Sinh viên đại học kêu gọi đóng cửa Viện Khổng Tử trên khắp nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhóm sinh viên đại học trên khắp nước Mỹ đã hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận, nhân quyền và lãnh đạo các tổ chức thanh niên của lưỡng đảng, nhằm kêu gọi việc đóng cửa Viện Khổng Tử tại tất cả các trường đại học của Hoa Kỳ.

Viện Khổng Tử là sức mạnh mềm và cũng là công cụ tuyên truyền của Trung Quốc do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tài trợ. Từ giữa năm 2000, hơn 100 viện này đã được thành lập ở tất cả các trường đại học trên khắp nước Mỹ.

Báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết, tính đến tháng 1/2020, có 29 trường đại học đã đóng cửa các viện Khổng Tử, chủ yếu do tác động của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Hoa Kỳ năm 2018, yêu cầu các cơ quan nghiên cứu phải lựa chọn việc nhận tài trợ từ một trong hai nơi là Viện Khổng Tử hoặc từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Caleb Max, sinh viên năm cuối Đại học George Mason ở Fairfax, Virginia, cho biết khi phát hiện ra Viện Khổng Tử đang truyền bá các tuyên truyền của ĐCSTQ trong trường, điều này đã thôi thúc anh tham gia hỗ trợ các hoạt động chống lại ảnh hưởng của Viện này tại trường Đại học của mình.

Max chỉ ra điều trớ trêu rằng trường đại học của anh mang tên tác giả của Tuyên bố về Quyền của Virginia, “nhưng tiền học phí của tôi lại để dành tài trợ cho các tuyên truyền của ĐCSTQ ngay trong chính khuôn viên của trường”.

Một động lực khác khiến Max tham gia hỗ trợ việc đóng cửa Viện Khổng Tử, đó là anh phát hiện ra rằng một số sinh viên Trung Quốc học trong trường cảm thấy bị đe dọa bởi các nhân viên của Viện Khổng Tử.

Trong cuộc trò chuyện với các sinh viên Trung Quốc, Max tình cờ gặp một số người cảm thấy rằng Viện này “đang làm phiền họ”. Tuy nhiên, khi được đề nghị ký vào bức thư ngỏ của tổ chức phi lợi nhuận mới của anh - Athenai (Hành động để ngăn chặn sự mở rộng ảnh hưởng của chủ nghĩa chuyên chế mới), tuyên bố sứ mệnh của họ là đóng cửa các Viện Khổng Tử, thì các sinh viên này đã từ chối.

Khi được hỏi tại sao, họ nói rằng họ sợ gia đình của mình ở Trung Quốc bị trả thù.

Thỏa thuận có sẵn công khai giữa Viện Khổng Tử và Đại học George Mason nói rằng: phạm vi hoạt động của Viện là cung cấp các khóa học tiếng Trung không có chứng chỉ, quản lý và kiểm tra trình độ tiếng Trung, đào tạo giáo viên dạy tiếng Trung Quốc, tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa và ngôn ngữ, không có bất kỳ nội dung nào liên quan đến quyền hoặc trách nhiệm tương tác hoặc giao thoa nào của Viện với sinh viên Trung Quốc tại George Mason dưới bất kỳ hình thức nào.

Trên thực tế, Viện có trụ sở chính ở phía tây Bắc Kinh, đã cam kết trong thỏa thuận rằng “tuân thủ và tôn trọng các nguyên tắc tự do học thuật chung đã được công nhận”.

Caleb Max.

“Rất nhiều quyền lực”

Max nói rằng khi thành lập Athenai, “điều chúng tôi lo ngại nhất là tổ chức của chúng tôi bị coi là một thực thể phân biệt chủng tộc đối với các sinh viên Trung Quốc”.

Chủ tịch của Athenai, Rory O'Connor nhấn mạnh rằng bức thư ngỏ và thông cáo báo chí là “100% do sinh viên viết”, Giám đốc điều hành John Metz và bản thân Max, các sinh viên cũng tranh thủ sự ủng hộ từ những người đã xem các tài liệu liên quan đến tổ chức và nói rằng thư này không có ý nào phân biệt chủng tộc.

Trong số những người tư vấn có bác sĩ Yang Jianli. Hồ sơ của ông Yang trên LinkedIn cho thấy ông là cựu sinh viên của Đại học Harvard và Chủ tịch của nhóm Sáng kiến ​​cho Trung Quốc. Ông Yang là nhà bất đồng chính kiến ​​đã từng tham gia vào các cuộc biểu tình tại Thiên An Môn năm 1989. Max và một số nguồn khác cho biết, Viện Khổng Tử có nguồn tài chính dồi dào. Ban Giám hiệu của Đại học George Mason đã xem lại kết quả kiểm toán nội bộ năm 2017 và thấy rằng từ năm 2016 cho đến tháng 1/2017, Viện Khổng Tử đã nhận được 386.000 USD, và chi hết 344.000 USD.

Thông thường, đóng góp của trường đại học và của Trung Quốc phải được cân đối sao cho phù hợp, để đảm bảo trường không chỉ là đơn vị chủ nhà mà còn là đối tác của Viện Khổng Tử.

