Sĩ quan Vệ cảnh Capitol đòi kiện ông Trump vì vụ việc hôm 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 30/3, 2 sĩ quan Vệ cảnh Điện Capitol của Mỹ đã khởi kiện cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, với cáo buộc rằng ông phải chịu trách nhiệm vì đã gây ra những tổn thương về thể chất và tinh thần trong vụ đột nhập tòa nhà Capitol hôm 6/1.

Hai sĩ quan James Blassingame và Sidney Hemby thuộc tiểu bang Maryland đều có mặt trong nhiệm vụ ngày hôm đó.

Đơn kiệnThe Epoch Times thu được nêu rõ: người dân trong đám đông “đã bị thúc đẩy bởi hành vi của ông Trump trong nhiều tháng về việc khiến những người ủng hộ ông tin vào cáo buộc sai lầm của ông rằng, ông sắp bị đối thủ [tranh cử] tổng thống Joe Biden của mình ép buộc rời khỏi Nhà Trắng dựa vào gian lận bầu cử lớn, và rằng việc triệu tập Quốc hội vào ngày 6/1 để kiểm đếm kết quả [bỏ phiếu] của Cử tri đoàn và tuyên bố người chiến thắng là cơ hội cuối cùng để họ 'ngăn chặn hành vi đánh cắp'" cuộc bầu cử này.

Đơn kiện của 2 sĩ quan tuyên bố: “Đám đông theo chủ nghĩa nổi dậy, mà ông Trump đã kích động, khuyến khích, kích động, cổ vũ, hỗ trợ và tiếp tay, đã cố gắng vượt qua các nguyên đơn và các sĩ quan đồng nghiệp của họ, theo đuổi và tấn công họ trong và ngoài Điện Capitol Hoa Kỳ, và gây ra những thương tích như sẽ phàn nàn dưới đây".

Luật sư của phía nguyên đơn lập luận rằng, cựu tổng thống Mỹ “đã phạm tội hoặc hành vi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho người khác". Kết luận này dựa theo kết quả từ bài phát biểu của ông Trump tại công viên The Ellipse cách Điện Capitol khoảng 3,2m, cùng với ngôn hành của ông dẫn đến vụ việc hôm 6/1, và thất bại của ông “để có hành động kịp thời để ngăn chặn những người ủng hộ ông tiếp tục [hành vi] bạo lực tại điện Capitol”, luật sư cho biết.

Các tội danh bao gồm chỉ đạo cuộc tấn công và phản đối, hỗ trợ và tiếp tay cho cùng vụ việc, và chỉ đạo cố ý gây đau khổ về tinh thần, theo các sĩ quan.

Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump tại cuộc biểu tình Stop the Steal ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Jenny Jing / The Epoch Times)
Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump tại cuộc biểu tình Stop the Steal ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Jenny Jing / The Epoch Times)

Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố ông là người chiến thắng thực sự trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, và cho đến ngày nay ông vẫn luôn khẳng định điều đó. Tuy nhiên, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được các bang và sau đó là Quốc hội Mỹ chứng nhận là người chiến thắng các phiếu bầu Đại cử tri đoàn.

Đơn kiện cáo buộc, những tuyên bố của ông Trump về cuộc bầu cử là sai phạm nghiêm trọng và dẫn động xu hướng bạo lực trong lòng những người ủng hộ ông. Đơn kiện đã sử dụng một trích dẫn từ lời của ông Trump hôm 29/9/2020, rằng có một số lá phiếu được tìm thấy trong thùng rác, mà điều nàythực tế hoàn toàn xác thực. Đơn kiện cũng nhấn mạnh rằng trước cuộc bầu cử, Tổng thống Trump đã từ chối cam kết sẽ nói với những người ủng hộ ông phải "bình tĩnh" sau cuộc bầu cử.

Tờ đơn nhần mạnh thêm rằng trong và sau Ngày bầu cử 3/11, ông Trump vẫn luôn tạo ra mối nghi ngờ về kết quả bầu cử, cũng như khẳng định tình trạng gian lận bầu cử đã xảy ra trên diện rộng. Đơn kiện còn đính kèm một số dòng tweet mà ông Trump đã đăng về vấn đề này.

