Singapore loại công ty Trung Quốc Huawei khỏi phần chính của mạng 5G quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba nhà khai thác mạng không dây lớn nhất Singapore thông báo họ sẽ chọn Nokia và Ericsson để xây dựng phần chính của mạng không dây thế hệ thứ năm (5G) của quốc đảo này mà không phải là Huawei.

Một liên doanh giữa M1 và StarHub đã trao một trong những giấy phép 5G của quốc đảo cho Nokia để xây dựng mạng truy cập vô tuyến và cung cấp thiết bị cho các mạng lõi và băng tần mm (mmWave).

Liên doanh này cho biết họ cũng đang xem xét sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE cho các phần khác của mạng 5G.

Trong một tuyên bố khác, công ty được quyền cấp giấy phép 5G Singapore Telecommunications cho biết họ đã chọn công ty Thụy Điển Ericsson để đàm phán về việc cung cấp thiết bị cho các mạng truy cập vô tuyến (ran), lõi và băng tần mm.

Ông S. Iswaran, Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin Singapore, cho biết hôm thứ Tư (24/6) rằng: nước này “không loại trừ bất kỳ nhà cung cấp nào” và đã đưa ra những kỳ vọng của mình đối với mạng 5G quốc gia, với trọng tâm là an ninh, khả năng phục hồi và hiệu suất.

Cơ quan quản lý viễn thông Singapore cho biết họ đã cấp cho các công ty viễn thông của nước này giấy phép 5G sau khi họ hoàn thành các quy trình cần thiết, bao gồm cả việc lựa chọn các phổ tần số và các nhà cung cấp đối tác.

Ông Iswaran cũng cho biết công ty TPG Telecom của Australia - công ty có thể xây dựng mạng 5G nội địa hóa tại Singapore - sẽ sử dụng Huawei.

Singapore Telecommunications và liên doanh StarHub-M1 dự định giới thiệu mạng 5G độc lập bắt đầu từ tháng 1/2021. Quốc gia này đặt mục tiêu phủ sóng 5G ít nhất một nửa quốc gia vào cuối năm 2022 và toàn bộ hòn đảo vào năm 2025. Kế hoạch đưa Singapore gia nhập vào nhóm các quốc gia Châu Á đầu tiên có cung cấp dịch vụ 5G thương mại như Trung Quốc và Hàn Quốc.

Không giống như việc nâng cấp các tiêu chuẩn di động như 2G vào đầu những năm 1990, 3G vào năm 2000 và 4G vào năm 2010, tiêu chuẩn 5G sẽ cung cấp không chỉ các dịch vụ dữ liệu điện thoại và máy tính nhanh hơn mà còn giúp kết nối các phương tiện, máy móc, hàng hóa và thiết bị canh tác.

Quyết định của các công ty viễn thông Singapore về các nhà cung cấp được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Hoa Kỳ-Trung Quốc ngày càng tồi tệ. Chính quyền Tổng thống Trump đã cấm Huawei ra khỏi thị trường thiết bị viễn thông của Mỹ, như một phần trong nỗ lực hạn chế sự hiện diện của công ty này trong hệ thống mạng 5G trên toàn cầu.

Lầu Năm Góc, trong thư gửi các nhà lập pháp ngày 24/6, cho biết họ đã đưa Huawei vào danh sách 20 công ty mà họ cho là thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc. Khả năng các công ty trong danh sách sẽ phải nhận các biện pháp trừng phạt bổ sung của Hoa Kỳ.

Singapore có quan hệ kinh tế và chính trị chặt chẽ với Hoa Kỳ và Trung Quốc. Năm ngoái, chính phủ nước này cho biết họ sẽ để các công ty viễn thông của mình tự quyết định về các nhà cung cấp. Hồi đầu năm, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết quốc đảo này đã cấm Huawei, nhưng sẽ đánh giá công ty này dựa trên các yêu cầu về hoạt động.

Văn Thiện

Theo bloomberg, reuters



BÀI CHỌN LỌC

Singapore loại công ty Trung Quốc Huawei khỏi phần chính của mạng 5G quốc gia