Quyền Bộ trưởng quốc phòng của TT Trump dừng cuộc họp chuyển tiếp với nhóm Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chris Miller đã chỉ đạo Lầu Năm Góc ngừng hợp tác với nhóm chuyển tiếp tổng thống của Joe Biden vào tối thứ Năm (17/12). Mặc dù các quan chức tuyên bố rằng đó chỉ đơn giản là vấn đề của lịch trình nghỉ lễ, nhiều nhà quan sát đang tự hỏi “liệu có điều gì khác bất thường hay không”.

Axios báo cáo rằng ông Miller đã “làm choáng váng” các quan chức Lầu Năm Góc khi ra lệnh tạm dừng tất cả các cuộc họp chuyển tiếp theo lịch trình, một động thái mà các quan chức hàng đầu của Biden không hề hay biết.

Động thái lạ?

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết: “Chúng tôi có khoảng gần hai chục các cuộc họp còn lại trong lịch trình vào hôm nay và tuần tới. Các nhân viên của DoD [Bộ Quốc phòng] làm việc trong các cuộc họp đã bị quá tải bởi số lượng các cuộc họp".

Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Richard Grenell coi những các tin tức phản đối DoD như trò “câu khách”, lưu ý rằng “Lầu Năm Góc hiện nay đã đưa ra số lượng cuộc họp chuyển tiếp nhiều hơn những gì ông Trump nhận được vào năm 2016”.

Bất chấp những lời giải thích chính thức, có nhiều người ở cả hai phe nghi ngờ động thái này thực sự liên quan đến việc Tổng thống Donald Trump từ chối nhượng bộ cuộc bầu cử tổng thống, cho đến khi các cáo buộc gian lận được làm sáng tỏ.

Trong khi Tối cao Pháp viện đã bác bỏ vụ kiện của bang Texas - cáo buộc tính hợp pháp của việc bỏ phiếu qua thư ở bốn bang khác. Hy vọng cuối cùng của ông Trump có thể sẽ rất mong manh, với khả năng đảng Cộng hòa thách thức kết quả cuối cùng khi Quốc hội kiểm phiếu của Cử tri đoàn vào ngày 6/1.

Tháng trước, Tổng thống Trump đã ra lệnh cho Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Hoa Kỳ sử dụng quỹ tài chính để thực hiện công việc chuyển tiếp sơ bộ cho Biden.

Lựa chọn lịch sử

Những nghi ngờ từ cả hai phía, phe Dân chủ cũng như những người ủng hộ ông Trump là dễ hiểu - khi Tổng Thống Trump vẫn không công nhận chiến thắng gian lận của Biden, và các tướng (Michael Flynn, Thomas McInerney), các luật sư của ôngTrump (Sidney Powell và Lin Wood) đều kêu gọi ông áp dụng thiết quân luật cũng như đạo luật chống bạo loạn, và kích hoạt Sắc lệnh 13848 năm 2018 của Tổng thống, nhằm chống lại các hành vi can thiệp của yếu tố nước ngoài vào bầu cử Mỹ.

Tờ báo hàng đầu RT của Nga đưa tin rằng những người ủng hộ ông Trump coi đây là thời điểm “Tổng thống đứng trước lựa chọn lịch sử có một không hai” của Mỹ mà Hoàng đế Cezar gặp phải.

Vào tháng 1 năm 49 TCN, sau khi Thượng viện do Pompey Đại đế đứng đầu buộc tội Julius Caesar phản quốc và tìm cách bắt ông; ông đã dẫn một quân đoàn đơn độc - Quân đoàn 13 - băng qua sông để thực hiện con đường của ông tới Rome. Để làm như như thế, ông đã phá vỡ luật “quyền tuyệt đối” và thực hiện các xung đột vũ trang không thể tránh khỏi. Động thái của Caesar đã khơi mào cho cuộc nội chiến ở Rome, mà cuối cùng ông đã chiến thắng và trở thành vị Hoàng đế vĩ đại.

Giờ đây, một số người ủng hộ Tổng thống Trump đã bắt đầu kêu gọi ông“vượt qua sông Rubicon” và ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, tờ RT cho biết.

Thời lập quốc của Mỹ, việc Tướng Washington vượt qua sông Delaware vào đêm 25/12/1776 được xem là một hành động dũng cảm vĩ đại nhất trong lịch sử, để tiến xa hơn và thiết lập nền Cộng hòa Mỹ.

Giờ đây chính là thời điểm Tổng thống Trump sẽ phải làm điều mà những anh hùng như Cezar và Washington đã từng làm, để cứu lấy nền Cộng hòa của nước Mỹ.

Thiện Nhân



BÀI CHỌN LỌC

Quyền Bộ trưởng quốc phòng của TT Trump dừng cuộc họp chuyển tiếp với nhóm Biden