Sinh viên Úc bị đình chỉ vì lên tiếng chỉ trích ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Drew Pavlou, một sinh viên đại học và là nhà hoạt động nhân quyền cho biết anh đã bị trường Đại học Queensland đình chỉ 2 năm sau khi Pavlou lên tiếng chỉ trích các liên kết của trường này với các tổ chức thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Từ lâu Pavlou đã lên tiếng chỉ trích mối quan hệ với các tổ chức trực thuộc ĐCSTQ của chính ngôi trường anh đang theo học - Đại học Queensland (UQ) ở Brisbane, Úc, bao gồm cả Viện Khổng Tử. Nhà hoạt động sinh viên này cũng đã tổ chức một cuộc biểu tình trong khuôn viên trường UQ, dẫn đến một cuộc đụng độ không mấy hay ho giữa các sinh viên ủng hộ Hong Kong và các sinh viên theo phe Bắc Kinh.

Tối thứ Sáu (28/5) vừa qua, Pavlou đã đăng tải một tweet trên tài khoản cá nhân, nói rằng anh ấy đã bị “đình chỉ trong 2 năm” mà “không có lý do” nào được đưa ra. Sinh viên người Úc này cho biết anh còn bị đe dọa sẽ phải chịu hậu quả nếu “vi phạm tính bảo mật của quyết định [từ UQ]”.

Theo ABC News đưa tin, quyết định này được đưa ra, sau khi UQ tổ chức một phiên điều trần kỷ luật khép kín để xem xét liệu các hoạt động chống lại ĐCSTQ của Pavlou trong khuôn viên trường có vi phạm các quy tắc ứng xử của trường hay không.

Được biết, trong cuộc biểu tình hồi tháng 7/2019, có cáo buộc cho rằng Pavlou đã bị tấn công bởi những người phản đối.

Trong một tuyên bố của mình, Hiệu trưởng trường UQ Peter Varghese cho biết ông đã được thông báo về quyết định kỷ luật ngày 28/5, và “có những khía cạnh của những phát hiện và mức độ nghiêm trọng của hình phạt khiến cá nhân [ông] phải lo ngại”.

Ông Varghese khẳng định: “Sau khi tham khảo ý kiến từ Phó Hiệu trưởng, người vốn không giữ vai trò gì trong quy trình xử lý kỷ luật này, tôi đã quyết định triệu tập một cuộc họp ngoài phiên điều trần của Hội đồng trường UQ vào tuần tới để thảo luận về vấn đề này”.

Pavlou nói với ABC News rằng quyết định đình chỉ 2 năm này sẽ có hiệu lực cho đến khi vị trí của anh trong Hội đồng của trường hết hạn. Trước đó, nhà hoạt động sinh viên này đã được bầu vào Hội đồng Sinh viên của trường UQ.

Trong bài tweet, Pavlou nhấn mạnh sẽ sớm đưa ra một bản kháng cáo đối với quyết định này.

Phương Tây nâng cao cảnh giác với Viện Khổng Tử

Viện Khổng Tử trong khuôn viên Đại học Troy ở Alabama.
Viện Khổng Tử trong khuôn viên Đại học Troy ở Alabama vào ngày 16/3/2018. (Kreeder13/Wikimedia Commons)

Được biết, Chính phủ Úc đang gia tăng áp lực đối với 13 trường đại học Úc có Viện Khổng Tử được cho là có liên đới với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhằm thúc đẩy họ đăng ký Chương trình Minh bạch về Những ảnh hưởng của nước ngoài (FITS). Các Viện Khổng Tử được quảng cáo là một phương tiện trao đổi văn hóa; tuy nhiên, trên thực tế các viện này đang bị điều tra ở Úc vì những nghi ngờ có liên quan đến việc thúc đẩy tuyên truyền “quyền lực mềm” của ĐCSTQ ở phương Tây.

Ngày 9/5/2020, Thượng nghị sĩ Đảng Tự do James Paterson phát biểu trên Daily Telegraph rằng: “Bất kỳ tổ chức nào được tài trợ bởi các tổ chức tuyên truyền ở nước ngoài của ĐCSTQ đều phải đăng ký [là] ‘tổ chức có ảnh hưởng của nước ngoài’ với FITS. Việc các tổ chức này không tuân thủ quy định đang là một quan ngại lớn của chính phủ Úc”.

Không chỉ có chính phủ Úc đặt ra nghi vấn về Viện Khổng Tử và Drew Pavlou không phải người sinh viên duy nhất lên tiếng phản đối sự liên kết của các trường đại học với ĐCSTQ. Các nhóm sinh viên đại học trên khắp nước Mỹ đã hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận, nhân quyền và lãnh đạo các tổ chức thanh niên của lưỡng đảng, nhằm kêu gọi việc đóng cửa Viện Khổng Tử tại tất cả các trường đại học của Hoa Kỳ.

Báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết, tính đến tháng 1/2020, có 29 trường đại học đã đóng cửa các viện Khổng Tử, chủ yếu do tác động của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Hoa Kỳ năm 2018, yêu cầu các cơ quan nghiên cứu phải lựa chọn việc nhận tài trợ từ một trong hai nơi là Viện Khổng Tử hoặc từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Caleb Max, sinh viên năm cuối Đại học George Mason ở Fairfax, Virginia, cho biết khi phát hiện ra Viện Khổng Tử đang truyền bá các tuyên truyền của ĐCSTQ trong trường, điều này đã thôi thúc anh tham gia hỗ trợ các hoạt động chống lại ảnh hưởng của Viện này tại trường Đại học của mình.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Sinh viên Úc bị đình chỉ vì lên tiếng chỉ trích ĐCS Trung Quốc