Theo Max, ngân sách Trung Quốc dành cho các Viện Khổng Tử trên khắp nước Mỹ được cho là nằm trong khoảng 100 triệu USD.

Kêu gọi hành động

Theo thông cáo báo chí của tổ chức Athenai, đây là một tổ chức phi lợi nhuận lưỡng đảng (501) (c) (3) được thành lập vào tháng 5/2020 với mục đích duy nhất là bảo vệ sự toàn vẹn về học thuật và tài chính của các trường đại học và các viện nghiên cứu, trước những nỗ lực dai dẳng của ĐCSTQ nhằm hạn chế thảo luận tự do về các vi phạm nhân quyền trong các cơ sở đại học ở Hoa Kỳ.

Trong bức thư ngỏ, các sinh viên có nói rằng họ viết thư này để “đáp ứng lời kêu gọi từ xã hội dân sự Trung Quốc, và trước những cuộc đấu tranh liên tục của người Hong Kong, Mông Cổ, Đài Loan, Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ và những người khác”.

Sau đó, “chúng tôi bắt buộc” phải tiếp tục, “nói lên những lo ngại của chúng tôi về tình trạng tự do học thuật hiện nay, và đưa những hiện tượng các tổ chức học thuật dân chủ, tự do bị các nhà độc tài lợi dụng ra ánh sáng”.

“Chúng tôi tiếp tục tìm cách lên án tất cả các quan điểm bạo lực và các hành động thù hận chống lại châu Á”, bức thư nhấn mạnh.

Bức thư cũng nêu rằng họ muốn “thu hút sự chú ý vào mối đe dọa của ĐCSTQ” bởi nó là sự xúc phạm “đối với niềm tin cơ bản vào phẩm giá của con người”, và kêu gọi “hành động yêu cầu đóng cửa ngay lập tức và vĩnh viễn Viện Khổng Tử ở Hoa Kỳ”.

Tài liệu trích dẫn “một danh sách các tội phạm lâu dài và ngày càng gia tăng”, tạo nên “một chiến dịch trực tuyến không thể phủ nhận nhằm mục đích mở rộng phạm vi và quyền lực của bộ máy quyền lực nhà nước Trung Quốc”.

Tài liệu chỉ ra rằng các Viện Khổng Tử “thúc đẩy việc tự kiểm duyệt”, “kiểm duyệt các trao đổi về các vấn đề ‘nhạy cảm’ với ĐCSTQ”. Họ cũng “sử dụng các hoạt động tuyển dụng phân biệt đối xử”, và “truyền bá thông tin sai lệch một cách trắng trợn”.

Nghiêm trọng nhất là, mặc dù không hề có quyền can dự vào các vấn đề của sinh viên Trung Quốc, Viện Khổng Tử vẫn hạn chế sinh viên bày tỏ quan điểm chính trị, quyền tự do tổ chức và tham gia các hiệp hội.

Max nói rằng Viện Khổng Tử của trường Đại học George Mason, “có rất nhiều quyền lực”, bao gồm cả việc đe dọa, và không chỉ với sinh viên.

Max kể lại một sự việc xảy ra vào đầu năm nay trong khuôn viên trường George Mason. “Tôi đã tham dự một cuộc họp của sinh viên và giảng viên, tôi đã đứng lên và chia sẻ về việc chúng tôi không nên có Viện Khổng Tử trong khuôn viên trường như thế nào”.

Sau đó, “một quý ông kéo tôi sang một bên”. Hóa ra anh ấy là một thành viên của cộng đồng học thuật của trường đại học. Anh ấy đưa Max đến văn phòng riêng, và chia sẻ với Max rằng sự tham gia của anh ấy trong việc đưa Viện Khổng Tử đến với George Mason là sai lầm lớn nhất của anh.

Truyền thống gia đình

Max đánh giá cao sự đoàn kết khi làm việc theo nhóm, và anh đã tình cờ gặp Chủ tịch Athenai Rory O’Connor, tại một sự kiện nhân quyền được tổ chức tại Quốc hội Mỹ, để phối hợp soạn thảo thư ngỏ và huy động sự ủng hộ của thành viên đảng Dân chủ thuộc các trường đại học.

Và anh cũng trân trọng tấm gương của ông nội, Nghị sĩ Frank Wolf hiện đã nghỉ hưu, một người đã có rất nhiều đóng góp được đánh giá cao về quyền con người và tôn giáo tại Hạ viện Hoa Kỳ trong suốt 34 năm công tác với vai trò đại diện cho quận phía bắc Virginia. Ông Wolf cũng là một nhà phê bình về hồ sơ nhân quyền của ĐCSTQ.

Phiên bản gốc năm 1998 của một đạo luật của Quốc hội ủng hộ quyền tôn giáo trên toàn cầu đã được đổi tên thành Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế Frank R. Wolf khi nó được sửa đổi, bổ sung và ký thành luật vào tháng 12/2016.

Max cho biết thời gian tới, Athenai dự kiến sẽ thành lập đại diện của tổ chức tại các trường đại học trên khắp nước Mỹ. Qua đó, tổ chức này sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của các nhà tài trợ và trực tiếp vận động các hiệu trưởng trường đại học đóng cửa các Viện Khổng Tử.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sinh viên đại học kêu gọi đóng cửa Viện Khổng Tử trên khắp nước Mỹ