TT Trump: Vaccine phòng virus Corona Vũ Hán 'rất sớm' sẽ có cho trường hợp khẩn cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump tuyên bố, vaccine của Pfizer hoặc một loại vaccine khác có thể sẽ được gửi đến các nhân viên tuyến đầu trong "vài tuần tới", và có thể được gửi đến người dân nói chung "sớm nhất là vào tháng Tư".

Ngày 13/11, Tổng thống Donald Trump đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên sau hơn một tuần, khẳng định người dân Mỹ có thể đặt hy vọng vào việc vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán của Pfizer sẽ rất sớm được cấp phép sử dụng cho trường hợp khẩn cấp.

Phát biểu từ Vườn Hồng của Nhà Trắng bên cạnh Phó Tổng thống Mike Pence và các quan chức khác, Tổng thống Trump tuyên bố, vaccine của Pfizer hoặc một loại vaccine khác có thể sẽ được gửi đến các nhân viên tuyến đầu trong "vài tuần tới", và có thể được gửi đến người dân nói chung "sớm nhất là vào tháng Tư".

Ông cũng nói thêm rắng, vaccine của Pfizer vốn được sản xuất nhờ vào chiến dịch Operation Warp Speed (OWS) của Nhà Trắng. Việc hãng dược này tuyên bố vaccine kháng COVID-19 không thuộc chương trình này hồi đầu tuần là một "sai lầm đáng tiếc".

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định: “Nó sẽ được phê duyệt rất, rất nhanh. Vaccine sẽ ngay lập tức được phân phát cho những người làm công tác tuyến đầu, người già và những người Mỹ có nguy cơ [lây nhiễm] cao”.

Tổng thống Trump cho biết, bang New York có thể sẽ không nhận được vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán vì những bình luận của Thống đốc bang là Andrew Cuomo, một thành viên đảng Dân chủ. Ông Cuomo “sẽ phải cho chúng tôi biết khi nào ông ấy sẵn sàng vì nếu không, chúng tôi không thể chuyển [vaccine] đến một tiểu bang [đã quyết định] không cung cấp nó cho người dân ngay lập tức”, ông Trump nói.

Trong một tuyên bố gần đây về khả năng có vaccine chống COVID-19, ông Cuomo lập luận: “Thành thật mà nói, tôi sẽ không tin tưởng vào ý kiến ​​của chính phủ liên bang và tôi sẽ không giới thiệu [vaccine] cho người dân New York dựa trên ý kiến ​​của chính phủ liên bang".

Trong cùng ngày, Cố vấn Rich Azzopardi của ông Cuomo đã viết trên Twitter rằng, Thống đốc bang New York “đang chiến đấu để đảm bảo các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID nhận được vaccine”, trước khi công kích cách thức chính quyền ông Trump đối phó với virus Corona Vũ Hán. Bài đăng này được đưa ra sau lời phát biểu của Tổng thống Trump tại Vườn Hồng.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ cũng cho biết, chính quyền của ông sẽ không thực hiện bất kỳ lệnh phong tỏa nào, theo sau nhận xét từ cố vấn của ông Joe Biden về việc phong tỏa trong vòng 4 đến 6 tuần trên toàn nước Mỹ sẽ giúp kiểm soát đại dịch. Hôm 13/11, một số cố vấn khác của ông Biden sau đó đã tuyên bố không ủng hộ biện pháp này.

Ông Trump cũng cho biết: “Các cuộc phong tỏa [khiến chúng ta] phải trả giá bằng sinh mệnh, và chúng gây ra rất nhiều vấn đề", vì các lý do mất việc làm, đóng cửa doanh nghiệp và lạm dụng ma túy, trong bối cảnh Thống đốc tại nhiều bang đều áp dụng các lệnh lưu trú tại nhà đối với người dân.

Vào ngày 12/11, Thị trưởng Lori Lightfoot của thành phố Chicago đã đưa ra lời khuyến cáo về việc ở nhà kéo dài một tháng, và các trường công lập ở Detroit đã kêu gọi ngừng giảng dạy trực tiếp khi hơn một chục bang tại Mỹ đã báo cáo số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới tăng gấp đôi trong 2 tuần vừa qua. Hai tiểu bang Oregon và New Mexico cũng thực hiện lệnh phong tỏa một phần, trong khi ông Cuomo yêu cầu tất cả các phòng tập thể dục, nhà hàng và quán bar đóng cửa trước 10 giờ tối, kể từ ngày 13/11.

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Trump không trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: Vaccine phòng virus Corona Vũ Hán 'rất sớm' sẽ có cho trường hợp khẩn cấp