Sau hàng loạt chỉ trích, chính quyền Biden tuyên bố sửa chữa 1 phần bức tường biên giới Mỹ - Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước những áp lực và chỉ trích liên tục về tình trạng gia tăng khủng hoảng nhập cư tại biên giới Mỹ - Mexico, chính quyền Biden vừa cho tái khởi động một phần nhỏ để sửa chữa cho bức tường biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Trong bối cảnh khủng hoảng nhập cư vẫn đang tiếp diễn và không có dấu hiệu được kiểm soát, chính quyền ông Biden mới đây đã ra quyết định tái khởi động một phần trong dự án xây dựng bờ tường biên giới phía nam nước Mỹ, chia cắt giữa Hoa Kỳ và Mexico, báo Fox News cho biết.

Cụ thể, báo này cho biết, việc đưa ra quyết định tái khởi công một phần bức tường biên giới Mỹ - Mexico là do những chỉ trích và áp lực từ phía chính quyền địa phương cùng người dân sống gần khu vực biên giới này nhằm thúc giục chính quyền tổng thống Dân chủ có phương án xử lý phù hợp đối với tình trạng gia tăng lượng người nhập cư trái phép, kể từ khi ông Biden nhậm chức cho đến nay.

Theo đó, lực lượng Công binh Lục quân Hoa Kỳ (United States Army Corps of Engineers - USACE) sẽ phục trách việc tái khởi công xây dựng đối với con đê dài 13,4 dặm (khoảng 21,56km) ở Thung lũng Rio Grande. Phía USACE nêu rõ, dự án lần này chỉ bao gồm việc sửa chữa phần đê lũ của Rio Grande, chứ không phải để mở rộng hay nối dài bờ tường biên giới.

Việc sửa chữa đê đập sẽ tập trung ưu tiên vào việc chống lũ lụt, được xác định bắt đầu trong 6 tuần tới. Trong vòng 6 đến 9 tháng tiếp đó, dự án chủ yếu đầu tư cho việc đắp đập bê tông kèm theo hàng rào đảm bảo an toàn.

Trong một thông báo chính thức, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) giải thích rằng, việc sửa chữa là nhằm "bảo vệ các cộng đồng biên giới khỏi những nguy hiểm vật lý" sau những biện pháp xử lý nhằm xây dựng bức tường biên giới trước đó.

Theo lý giải từ DHS thì hiện tại, hệ thống ngăn lũ của Thung lũng Rio Grande có nhiều lỗ hổng được tạo ra nhằm phục vụ cho quá trình xây dựng bức tường Mỹ - Mexico. Tuy nhiên, sau khi ông Biden ra sắc lệnh yêu cầu dừng dự án này ngay khi vừa mới nhậm chức, giờ đây chính quyền Mỹ cần có biện pháp sửa chữa các phần lỗ hổng trước khi xảy ra những "thảm họa lũ lụt" nghiêm trọng.

Trong một bài đăng trên Twitter, phía USACE tuyên bố: "Việc xây dựng bức tường [biên giới] vẫn bị tạm dừng trong phạm vi luật pháp cho phép. Theo DHS, chúng tôi đã bắt đầu công việc quan trọng để sửa chữa con đê chống ngập lụt của Thung lũng Rio Grande, được đào để mở đường cho bức tường biên giới. Công việc khắc phục này sẽ không liên quan đến việc mở rộng hàng rào biên giới".

Một tháng trước đó, trong một tin tức độc quyền từ báo Washington Times hôm 5/4, trong một cuộc trao đổi với các nhân viên cấp dưới, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ (DHS) Alejandro Mayorkas đã nhắc đến khả năng tiếp tục công việc xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico. Việc này là nhằm mục đích để lấp đi những "lỗ hổng" dọc theo tuyến biên giới hiện tại.

Dù ông Biden đã cho dừng việc xây dựng và thậm chí chặn các khoản thanh toán chi phí cho công trình này, ông Mayorkas khẳng định vẫn có "những khoảng trống để quyết định" về việc hoàn thiện một số "lỗ hổng của bức tường", báo Washington Times cho biết. Cụ thể, ông Mayorkas giải thích, những khu vực này có thể bao gồm "lỗ hổng", "cổng", và những nơi mà "bức tường đã được hoàn thành nhưng chưa lắp đặt phần công nghệ".

Kể từ khi ông Biden nhậm chức, biên giới phía nam của Hoa Kỳ phải liên tục đối mặt với cuộc khủng hoảng về sự gia tăng lượng người nhập cư bất hợp pháp liên tục tràn qua biên giới Mỹ - Mexico. Theo dữ liệu thống kê, số vụ bắt giữ người vượt biên trái phép tại Mỹ trong tháng 2/2021 là cao nhất trong vòng 15 năm trở lại đây.

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, gần 100.000 người vượt biên trái phép đã bị bắt tại biên giới Mỹ-Mexico vào tháng 2/2021, tăng 28% so với 78.000 người nhập cư bất hợp pháp bị bắt vào tháng 1/2021, lập kỷ lục cao nhất về số vụ bắt giữ người vượt biên trái phép kể từ năm 2006 đến nay.

Sắc lệnh dừng xây dựng bờ tường biên giới hồi tháng Giêng của ông Biden đã khiến nhiều khu vực tại đây mở toang cho các băng đảng ma túy Mexico hoạt động.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Sau hàng loạt chỉ trích, chính quyền Biden tuyên bố sửa chữa 1 phần bức tường biên giới Mỹ - Mexico