Sau PolitiFact, đến lượt Vox âm thầm sửa 'thuyết âm mưu' virus Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ghi chú của Vox là sự điều chỉnh mới nhất đối với các bài báo đã tuyên bố, lý thuyết virus Corona Vũ Hán khởi phát từ trong phòng thí nghiệm là một thuyết âm mưu đã bị lật tẩy.

Hôm 24/5, hãng tin Vox đã thêm ghi chú của biên tập viên vào một bài báo tuyên bố, ý tưởng rằng virus Corona Vũ Hán bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc là một "thuyết âm mưu" đã bị “vạch trần”.

Ghi chú từ Vox nêu rõ: “Kể từ khi bài báo này được xuất bản lần đầu tiên vào tháng 3/2020, sự đồng thuận về mặt khoa học đã thay đổi. Giờ đây, một số chuyên gia khẳng định, lý thuyết ‘rò rỉ từ phòng thí nghiệm’ cần một cuộc điều tra, cùng với lý thuyết nguồn gốc tự nhiên".

Hãng tin cho biết: “Một số ngôn ngữ trong bài báo này đã được cập nhật vào tháng 4/2020 để phản ánh tư duy khoa học, nhưng nó đã không được cập nhật kể từ đó".

Độc giả nhấn mạnh rằng, phía Vox đã tiến hành "lén lút chỉnh sửa", hay còn gọi là cập nhật âm thầm, sau khi bài báo được xuất bản. Ví dụ, ban đầu, cây viết Eliza Barclay đã viết rằng: “Các nhà virus học đã phân tích bộ gen và các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nghiên cứu về virus corona có đủ bằng chứng để chứng minh rằng, loại virus này hoàn toàn mới và đến từ tự nhiên, không phải từ phòng thí nghiệm Vũ Hán”.

Dòng này sau đó đã được thay đổi để cho biết, các chuyên gia "đã nghiên cứu về virus corona khẳng định, họ có đủ bằng chứng về việc loại virus này là hoàn toàn mới và đến từ tự nhiên."

Ngôn ngữ cũng được làm dịu đi ở những phần khác của bài viết.

Ban đầu, tác giả Barclay viết: “Sự xuất hiện của virus ở cùng một thành phố với phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 duy nhất của Trung Quốc, hóa ra chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên".

Tới nay, bài báo đã sửa đổi thành: "Sự xuất hiện của virus ở cùng một thành phố với phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 duy nhất của Trung Quốc, hóa ra, dường như chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên".

Ghi chú của Vox là sự điều chỉnh mới nhất đối với các bài báo đã tuyên bố có trích dẫn "sự đồng thuận khoa học" khẳng định rằng, lý thuyết virus Corona Vũ Hán khởi phát từ trong phòng thí nghiệm trước khi vô tình hoặc hữu ý mà được phát tán ra ngoài, là một thuyết âm mưu đã bị lật tẩy.

Politifact gần đây đã rút lại một trong những nhãn dán kiểm tra thực tế về ý tưởng này. Trước đó, trang web này cáo buộc, ý tưởng này là một “thuyết âm mưu đã bị lật tẩy”. Tuy nhiên, giờ đây PolitiFact cho biết, những lời khẳng định rằng chủng virus corona mới này “không thể bị thao túng… hiện đang bị tranh cãi trên diện rộng hơn".

Hồi tháng Ba, báo New York Times đã khẳng định, lý thuyết virus Corona Vũ Hán có nguồn gốc từ trong phòng thí nghiệm đã "bị lật tẩy". Lời khẳng định này được đưa ra trong một bài báo đưa tin rằng Tiến sĩ Robert Redfield, trong một lần xuất hiện trên truyền hình, đã bày tỏ quan điểm cá nhân khi tin rằng virus có thể đến từ phòng thí nghiệm. Ông Redfield là cựu lãnh đạo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ.

Tiến sĩ Redfield cho biết: “Những người khác không tin điều đó. Cũng ổn thôi. Khoa học cuối cùng sẽ tìm ra nó".

Bài báo đã cập nhật phần này để nhận định, ông Redfield “không đưa ra bằng chứng nào ủng hộ suy đoán rằng virus corona có nguồn gốc từ trong phòng thí nghiệm”.

Hiện có rất ít bằng chứng để xác định nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán. ĐCSTQ đã cản trở hầu hết các nỗ lực nghiên cứu nguồn gốc của chủng virus này.

Một báo cáo tình báo mới được công bố của Hoa Kỳ chỉ ra rằng, 3 nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán thuộc thành phố Vũ Hán - nơi đầu tiên của Trung Quốc bùng phát virus Corona Vũ Hán, đã phải nhập viện để điều trị một căn bệnh có cùng các triệu chứng giống như COVID-19 vào tháng 11/2019.

Các quan chức Trung Quốc đã phản ứng bằng cách tuyên bố rằng, virus thực ra có nguồn gốc bên ngoài Trung Quốc.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Sau PolitiFact, đến lượt Vox âm thầm sửa 'thuyết âm mưu' virus Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm