỏ.

Andrew Fellowes, Phó Trưởng ban Chính sách và Các vấn đề Công cộng tại Hiệp hội Quốc gia Phòng chống Hành vi Đối xử Tàn bạo với Trẻ em (NSPCC) đã lặp đi lặp lại những lo ngại trước yêu cầu này. Và trong một tuyên bố qua email, Fellowes nói rằng những tin tức của Speilman quả thực "đau lòng".

Ông cho biết những người vừa mới trở thành cha mẹ đang phải vật lộn để đối phó với đại dịch, và việc thăm khám sức khỏe là “quan trọng hơn bao giờ hết”.

“Chúng tôi hiện đang chứng kiến ​​hậu quả bi thảm khi các gia đình bị bỏ lỡ sự hỗ trợ cần thiết và các vấn đề nghiêm trọng chưa được xác định. Vì chúng tôi đã bước vào một đợt phong tỏa khác, chúng tôi không thể cho phép điều này lặp lại,” - ông nói thêm.

NSPCC cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng họ "vô cùng đau buồn" trước "những tác hại khủng khiếp" đối với trẻ sơ sinh trong đại dịch.

Theo email của NSPCC: "Đại dịch đã gây ra một 'cơn bão hoàn hảo', nơi các dịch vụ và hỗ trợ quan trọng bị rút khỏi nhiều gia đình vào thời điểm mà họ cần nhất".

Những công dân dễ bị tổn thương nhất

Cũng theo email của NSPCC, khi việc tiếp xúc trực tiếp với các gia đình được thay thế bằng điện thoại và liên lạc trực tuyến, thì trẻ sơ sinh bị trở thành “vô hình”. Điều này khiến “những công dân trẻ nhất và dễ bị tổn thương nhất của chúng ta” phải đối mặt với nguy cơ cao hơn.

Phó Trưởng ban Chính sách Fellowes cũng cho biết mình đã gửi thư vào tuần trước, đại diện cho liên minh các tổ chức từ thiện, kêu gọi Bộ trưởng Y tế Matt Hancock đảm bảo nguồn tài chính và nguồn lực đầy đủ “để không gia đình nào bị bỏ lại vào thời điểm mà họ cần phải dựa vào sự hỗ trợ này nhiều nhất".

Vì theo như Speilman, có “những thảm kịch rõ ràng có thể ngăn ngừa được” trong số nguyên nhân gây ra những cái chết của trẻ sơ sinh, Speilman nói.

Chẳng hạn: trẻ sơ sinh không được đi ngủ an toàn, vì phải ngủ chung giường hoặc ghế sofa với cha mẹ đã uống rượu.

Vũ Phong



BÀI CHỌN LỌC

Số trẻ em tử vong tại Anh tăng vọt trong thời gian phong tỏa