Singapore: Những người tiêm vaccine do Trung Quốc sản xuất không được tính là đã chủng ngừa

Giúp NTDVN sửa lỗi

The Epoch Times đưa tin hôm 7/7, cơ quan y tế Singapore cho biết, những người đã tiêm vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất sẽ không được tính là đã được tiêm chủng.

Bộ Y Tế nước này cho biết vào hôm thứ Ba (6/7) rằng: “Số lượng tiêm chủng quốc gia chỉ phản ánh những trường hợp được tiêm chủng theo chương trình tiêm chủng quốc gia”. “Hiện tại, điều này chỉ bao gồm những người được tiêm vaccine COVID-19 [của hãng dược] Moderna và Pfizer-BioNTech/Comirnaty”.

Các quan chức y tế của thành phố lập luận rằng, không có đầy đủ dữ liệu về tính hiệu quả của vaccine Sinovac, cụ thể là đối với biến thể Delta - biến thể đã trở thành chủng COVID-19 phổ biến nhất tại Singapore.

Bộ trưởng Y tế Singapore là ông Ong Ye Kung nói với các phóng viên vào hôm thứ Tư (7/7) rằng: “Chúng tôi thực sự không có căn cứ y tế hoặc căn cứ khoa học nào, cũng như không có dữ liệu để xác định được mức độ hiệu quả của vaccine Sinovac trong trường hợp nhiễm bệnh và bệnh nặng do biến thể Delta”.

Singapore bắt đầu cho phép các phòng khám tư nhân quản lý vaccine CoronaVac của hãng dược Sinovac bắt đầu từ giữa tháng 6, sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt khẩn cấp việc sử dụng loại vaccine này kể từ ngày 1/7. Tính đến ngày 3/7, có khoảng 17.000 người Singapore đã được tiêm liều đầu tiên của vaccine Sinovac.

Ông Kenneth Mak - Giám đốc Dịch vụ Y tế của Singapore cho biết, bằng chứng từ các quốc gia khác cho thấy, những người đã tiêm vaccine CoronaVac vẫn bị nhiễm bệnh, điều này đã gây ra nguy cơ rất lớn.

Theo The Epoch Times, đảo quốc sư tử cho biết, những người được tiêm chủng vaccine CoronaVac vẫn cần phải được kiểm tra COVID-19 trước khi tham dự một số sự kiện hoặc đi đến một số địa điểm, không giống như những người được tiêm chủng theo chương trình quốc gia.

Các nhà chức trách nước này nói rằng, những người đã tiêm mũi Sinovac ở nước ngoài vẫn có thể được tiêm đầy đủ vaccine Pfizer hoặc Moderna ở Singapore. Ông Mak nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng, chính phủ không thể bảo đảm về độ an toàn trong việc tiêm nhiều loại vaccine.

Ông Mak cho biết: “Chúng tôi không ngăn cản họ, mặc dù vẫn còn thiếu dữ liệu để đánh giá hiệu quả của chiến lược sử dụng hai loại vaccine khác nhau này. Chúng tôi gọi đây là chiến lược tiêm chủng khác loại. Nếu có những người đủ điều kiện để tiêm vaccine theo chương trình tiêm chủng quốc gia, chúng tôi sẽ cho phép họ đăng ký, nhưng chúng tôi cũng sẽ thông báo cho họ biết về một thực tế, là không có bằng chứng nào cho thấy mức độ phản ứng của cơ thể sẽ như thế nào nếu họ đã từng tiêm một loại vaccine khác trước đây”.

Hiện The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Y tế Singapore để lấy thêm lời bình luận về thông tin trên.



BÀI CHỌN LỌC

Singapore: Những người tiêm vaccine do Trung Quốc sản xuất không được tính là đã chủng ngừa