Sập một phần toà nhà ở Florida, ít nhất 1 người chết, gần 100 người mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tòa nhà 12 tầng đã bị sập thành 2 phần hôm thứ Năm (ngày 24/6) ở Surfside, Florida, khiến ít nhất một người chết và một số cư dân chưa xác định được vẫn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát và mảnh vỡ.

Hàng chục người sống sót đã được giải cứu và nhà chức trách vẫn đang nỗ lực để đưa thêm người ra ngoài.

Theo các nhà chức trách Mỹ, tính đến giữa trưa, gần 100 người vẫn chưa được xác nhận, có nghĩa là số người chết cuối cùng có thể cao hơn nhiều. Hiện chưa rõ số lượng chính xác những người ở trong tòa nhà vào thời điểm xảy ra thảm họa.

Lực lượng cứu hộ được nhìn thấy đang tiếp cận một trẻ vị thành niên bị mắc kẹt mà cha mẹ của em dường như đã thiệt mạng sau vụ sập tòa nhà.

Một phụ nữ đã phải cắt cụt chân để đội cứu hộ có thể kéo cô ấy ra khỏi đống đổ nát. Cô được cứu cùng với một đứa trẻ khác, tờ Miami Herald đưa tin.

Sau khi tham quan địa điểm, Thống đốc Ron DeSantis cho biết, các hình ảnh thể hiện thông qua ống kính không phản ánh thực tế của tình hình.

Các đội cứu hộ đang “làm mọi thứ có thể để cứu người. Điều đó đang diễn ra và họ sẽ không nghỉ ngơi”, thống đốc nói.

Sau đó trong ngày, Thống đốc DeSantis đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp (pdf) ở Hạt Miami-Dade để hỗ trợ từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) của Hoa Kỳ cho những người phải di dời do tòa nhà sụp đổ. Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden trước đó nói rằng, chính phủ liên bang và FEMA sẽ hỗ trợ một khi ông DeSantis chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Trao đổi với các phóng viên chiều ngày 24/6 (theo giờ Mỹ), ông Biden cho biết: “Họ đang xuống kiểm tra những gì họ nghĩ là cần thiết nhưng tôi đang đợi thống đốc… tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Chúng ta đang ở trong thời điểm then chốt. Chúng tôi sẵn sàng chuyển từ các nguồn lực liên bang ngay lập tức, ngay lập tức, nếu thực tế là chúng tôi được yêu cầu”.

Một tòa nhà bị sập một phần được nhìn thấy ở Surfside, Florida, vào ngày 24/6/2021. (Victoria Wu / The Epoch Times)
Một tòa nhà bị sập một phần được nhìn thấy ở Surfside, Florida, vào ngày 24/6/2021. (Victoria Wu / The Epoch Times)

Cảnh sát cứu hỏa của bang kiêm Giám đốc tài chính Jimmy Patronis của Florida cho biết, lực lượng cứu hộ đã thành lập các đội gồm khoảng chục người và tiến vào đống đổ nát cùng với chó và thiết bị, với các đội sẵn sàng thay thế sau khi nhóm trước đó đã thấm mệt.

Trao đổi với WLPG, ông Patronis nói: “Họ sẽ không dừng lại chỉ vì màn đêm buông xuống. Chỉ là có thể họ đã tìm ra một con đường khác để tiếp tục công việc".

Hiện, nguyên nhân vụ sập nhà vẫn chưa được cơ quan chức năng đưa ra. Đoạn phim của vụ việc cho thấy, trung tâm của cấu trúc sụp đổ đầu tiên và sau đó là một phần bên phía khác của tòa nhà, gần biển hơn, rơi xuống vài giây sau đó, tạo ra một đám mây bụi lớn bao phủ khu vực xung quanh.

Trên mái của tòa nhà đang có một số phần được thi công.

Thị trưởng Hạt Miami-Dade Daniella Levine Cava cho biết, bà đã nhận được điện thoại từ Tổng thống Joe Biden, người đã đề nghị các khoản viện trợ liên bang. Các khách sạn mở cửa cho một số cư dân di dời và việc giao thực phẩm, thuốc men, v.v. đang được gấp rút thu xếp. Các quan chức cứu hộ đã cố gắng xác định có bao nhiêu người có thể mất tích và yêu cầu cư dân đến báo danh cho họ.

Thị trưởng nói trong một cuộc họp báo rằng, khoảng một nửa trong số khoảng 130 căn hộ của tòa nhà đã bị ảnh hưởng. Lực lượng cứu hộ đã kéo ít nhất 35 người ra khỏi đống đổ nát vào giữa buổi sáng và các thiết bị hạng nặng đang được đưa đến để giúp ổn định cấu trúc nhằm giúp họ tiếp cận nhiều hơn, Raide Jadallah thuộc Đội Cứu hỏa và Cứu hộ Miami-Dade cho biết.

Cư dân Jennifer Carr đang ngủ trong một tòa nhà gần nơi xảy ra thảm họa thuật lại: "Đó là sự tàn phá. Mọi người đã chạy và la hét".

Tòa tháp có sự kết hợp của cư dân theo mùa và quanh năm, và trong khi tòa nhà lưu giữ nhật ký về khách, nó không theo dõi thời điểm chủ sở hữu đến ở, Thị trưởng Surfside Charles Burkett cho biết. Lãnh sự quán Argentina ở Miami cho biết, 9 người mất tích trong vụ sập nhà là người Argentina.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Sập một phần toà nhà ở Florida, ít nhất 1 người chết, gần 100 người mất tích