Luật sư Giuliani: 'Đã sẵn sàng' đưa một số vụ kiện bầu cử lên Tối cao Pháp viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/11, cựu Thị trưởng Thành phố New York Rudy Giuliani khẳng định chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã sẵn sàng để thua kiện liên quan đến bầu cử tại tòa án cấp thấp với nhằm đưa chúng lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business, ông đề cập đến vụ kiện của chiến dịch Tổng thống Trump về khoảng 700.000 lá phiếu qua thư bị vứt đi ở Pennsylvania. Luật sư Giulianni cho biết: “Thành thật mà nói, đây là một vụ kiện mà chúng tôi muốn đưa lên Tối cao Pháp viện. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng trong một số trường hợp thua kiện, kháng cáo và đưa nó lên Tối cao Pháp viện”.

Cũng trong chương trình này, ông nói: “Các bạn có thể nhớ trong [cuộc đua] giữa [cựu Tổng thống] Bush và ông Gore, chiến dịch của ông Bush đã thua ở bang Florida vì đó là một tòa án thuộc đảng Dân chủ. [Chúng ta] sẽ không giành chiến thắng trong tất cả những vụ kiện này… nhưng trong một số thì [ta] thắng, một số [khác thì ta] thua. Đồng thời ông Giulianni cũng nhấn mạnh, mặc dù một số thẩm phán trong một số vụ kiện được bổ nhiệm bởi các Tổng thống Dân chủ, nhưng ông không thật sự nhận định rằng họ sẽ có những phán quyết bất công.

Ông cho biết, một vụ kiện ở Pennsylvania sẽ là “phương tiện được thiết lập đầu tiên trên đường dẫn đến Tối cao Pháp viện” của Tổng thống Donald Trump. Luật sư Giuliani cũng nhắc đến một vụ kiện khác ở Michigan đang được "soạn thảo và sẵn sàng đưa lên Tối cao Pháp viện". Ông đồng thời khẳng định, các vụ kiện ở các tiểu bang khác cũng có thể được xét xử tại tòa án cấp cao nhất của Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thẩm phán Amy Coney Barrett đi bộ đến Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Washington, DC, vào ngày 26/9/2020. Ông Trump đề cử bà Barrett vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. (Ảnh của Olivier DOULIERY / AFP) OLIVIER DOULIERY / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thẩm phán Amy Coney Barrett đi bộ đến Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Washington, DC, vào ngày 26/9/2020. Ông Trump đề cử bà Barrett vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. (Ảnh của Olivier DOULIERY / AFP) OLIVIER DOULIERY / AFP qua Getty Images)

Vị cựu Thị trưởng kiêm luật sư riêng của Tổng thống Trump tuyên bố: “Tôi tin rằng chúng tôi đã thu thập được quá đủ bằng chứng ở các bang Pennsylvania, Michigan cùng Wisconsin, và Georgia".

Lời tuyên bố này được đưa ra khi luật sư Giuliani thông báo với Tòa án Quận Trung tâm của Pennsylvania rằng ông sẽ tham gia vụ kiện về vấn đề xác nhận phiếu bầu cùng với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump. Tòa án và Thẩm phán Matthew W. Brann đã chấp nhận sự tham gia của ông Giuliani, vốn từng là một cựu công tố viên liên bang.

Tại tòa hôm 17/11, luật sư Giulianni nói với Thẩm phán Brann rằng: “Nếu điều này được cho phép [xảy ra] mà không có các biện pháp trừng phạt nghiêm trọng, vấn đề này sẽ trở thành một dịch bệnh. Tất cả chỉ xảy ra ở các thành phố lớn do đảng Dân chủ kiểm soát, những người đột nhiên quyết định rằng các bạn không có quyền được thẩm tra phiếu bầu vắng mặt… Chỉ có kẻ ngu muội mới nghĩ rằng đây là một việc tình cờ”.

Bị đơn trong vụ kiện này là Thư ký trưởng của bang Pennsylvania, bà Kathy Boockvar. Các luật sư của bà đánh giá những lời tố cáo của phía Tổng thống Trump chỉ là những lời than phiền chung chung và bao gồm những tổn thất có tính suy đoán vốn sẽ không đảm bảo có thể loại bỏ kết quả bầu cử.

Hôm thứ Ba (17/11), luật sư Daniel Donovan của bà Boockvar nói rằng, chiến dịch của Tổng thống Trump và các cử tri không nên khởi kiện dựa trên những lo ngại của họ về cáo buộc gian lận cử tri tại tòa án.

Lên tiếng bác bỏ tuyên bố của ông Giulianni, luật sư Donovan khẳng định: “Họ rõ ràng có hướng tiếp cận. Nếu có khiếu nại từ cử tri hoặc chiến dịch tranh cử, thì vẫn có một con đường, nhưng đó là tòa án tiểu bang, không phải tòa án liên bang".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luật sư Giuliani: 'Đã sẵn sàng' đưa một số vụ kiện bầu cử lên Tối cao Pháp viện