Số người tử vong do chủng virus mới ở Trung Quốc vượt quá 800, cao hơn số người tử vong SARS trên toàn thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các số liệu chính thức, coronavirus mới đã cướp đi nhiều sinh mạng hơn so với dịch SARS trong năm 2002-2003.

Số người chết vì dịch Coronavirus mới tăng vọt lên 803 ở Trung Quốc vào Chủ nhật (09/02), theo số liệu chính thức, vượt quá số người chết vì bệnh SARS trên toàn cầu.

Chủ nhật (09/02) có thêm 81 người chết ở tỉnh Hồ Bắc - nơi khởi phát dịch bệnh - khiến con số tử vong ở Trung quốc hiện nay vượt qua con số 774 người chết vì SARS trên toàn thế giới năm 2002-2003, theo số liệu được công bố ngày Chủ nhật (09/02).

Dữ liệu mới nhất được cập nhật sau khi Tổ chức Y tế Thế giới cho biết các con số đang "ổn định" - nhưng cũng cảnh báo rằng chưa thể đưa ra bất kỳ dự đoán nào về đỉnh điểm của dịch bệnh.

Gần 37.000 bệnh nhân nhiễm chủng virus Corona mới ở Trung Quốc. Chủng virus mới này được cho là xuất hiện vào cuối năm 2019 từ một khu chợ mua bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, trước khi lan nhiễm khắp Trung Quốc.

Virus Corona mới: các địa điểm kiểm dịch trên toàn thế giới. (Ảnh: AFP / Sabrina BLUCARD)
Virus Corona mới: các địa điểm kiểm dịch trên toàn thế giới. (Ảnh: AFP / Sabrina BLUCARD)

Dịch bệnh đã khiến chính phủ phải phong tỏa toàn bộ một số thành phố, khi sự ứng phó dịch bệnh của chính quyền, đặc biệt là sau khi một bác sĩ, người đứng ra cảnh báo về dịch bệnh, phải chết đã làm bùng nổ tức giận trong công chúng .

Một người Mỹ 60 tuổi được chẩn đoán nhiễm virus đã chết hôm thứ Năm (06/02) tại Vũ Hán. Đại sứ quán Mỹ thông báo nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết về nạn nhân.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố với AFP rằng nạn nhân là công dân Hoa Kỳ gốc Hoa.

Một người đàn ông Nhật Bản ở độ tuổi 60 bị nghi nhiễm virus Corona cũng đã chết tại bệnh viện Vũ Hán, bộ ngoại giao Nhật Bản cho biết và nói rằng "rất khó" để xác nhận người này có bị bệnh không.

Những người thiệt mạng bên ngoài đại lục là một người đàn ông Trung Quốc ở Philippines và một người đàn ông 39 tuổi ở Hồng Kông.

Các con số được báo cáo 'ổn định'

Tại Geneva, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết số trường hợp được báo cáo hàng ngày tại Trung Quốc là "ổn định".

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc của WHO cũng cảnh báo về các thông tin sai lệch về virus, nói rằng điều này đã tăng thêm áp lực công việc cho các nhân viên y tế.

"Chúng tôi không chỉ chiến đấu với virus, chúng tôi còn chiến đấu với các dư luận viên và những người có âm mưu phát tán thông tin sai lệch và dập tắt sự bùng phát phản ứng.”

Lo sợ virus có thể làm suy thoái nền kinh tế Trung Quốc - nhà nhập khẩu và tiêu dùng dầu hàng đầu thế giới - một ủy ban được chỉ định bởi câu lạc bộ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu OPEC đã khuyến nghị cắt giảm sản lượng dầu.

"Đại dịch do virus Corona đã có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế, nhất là trong lĩnh vực vận tải, du lịch và công nghiệp, đặc biệt là ở Trung Quốc," chủ tịch câu lạc bộ OPEC, ông Mohamed Arkab cho biết trong một tuyên bố.

Kiểm dịch ở Hồng Kông

Thứ Bảy (08/02), Hồng Kông bắt đầu thực hiện kiểm dịch hai tuần đối với toàn bộ hành khách đến từ Trung Quốc đại lục. Các đối tượng lẩn tránh sẽ bị phạt tiền hoặc bỏ tù.

