Sĩ quan Lực lượng Không gian Mỹ bị cho thôi việc sau khi phê phán chủ nghĩa Mác trong quân đội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một sĩ quan chỉ huy cấp cao của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ (US Space Force) mới đây đã bị cách chức sau khi xuất bản một cuốn sách lên tiếng cảnh báo về việc Chủ nghĩa Mác và thuyết Chủng tộc Quan trọng (Critical Race Theory) đang được truyền bá trong quân đội Hoa Kỳ.

Lực lượng Không gian Hoa Kỳ cũng đã xác nhận rằng, họ đã cho Trung tá Matthew Lohmeier thôi việc. Ông là một cựu huấn luyện viên và là phi công máy bay tiêm kích, đồng thời là chỉ huy Phi đội Cảnh báo Không gian số 11.

Cụ thể, Lực lượng Không gian cho biết trong một tuyên bố với các hãng tin vào cuối tuần qua rằng:

“Trung tướng Stephen Whiting, Tư lệnh của Bộ Chỉ huy Các Chiến dịch Không gian, đã cách chức Trung tá Matthew Lohmeier, chỉ huy Phi đội Cảnh báo Không gian số 11, thuộc Căn cứ Không quân Buckley, Colorado, vào ngày 14 tháng 5, do mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo [của ông]”.

Theo tuyên bố,

“Quyết định này [được đưa ra] căn cứ trên những bình luận công khai của Trung tá Lohmeier trong một podcast gần đây. Trung tướng Whiting [sau đó] đã tiến hành một cuộc Điều tra do Bộ Chỉ huy (CDI) chỉ đạo, để xem liệu những bình luận này có cấu thành nên hành vi hoạt động chính trị đảng phái, [vốn là điều] bị cấm hay không”.

Trung tá vừa bị cách chức – ông Lohmeier – trước đó đã xuất hiện trong chương trình podcast “Chiến dịch Thông tin” (Information Operation), ông đã giới thiệu cuốn sách của mình và chỉ trích chương trình nghị sự của ông Lloyd Austin – Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ mới dưới thời chính quyền Joe Biden.

Ông Lohmeier lập luận rằng, những ý tưởng và thủ thuật mà phe cánh tả sử dụng đang được chính phủ, giới học giả, giới truyền thông và bây giờ là Quân đội Hoa Kỳ áp dụng, điều này đang cho thấy một lực lượng gây chia rẽ bên trong hàng ngũ và các cấp bậc trong quân đội. Ông cho rằng, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nên thực hiện các bước để trở lại con đường trung lập “phi đảng phái chính trị” hơn.

Trung tá Lohmeier cho rằng, những nỗ lực của Bộ trưởng Quốc phòng Austin nhằm thúc đẩy “sự đa dạng, hòa nhập và bình đẳng” bên trong quân đội, thực chất bắt nguồn từ thuyết Chủng tộc Quan trọng, mà thuyết này lại bắt nguồn từ chủ nghĩa Mác.

Ông nói:

“Tôi không coi thường ông ta, nhưng tôi muốn nói rõ cho ông ta và [tất cả] mọi thành viên đang phục vụ [trong quân đội] biết rằng, chương trình nghị sự này — nó sẽ gây chia rẽ chúng ta. Nó sẽ không đoàn kết chúng ta”.

Thuyết Chủng tộc Quan trọng là một thuyết có nhiều ảnh hưởng từ chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa hậu hiện đại, nó công kích văn hóa Hoa Kỳ và văn hóa phương Tây, xem các nền văn hóa đó là một hình thái áp bức. Các nhà phê bình thuyết này cho rằng, những người ủng hộ thuyết này đã áp dụng một chiến thuật thường dùng của chủ nghĩa Mác về “đấu tranh giai cấp”, chia rẽ mọi người theo chủng tộc, giới tính và dân tộc để rồi dán nhãn cho họ là “những kẻ áp bức” và “những người bị áp bức”. Theo các nhà phê bình, đây là một chiêu bài quen thuộc của chủ nghĩa cộng sản nhằm gây mâu thuẫn sâu sắc trong xã hội, qua đó lợi dụng mâu thuẫn để dễ bề thao túng, khống chế, kích động người dân và nắm quyền lực.

Hiện một số tiểu bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã cấm các trường học được phép sử dụng thuyết Chủng tộc Quan trọng, cũng như “Dự án 1619” mà tờ báo "cánh tả" The New York Times đã đưa ra, trong các chương trình giảng dạy của họ. Các nhà phê bình chỉ ra rằng, Dự án 1619 là thiếu cơ sở lịch sử và không chính xác. Tuy vậy, mới đây, Thư ký báo chí Tòa Bạch ốc – bà Jen Psaki – đã lên tiếng bảo vệ cho thuyết chủng tộc quan trọng cũng như Dự án 1619 này.

Trong một bài viết trên tờ Washington Examiner, Trung tá Lohmeier đã nói rằng:

“Những gì mà quý vị thấy đang xảy ra trong quân đội Hoa Kỳ vào lúc này là, nếu quý vị là một người [theo đường lối] bảo thủ, và nếu quý vị sẵn sàng nói lên quan điểm của mình, thì quý vị sẽ bị gộp vào nhóm những người bị dán nhãn là cực đoan. Còn nếu quý vị đứng cùng phía với cánh tả, thì quý vị có thể trở thành một nhà hoạt động online, bởi vì không có ai bắt quý vị phải chịu trách nhiệm”.

Hiện các quan chức của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ vẫn chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Tâm Di – Theo The Epoch Times

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Sĩ quan Lực lượng Không gian Mỹ bị cho thôi việc sau khi phê phán chủ nghĩa Mác trong quân đội