'Sa hoàng biên giới' khuyên người di cư 'Đừng đến' Hoa Kỳ khi người vượt biên tiếp tục được DHS thả vào Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai ngày 7/6, Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cảnh báo người dân Guatemala rằng họ không được đến biên giới Hoa Kỳ-Mexico, trái ngược với bối cảnh Bộ An ninh Nội địa (DHS) tiếp tục thả hàng nghìn người vượt biên vào nội địa Hoa Kỳ, Breibart News đưa tin.

“Tôi muốn nói rõ với mọi người ở khu vực này, những ai đang nghĩ đến chuyện vượt biên đầy dẫy nguy hiểm tại biên giới Hoa Kỳ - Mexico: Hãy đừng đến. Các bạn đừng đến nữa”, bà Harris nói trong một bài phát biểu ở Guatemala thứ Hai ngày 7/6, Breibart News dẫn lời.

Bà Harris nói, Hoa Kỳ không khuyến khích di cư bất hợp pháp.

Tuy nhiên, lời nói của bà Harris trái ngược với chính sách Bắt và Thả hàng loạt của chính quyền Biden, mà theo đó những người vượt biên bị bắt và sau đó được thả vào nội địa Hoa Kỳ với lời hứa sẽ triệu tập họ đến các phiên điều trần về nhập cư sau vài tháng, hoặc vài năm.

Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas đã đề ra một kế hoạch giao nhiệm vụ cho chính phủ liên bang và các tổ chức phi chính phủ có liên kết với Liên hợp quốc (NGO) thả những người vượt biên vào nội địa Hoa Kỳ và cung cấp cho họ giấy phép lao động một năm để được làm việc tại Mỹ.

Tính đến cuối tháng Ba, ước tính có hơn 45.000 người vượt biên đã được DHS thả vào nội địa Hoa Kỳ. Đồng thời, các tổ chức phi chính phủ đang tìm kiếm những người di cư ở Trung Mỹ và Mexico để đưa đến biên giới Hoa Kỳ-Mexico trả tự do.

Các đợt thả này đang được ứng dụng di động “CBP One” của DHS nhanh chóng hỗ trợ, cho phép người di cư đăng nhập thông tin của họ để xác nhận xem họ có đủ điều kiện được đưa vào nội địa Hoa Kỳ hay không.

Quá trình này thường bao gồm những người vượt biên được đưa vào các khách sạn dành cho người nhập cư, do người nộp thuế Mỹ trả tiền, trước khi lên xe buýt và bay trên các chuyến bay thương mại nội địa đến các thành phố lớn của Hoa Kỳ.

Từ ngày 19/ 2 đến ngày 22/4, như Breitbart News đưa tin vào tháng Năm, chính quyền Biden đã đưa khoảng 7.200 người vượt biên trái phép vào nội địa Hoa Kỳ. Những người vượt biên được phép bỏ qua các yêu cầu nhận dạng trên ảnh, được lên các chuyến bay mà không cần giấy tờ tùy thân có ảnh và không phải chứng minh họ âm tính với vius coronavirus của Trung Quốc.

Fox News đưa tin, Chủ nhật ngày 6/6, Phó tổng thống đã thực hiện chuyến công du đầu tiên tới tới quốc gia Trung Mỹ Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei, 75 ngày sau khi được Tổng thống Biden bổ nhiệm vị trí "Sa hoàng biên giới" để giải quyết cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ.

Trên chiếc Không lực Hai, bà Harris đã mời các phóng viên ăn bánh quy có hình tượng khuôn theo bức chân dung của bà tại Nhà Trắng trong Ngày Đổ bộ (ngày quân Liên minh đổ bộ lên bãi biển Normandy ở Pháp để tân công Đức trong Thế chiến thứ Hai).

Động thái này của bà Harris gây phản cảm và bị chỉ trích dữ dội, theo Fox News.

Chủ tịch Đảng Cộng hòa Ronna McDaniel đã phản đối Harris, nói rằng bành quy của bà Harris tương đương với việc cổ súy các băng đảng tội phạm ma túy và buôn người đang gây họa loạn ở biên giới phía Nam.

Dân biểu Guy Reschenthaler nói rằng, bà Harris mời mọi người ăn bánh khi các cartel ở biên giới kiếm hàng chục triệu đô la mỗi ngày trên sự nguy hiểm của người vượt biên, đặc biệt là trẻ em không người lớn đi kèm.

"Sa hoàng biên giới" Harris cũng bị người dân Guatemala "chào đón" tại sân bay Khu căn cứ Quân sự ở Guatemala với các biểu ngữ "Harris hãy quay về Mỹ", "Harris đừng xía vào việc của chúng tôi", "Kamala, ông Trump mới là người thắng cử", v.v., theo Daily Caller.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

'Sa hoàng biên giới' khuyên người di cư 'Đừng đến' Hoa Kỳ khi người vượt biên tiếp tục được DHS thả vào Hoa Kỳ