Hồng Kông đã và đang bị ảnh hưởng bởi làn sóng mua sắm hoảng loạn với các kệ hàng tiêu dùng thiết yếu trống trơn tại các siêu
Hồng Kông đã và đang bị ảnh hưởng bởi làn sóng mua sắm hoảng loạn với các kệ hàng tiêu dùng thiết yếu trống trơn tại các siêu. (Ảnh: AFP / Philip FONG)

Hầu hết mọi người sẽ có thể được cách ly tại nhà hoặc trong khách sạn và được kiểm tra hàng ngày tại chỗ và trên các cuộc điện thoại.

Trung tâm tài chính IMF có 25 trường hợp được xác nhận nhiễm trong đó 1 bệnh nhân đã chết.

Virus này đã làm sống lại những ký ức về dịch SARS đã giết chết 299 người ở thành phố bán tự trị này, đã làm dân chúng mất niềm tin sâu sắc vào chính quyền Bắc Kinh, những người ban đầu đã che giấu dịch bệnh.

Tuần trước, Hồng Kông dấy lên một làn sóng mua sắm hoảng loạn với các kệ hàng tiêu dùng thiết yếu như giấy vệ sinh, nước rửa tay, gạo và mì ống trống trơn trong các siêu thị.

Cảnh tượng tương tự cũng xảy ra ở Singapore vào thứ bảy (08/02) khi người tiêu dùng mua sạch đồ tại các cửa hàng tạp hóa sau khi có 33 trường hợp được xác nhận, và mức độ cảnh báo virus tăng.

Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp riêng. Chính quyền các thành phố cách xa Hồ Bắc chỉ cho phép một người/hộ gia đình được ra khỏi nhà để mua đồ 1 lần trong 2 ngày.

Bác sỹ nhãn khoa Lý Văn Lượng đã chết vì nhiễm bệnh khi điều trị cho bệnh nhân, được phong là 'anh hùng'
Bác sỹ nhãn khoa Lý Văn Lượng đã chết vì nhiễm bệnh khi điều trị cho bệnh nhân, được phong là 'anh hùng'. (Ảnh: AFP / Anthony WALLACE)

Thứ bảy (08/12), Thượng Hải trở thành thành phố sau cùng yêu cầu cư dân đeo mặt nạ ở nơi công cộng, với cảnh báo rằng những người không hợp tác sẽ bị luật pháp "nghiêm khắc xử lý".

Sự tức giận đối với cách chính phủ xử lý tình trạng khẩn cấp về sức khỏe đã bùng nổ trên truyền thông xã hội sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng tại Vũ Hán. Sau khi cảnh báo về mối đe dọa của chủng virus mới vào tháng 12, anh đã bị cảnh sát ép buộc phải im lặng với lý do tung tin đồn nhảm.

Chính phủ đã phản ứng bằng cách phái cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc đến Vũ Hán để điều tra sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng. Anh đã nhiễm bệnh trong khi điều trị cho bệnh nhân.

Kiểm dịch tàu du lịch

Các chính phủ khác đã tăng cường phòng thủ, một số quốc gia cấm khách Trung Quốc nhập cảnh và các hãng hàng không lớn tạm dừng các chuyến bay.

Các tàu du lịch châu Á đã trở thành tâm điểm lo ngại về virus vì hàng chục trường hợp đã được xác nhận trên một con tàu ngoài khơi Nhật Bản
Các tàu du lịch châu Á đã trở thành tâm điểm lo ngại về virus vì hàng chục trường hợp đã được xác nhận trên một con tàu ngoài khơi Nhật Bản. (Ảnh: AFP / Kazuhiro NOGI)

Các trường hợp lây nhiễm mới đã xuất hiện ở nước ngoài, với năm người quốc tịch Anh, bao gồm một trẻ em được xét nghiệm dương tính sau khi họ cùng nghỉ tại một ngôi nhà trong khu trượt tuyết ở Pháp.

64 khách du lịch trên tàu Diamond Princess ngoài khơi Nhật Bản đã mang virus dương tính và hành khách trên tàu được yêu cầu không ra khỏi cabin để ngăn ngừa lan nhiễm.

Duy Nam



BÀI CHỌN LỌC

Số người tử vong do chủng virus mới ở Trung Quốc vượt quá 800, cao hơn số người tử vong SARS trên toàn thế giới