‘Quốc sư’ Trung Quốc ám chỉ lũ lụt ở Trịnh Châu là một cuộc tấn công ‘vũ khí thời tiết’ của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, ông Kim Sán Vinh (Canrong Jin), Giáo sư Đại học Nhân dân Trung Quốc, người được mệnh danh là cố vấn ngoại giao của ông Tập Cận Bình và là "quốc sư” của Trung Quốc, đã đăng một bài viết trên Weibo, ám chỉ lũ lụt ở Trịnh Châu là một cuộc tấn công "vũ khí thời tiết" của Mỹ. Nhưng ngay trong tối hôm đó, ông Kim lại đi ăn tiệc cùng quan chức của Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc. Vụ việc này đã bị đông đảo cư dân mạng chế giễu.

Trong tháng này, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã hứng chịu các trận lũ lụt lớn, gây ra thiệt nặng nề về người và tài sản. Theo báo cáo mới nhất của chính quyền Trung Quốc, tính đến 12h ngày 28/7, các trận mưa lớn ở Hà Nam từ ngày 16 đến nay đã khiến 73 người thiệt mạng, 13,6643 triệu người, 1.602 thôn và thị trấn, 150 quận (huyện, thành phố) trong toàn tỉnh bị ảnh hưởng, thiệt hại kinh tế lên đến 88,534 tỷ nhân dân tệ.

Chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục phong tỏa sự thật về thảm họa này và cố gắng “chuyển hướng" dư luận.

Vào lúc 7 giờ 35 phút sáng ngày 23/7, ông Kim Sán Vinh đã đăng một bài phân tích trên Weibo, có tên "Khi thường xuyên có thời tiết cực đoan, cần cảnh giác cuộc tấn công ‘vũ khí thời tiết’ của quốc gia thù địch”. Bài viết nói rằng thảm họa lũ lụt ở Trịnh Châu lần này là một cuộc tấn công "vũ khí thời tiết" của nước phương Tây, ám chỉ rằng đó chính là nước Mỹ.

Ông Kim Sán Vinh ám chỉ thảm họa lũ lụt ở Trịnh Châu lần này là một cuộc tấn công bằng “vũ khí thời tiết” của Mỹ. (Ảnh chụp màn hình Weibo)
Ông Kim Sán Vinh ám chỉ thảm họa lũ lụt ở Trịnh Châu lần này là một cuộc tấn công bằng “vũ khí thời tiết” của Mỹ. (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Phát ngôn này trên Weibo của ông Kim đã bị đông đảo cư dân mạng chế giễu.

Ông Kim Sán Vinh tuyên bố rằng, trận lũ lụt vừa rồi ở Trịnh Châu là một cuộc tấn công “vũ khí thời tiết” của quốc gia phương Tây, và đối tượng cụ thể là Mỹ. (Ảnh chụp màn hình Internet)
Ông Kim Sán Vinh ám chỉ rằng, trận lũ lụt vừa rồi ở Trịnh Châu là một cuộc tấn công “vũ khí thời tiết” của Mỹ. Tuy nhiên đã bị đông đảo cư dân mạng Trung Quốc chế giễu. (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Trước sự chỉ trích của dư luận, ông Kim đã xoá bài viết nói trên. Đồng thời đổi giọng, nói rằng: “Hãy cảnh giác trước sự phát triển của vũ khí thời tiết. Không chỉ riêng trận mưa lớn lần này ở Hà Nam, xin đừng biến tấu như vậy".

Điều đáng nói là, mới lúc sáng, ông Kim còn đăng bài viết ám chỉ Mỹ sử dụng vũ khí thời tiết để gây ra lũ lụt ở Trịnh Châu, đến tối, ông này đã đăng một bức ảnh ăn tối chung với một quan chức mới của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Trung Quốc. Kim còn nói rằng, hai bên trao đổi ý kiến về quan hệ Mỹ-Trung và vấn đề về Đài Loan, v.v.

Tối ngày 23/7, ông Kim đã đăng bức ảnh ăn tối chung giữa ông và quan chức Mỹ ở Trung Quốc, khiến đông đảo cư dân mạng chế giễu. (Ảnh Weibo)
Tối ngày 23/7, ông Kim đã đăng bức ảnh ăn tối chung giữa ông và quan chức Mỹ ở Trung Quốc, khiến đông đảo cư dân mạng chế giễu. (Ảnh Weibo)

Bài đăng này đã bị rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc chế giễu. Có người nói:

“Một ngày của Chính uỷ Kim: 7 giờ sáng mắng Mỹ dùng 'vũ khí thời tiết', 8 giờ tối đi ăn tiệc cùng Đại sứ quán Mỹ. Ông Kim là điển hình của phong trào ‘mắng Mỹ là công việc, đến Mỹ là cuộc sống’ ”.

"Có thảo luận về vũ khí thời tiết của Mỹ không? Có phải do Mỹ làm không?”

"Chính uỷ Kim, nghe nói con trai ông bị Mỹ quốc ‘bắt’ rồi phải không?”

“Phản Mỹ là kinh doanh, đến Mỹ là tâm nguyện”.

Ngày 27/7, Đài Á Châu Tự Do (RFA) dẫn lời ông Vạn Nhuận Nam (Wan Runnan), người sáng lập Công ty Stone lưu vong ở Pháp, nói rằng, Kim Sán Vinh vì danh vì lợi mà bịa ra những lời nói dối để lừa gạt mọi người.

Ông Vạn thẳng thắn nói, những người như Kim Sán Vinh luôn tìm cách xu nịnh ĐCSTQ, coi "yêu nước" là công việc kinh doanh để tạo ra của cải. Điều này dẫn đến một xã hội suy đồi đạo đức và làm ra những phát ngôn phản tri thức.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

‘Quốc sư’ Trung Quốc ám chỉ lũ lụt ở Trịnh Châu là một cuộc tấn công ‘vũ khí thời tiết’ của Mỹ