Rò rỉ dữ liệu của 530 triệu người dùng, nhưng Facebook lại không thông báo cho bất kỳ ai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù dữ liệu của 530 triệu người dùng bị rò rỉ, Facebook đã không thông báo chính thức cho họ biết, và cũng không hề có dự định hay động thái nào tương tự trong thời gian tới.

Ngày 8/4, một phát ngôn viên của Facebook cho biết, công ty công nghệ này đã không hề thông báo cho hơn 530 triệu người dùng về việc dữ liệu cá nhân của họ bị thu thập thông qua các phương tiện không phù hợp. Người này nhấn mạnh, hiện thời gã trùm công nghệ Big Tech này cũng không hề có dự định đưa ra bất kỳ thông báo nào tới người dùng về việc này.

Business Insider là trang tin đầu tiên đưa tin về vụ rò rỉ dữ liệu, bao gồm thông tin về số điện thoại, ID Facebook và tên, vị trí, email và ngày sinh của người dùng.

Phát ngôn viên của Facebook nói với Reuters rằng, họ cũng đã tính đến việc người dùng không thể khắc phục sự cố và cả việc dữ liệu được công bố công khai, nên đã quyết định không thông báo cho người dùng.

Facebook nói với hãng tin rằng, vụ rò rỉ thông tin không bao gồm dữ liệu tài chính, sức khỏe hoặc mật khẩu.

Tuy nhiên, thông tin được thu thập có thể gây ra các vụ hack dữ liệu có giá trị, hoặc dẫn đến các hành vi xấu khác.

Mặc dù thông tin của người dùng có thể đã lâu không được cập nhật, nhưng đó là một ví dụ khác về lượng thông tin khổng lồ mà Facebook và các trang mạng xã hội khác thu thập được. Ngoài ra, vụ việc cũng cho thấy giới hạn về mức độ an toàn của thông tin đó.

Facebook đã phải vật lộn với các vấn đề bảo mật dữ liệu trong nhiều năm. Vào năm 2018, gã trùm mạng xã hội đã vô hiệu hóa một tính năng cho phép người dùng tìm kiếm nhau qua số điện thoại, sau khi tiết lộ rằng công ty chính trị Cambridge Analytica đã truy cập thông tin của gần 87 triệu người dùng Facebook mà họ không biết hoặc đồng ý.

Vào tháng 12/2019, một nhà nghiên cứu bảo mật người Ukraine báo cáo đã tìm thấy cơ sở dữ liệu có tên, số điện thoại và ID người dùng duy nhất của hơn 267 triệu người dùng Facebook — gần như tất cả ở Hoa Kỳ — trên nguồn Internet mở. Không rõ liệu kết xuất dữ liệu hiện tại có liên quan đến cơ sở dữ liệu này hay không.

Trong một tuyên bố, công ty mạng xã hội có trụ sở tại Menlo Park, California cho biết: “Đây là dữ liệu cũ đã được báo cáo trước đây vào năm 2019. Chúng tôi đã tìm thấy và khắc phục sự cố này vào tháng 8/2019”.

Một thẩm phán liên bang đã phê duyệt một vụ kiện bảo mật trị giá 650 triệu USD Mỹ chống lại Facebook vào tháng Hai. Trong đó, gã trùm Big Tech bị cáo buộc sử dụng tính năng gắn thẻ khuôn mặt vào ảnh và các dữ liệu sinh trắc học khác mà không có sự cho phép của người dùng.

Thẩm phán quận Hoa Kỳ James Donato đã chấp thuận thỏa thuận này trong một vụ kiện tập thể được đệ trình ở Illinois vào năm 2015. Gần 1,6 triệu người dùng Facebook ở Illinois đã gửi đơn kiện sẽ bị ảnh hưởng.

Thẩm phán Donato gọi đây là một trong những thỏa thuận hòa giải lớn nhất từ ​​trước đến nay vì vi phạm quyền riêng tư.

Ông viết: “Nó sẽ trao ít nhất 345 USD vào tay của mỗi thành viên trong mọi tầng lớp có quan tâm đến việc được bồi thường". Vị thẩm phán gọi đây là “một chiến thắng lớn cho người tiêu dùng trong lĩnh vực đang tranh cãi gay gắt về quyền riêng tư kỹ thuật số”.

Facebook cũng đang phải đối mặt với hành động pháp lý ở Úc về cáo buộc thu thập dữ liệu bí mật.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ dữ liệu của 530 triệu người dùng, nhưng Facebook lại không thông báo cho bất kỳ ai