Vào ngày 6/1, một trong 2 sĩ quan là ông Hemby cùng với các đồng nghiệp đã phải đối mặt với một nhóm lớn, nhiều người trong số họ mặc đồ ủng hộ ông Trump và mang theo những lá cờ lớn với nội dung cổ vũ ông Trump. Đám đông đuổi theo các sĩ quan đến đầu cầu thang ở mặt phìa đông của Điện Capitol và "ép chặt họ vào cửa". Sĩ quan Hemby đã bị "đè ép vào cánh cửa", với nỗ lực trong vô vọng khi nói với đám đông rằng cánh cửa sẽ chỉ mở theo hướng ngược lại. Đơn kiện tuyên bố, ông Hemby đã bị "tấn công không ngừng" khi đang tập trung vào việc cố gắng sống sót.

Trong khi đó, sĩ quan Blassingame đang ở cùng một nhóm nhỏ các sĩ quan bên trong Điện Capitol. Ông khẳng định, họ thấy bất lực khi chứng kiến các sĩ quan bị kẹp chặt vào cửa ở mặt phía Tây của Điện Capitol.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát bên ngoài Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Roberto Schmidt / AFP qua Getty Images)
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát bên ngoài Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Roberto Schmidt / AFP qua Getty Images)

Khi nghe trên đài phát thanh rằng người dân đang tiến vào Điện Capitol, sĩ quan này đã chạy đến can thiệp và "nhìn thấy một biển người đang lao về phía mình". Tám hoặc chín sĩ quan có mặt đã cố gắng đối phó với đám đông khi dàn thành một hàng nhưng đã nhanh chóng bị áp đảo cả về số lượng và khí thế, đơn kiện viết.

Sĩ quan Blassingame và các đồng nghiệp được cho là đã bị tấn công bằng nắm đấm và vũ khí.

Đơn kiện viết: “Điều quan trọng nhất trong tâm trí của sĩ quan Blassingame là sự chắc chắn đáng sợ rằng, những kẻ khởi nghĩa để ý đến anh ấy và các sĩ quan khác sẽ không về nhà với gia đình của họ vào đêm hôm đó". Có cáo buộc cho rằng, những người bạo động đã nhân thể tình cảnh hỗn loạn mà lăng mạ ông Blassingame bằng những lời chế nhạo chủng tộc.

Cả 2 sĩ quan cuối cùng đã có thể giải thoát khỏi các tình huống của họ và sống sót. Nhưng cả 2 hiện vẫn phải tiếp tục đối phó với những di chứng từ vụ việc: sĩ quan Blassingame vẫn bị đau ở lưng và "bị ám ảnh bởi ký ức bị tấn công"; còn sĩ quan Hemby vẫn đang trong quá trình vật lý trị liệu và "tiếp tục ngủ không ngon".

Các sĩ quan này đang yêu cầu bồi thường 75.000 USD cho mỗi người, cùng với lãi suất, chi phí và các khoản bồi thường thiệt hại.

Người phát ngôn của Tổng thống Trump đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Trong một bài đăng trên blog riêng, giáo sư luật Jonathan Turley tại Đại học George Washington đã viết rằng, vụ kiện này cũng bao gồm "nhiều sai sót cố hữu", giống như một đơn kiện gần đây do Hạ nghị sĩ Dân chủ Eric Swalwell (California) đệ trình.

Giáo sư Turley khẳng định: “Ông Trump không bao giờ kêu gọi bạo lực mà thay vào đó nói với những người ủng hộ ông hãy đến Điện Capitol một cách hòa bình để 'cổ vũ’ cho những người đang tranh chấp các lá phiếu đại cử tri. Các cuộc biểu tình như vậy tại các thủ đô là phổ biến và, mặc dù thiếu thận trọng, bài phát biểu của ông Trump có thể dễ dàng được hiểu là một lời kêu gọi phản đối hơn là [kêu gọi] bạo lực". Ngoài ra, ông đánh giá, những đơn kiện thế này "thể hiện mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do ngôn luận", và có thể sẽ thất bại khi kháng cáo nếu nó có thể vượt qua tòa cấp dưới.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Sĩ quan Vệ cảnh Capitol đòi kiện ông Trump vì vụ việc hôm 6/1