Sản lượng xuất khẩu nông sản của Mỹ bùng nổ vì lũ lụt ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ sang Trung Quốc giảm 1/3 hồi tháng Năm do các đòn trả đũa chiến tranh thương mại giữa 2 nước, kim ngạch xuất khẩu của nông sản Hoa Kỳ đã tăng vượt dự báo do lũ lụt tại 433 con sông trên khắp Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, tổng sản lượng xuất khẩu thịt lợn, ngô, lúa mì, bông, gạo, lúa miến và đậu tương sang Trung Quốc từ ngày 10/7 đến 16/7 đang có xu hướng vượt trên con số cam kết hàng năm là 32,9 tỷ USD (khoảng 762,67 nghìn tỷ VNĐ) mà chính quyền Tổng thống Trump đề ra trong cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 với Trung Quốc hồi tháng Một.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã hứa sẽ giảm thiểu thâm hụt thương mại hàng hóa trị giá 419,2 tỷ USD (khoảng 9,717 triệu tỷ VNĐ) bằng cách sử dụng thuế quan để cắt giảm khối lượng hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ trị giá 539,5 tỷ USD (khoảng 12,5 triệu tỷ VNĐ), và tăng tổng sản lượng hàng hóa của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc thêm 120,3 tỷ USD (khoảng 2,78 triệu tỷ VNĐ). Vào thời điểm đó, mức thuế trung bình của Trung Quốc đối với các sản phẩm của Hoa Kỳ là 8%; trong khi thuế trung bình của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc là 3,1%.

Khi các bên kêu gọi thỏa thuận ngừng tranh chấp Giai đoạn 1 vào ngày 15/1, Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi thuế suất đối với hàng hóa của Hoa Kỳ, lên đến 20,9%. Tuy nhiên, phía Mỹ đã tăng thuế suất đối với hàng hóa Trung Quốc gấp 7 lần, lên đến 21%. Bản thỏa thuận 2 năm yêu cầu Trung Quốc chi thêm 120 tỷ USD (khoảng 2,78 triệu tỷ VNĐ) để mua các loại mặt hàng, năng lượng và dịch vụ của Hoa Kỳ, nhưng cũng bắt buộc Trung Quốc phải tăng nhập khẩu nông sản hàng năm của Hoa Kỳ từ mức 24 tỷ USD (khoảng 556 nghìn tỷ VNĐ) vào năm 2017, lên mức 32,9 tỷ USD (khoảng 762 nghìn tỷ VNĐ) vào năm 2020 và phải đạt mức 44,8 tỷ USD (khoảng 1,038 triệu tỷ VNĐ) vào năm 2021.

Tuy nhiên, lấy cớ do đại dịch viêm phổi Vũ Hán, tổng sản lượng nông sản Hoa Kỳ mà Trung Quốc nhập khẩu không tăng đáng kể, và dừng ở mức 12 tỷ USD (khoảng 278 nghìn tỷ VNĐ) hồi tháng Năm, bằng khoảng 1/3 mức thỏa thuận trong Giai đoạn 1.

Hầu hết các nhà phân tích đã dự đoán Trung Quốc sẽ tái khởi động chiến tranh thương mại, nhưng tới nay Trung Quốc đang phải đối phó với thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất kể từ năm 1940. Sau 31 ngày mưa liên tục kéo dài, đến ngày 2/7, đập Tam Hiệp của Trung Quốc đã buộc phải mở tất cả các cửa xả lũ và thoát nước về phía khu dân cư ở hạ lưu sông Trường Giang với tốc độ 34.537,4 mét khối nước mỗi giây. Đây là đập thủy điện lớn nhất thế giới với hồ chứa có sức chứa lên đến 5 nghìn tỷ gallon nước.

Với ước tính rằng 45,2 triệu người Trung Quốc đã bị ảnh hưởng khi lũ lụt tàn phá 27 tỉnh dọc theo sông Trường Giang, sông Hoài và sông Hoàng Hà, Cục Khí tượng Trung Quốc đã ban hành một cảnh báo “Trận lũ số 1”, trong bối cảnh miền Nam Trung Quốc đã hứng chịu trận mưa lớn kỷ lục, với mực nước lên cao tới 42,67cm vì mưa lớn kéo dài 30 giờ liên tiếp, bắt đầu từ ngày 4/7.

Mùa mưa năm nay tại Trung Quốc, tỷ lệ mưa cao hơn khoảng 46% so với mức trung bình và cao hơn 17% so với trận lụt tàn khốc năm 1998. Khoảng 20% ​​diện tích đất canh tác của Trung Quốc hiện đã bị nhấn chìm. Điều này có thể dẫn đến mất mùa lớn trong năm nay, với lúa, hạt cải dầu và bông bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các trận lũ, theo công ty phân tích thị trường Seeking Alpha. Hơn nữa, đại dịch tả lợn châu Phi đã khiến 180 triệu con lợn bị nhiễm bệnh hồi năm ngoái vừa quay trở lại khi lũ lụt xới tung những hố chôn thiêu hủy và mạch nước ngầm bị ô nhiễm.

Không có quốc gia nào khác đủ khả năng giải quyết quy mô khủng hoảng an ninh lương thực tiềm tàng trong năm nay, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, Trung Quốc đã mua 1,365 triệu tấn ngô Mỹ vào ngày 10/7, với kỷ lục sản lượng thu mua trong một ngày là 1,762 triệu tấn ngô.

USDA nói thêm rằng Trung Quốc đã âm thầm mua một lượng lớn thịt lợn, lúa miến, đậu nành và bông kể từ hồi tháng Năm.

Dự báo thời tiết trong 14 ngày kế tiếp ở lưu vực sông Trường Giang dự đoán khả năng có mưa lớn và kéo dài nhiều ngày trong 2 tuần tới.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sản lượng xuất khẩu nông sản của Mỹ bùng nổ vì lũ lụt ở Trung Quốc