Singapore cùng lúc phòng chống hai dịch bệnh bùng phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quốc đảo Singapore đang phải căng sức chống đỡ hai dịch bệnh chết người cùng lúc.

Dịch bệnh sốt xuất huyết

Theo thông báo của Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA), quốc đảo này xác nhận thêm 2 ca tử vong do sốt xuất huyết, nâng tổng số người tử vong do dịch bệnh này từ đầu năm đến nay lên 7 người.

Theo cơ quan trên, tính từ thời điểm đầu năm đến nay, Singapore có 6.000 người mắc sốt xuất huyết, nhiều hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, số ca mắc bệnh hàng tuần ở mức cao, khoảng từ 300 - 400 ca/tuần.

NEA cảnh báo nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời, Singapore sẽ có số người mắc bệnh vượt quá con số 16.000 ca của năm 2019.

NEA kêu gọi tăng cường các biện pháp trong cộng đồng nhằm đối phó với dịch bệnh sốt xuất huyết. Biện pháp cụ thể bao gồm: kiểm soát muỗi truyền bệnh; giữ vệ sinh nơi ở; và loại bỏ những điều kiện cho muỗi cư trú.

Cũng theo NEA, cơ quan này sẽ bắt đầu tăng cường kiểm tra các khu được cho là ổ dịch, khu xây dựng, và khu nhà ở của người lao động.

Những vi phạm đối với quy định về công tác phòng chống dịch sẽ bị xử phạt như sau:

  • Phạt 5.000 dollar Singapore (SGD) (hơn 3.500 USD) hoặc 3 tháng tù, hoặc cả hai đối với vi phạm lần đầu;
  • Phạt tới 10.000 SGD, hoặc 6 tháng tù, hoặc cả hai đối với trường hợp tái vi phạm.

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán

Đến nay, Singapore là nước có số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán nhiều nhất Đông Nam Á. Khoảng 60% bệnh nhân được chẩn đoán ở Singapore sống trong ký túc xá cho công nhân nước ngoài, chủ yếu là công nhân từ các quốc gia Nam Á. Họ có từ 12 đến 20 người chen lấn trong một căn phòng và nhà vệ sinh chung.

Tính đến sáng ngày 29/4, quốc đảo này đã có gần 15.000 ca mắc viêm phổi Vũ Hán, trong đó có 14 trường hợp tử vong, theo số liệu thống kê của Worldmeters, chi tiết xem tại NTDVN.com.

Bên cạnh việc kêu gọi thực hiện giãn cách xã hội từ 7/4 đến 1/6, Chính phủ Singapore quyết định thực hiện kế hoạch cụ thể sau:

  • Đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu từ 7/4; trừ siêu thị, trung tâm dịch vụ ăn uống công cộng, bệnh viện, ngân hàng, giao thông công cộng.
  • Đóng cửa các nơi làm việc, bắt đầu từ ngày 7/4, trừ một số dịch vụ thiết yếu và ngành kinh tế chủ chốt.
  • Đóng cửa trường học từ ngày 8/4, bao gồm cả trường công lập và tư thục từ tiểu học đến đại học; tất cả học sinh chuyển sang học trực tuyến từ ngày đóng cửa.
  • Thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.
  • Các siêu thị, trung tâm dịch vụ ăn uống công cộng, bệnh viện, ngân hàng, giao thông công cộng sẽ tiếp tục được duy trì.
  • Thời gian áp dụng quy định trên là trong 1 tháng.

Singapore đã phát hiện trường hợp đầu tiên bị nghi ngờ lây nhiễm virus Vũ Hán từ hồi đầu tháng 1/2020. Bệnh nhân này từng đi qua thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Singapore cùng lúc phòng chống hai dịch bệnh bùng phát