Quốc hội Mỹ lo ngại hàng chục triệu USD tiền mặt của Afghanistan sẽ rơi vào tay Taliban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin, Ngân hàng Trung ương Afghanistan đang nắm giữ khoảng 10 tỷ USD, trong đó có khoảng 18 triệu đến 20 triệu USD tiền mặt. Các nhà lãnh đạo về chính sách đối ngoại của Quốc hội Mỹ lo lắng rằng, số tiền mặt này rất có thể sẽ rơi vào tay Taliban, trước bối cảnh Mỹ đang tập trung tối đa vào việc giải cứu công dân nước này khỏi Afghanistan.

The Washington Free Beacon đưa tin ngày 20/8 rằng, Ngân hàng Trung ương Afghanistan có khoảng 18 đến 20 triệu USD tiền mặt, rất có thể số tiền này sẽ rơi vào tay Taliban, trừ khi Mỹ cố gắng ngăn chặn và không vận số tiền này ra khỏi Afghanistan. Nhưng các nguồn tin cho rằng điều này khó có thể xảy ra, vì chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn đang tập trung tối đa vào việc giải cứu người Mỹ khỏi Kabul - nơi Taliban đang kiểm soát.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ chưa trả lời bất kỳ câu hỏi nào về kế hoạch bảo vệ số tiền mặt bằng đô-la Mỹ này.

Một quan chức của chính quyền Tổng thống Biden nói với The Washington Free Beacon rằng, tất cả tài sản Afghanistan đầu tư vào Mỹ có trị giá khoảng 7 tỷ USD - đã bị đóng băng và "sẽ không cung cấp cho Taliban”. Tổng tài sản của Ngân hàng Trung ương Afghanistan khoảng 10 tỷ USD, trong đó phần lớn được cất giữ ở các quốc gia bên ngoài Afghanistan và sẽ không nằm trong phạm vi kiểm soát của Taliban trong thời gian tới.

Theo giới chức chính phủ Afghanistan, các thủ lĩnh Taliban đang thúc ép nhân viên của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đưa cho họ khoản tiền mặt này.

Ông Biden liệu có giải cứu số tiền mặt của Afghanistan?

Các nhà lãnh đạo về chính sách đối ngoại của Quốc hội Mỹ nói rằng, chính quyền Tổng thống Biden không quan tâm đến việc bảo vệ số tài sản này của Afghanistan, vì họ đang tập trung tối đa vào việc sơ tán người Mỹ khỏi nước này. Họ chỉ trích chính quyền Biden không xây dựng các kế hoạch khẩn cấp, cũng như không lường trước được việc Taliban sẽ giành lại quyền lực nhanh chóng như vậy.

Thành viên của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Mike Gallagher nói rằng, Quốc hội Mỹ có trách nhiệm đảm bảo việc Taliban sẽ không tiếp quản số tài sản này sau khi lên nắm quyền.

Ông Gallagher còn kêu gọi Chủ tịch Hạ viện, Nancy Pelosi “phải ngay lập tức triệu tập Quốc hội mở cuộc họp khẩn cấp”. Quốc hội Mỹ hiện vẫn đang trong kỳ nghỉ hè kéo dài 6 tuần.

Hoa Kỳ đã đóng băng các chuyến vận chuyển tiền mặt đến Afghanistan trong hai ngày cuối tuần (ngày 14,15/8). Đây cũng là thời điểm Taliban đang tiến quân vào Kabul và giành lại quyền kiểm soát gần như toàn bộ Afghanistan.

Tuy nhiên, theo một người thạo tin, một số người trong chính quyền Tổng thống Biden đã đề xuất kế hoạch giải toả kho dự trữ tiền mặt của Afghanistan hoặc cung cấp viện trợ nước ngoài cho Taliban, với điều kiện Taliban đồng ý dỡ bỏ bao vây Đại sứ quán Mỹ ở Kabul.

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan Ajmal Ahmady, các thủ lĩnh Taliban đang "hỏi các nhân viên [ngân hàng trung ương] tài sản ở đâu". Ông Ahmady đã chạy trốn khỏi Afghanistan trước khi Taliban chiếm đóng thủ đô Kabul.

Dân biểu Hoa Kỳ Jim Banks, cũng là thành viên của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, đã chỉ trích việc rút quân khỏi Afghanistan của chính quyền Tổng thống Biden rằng:

"Chính phủ Biden không thiết lập đường sơ tán cho người Mỹ. Không có kế hoạch bảo vệ an ninh xung quanh sân bay Kabul. Không có kế hoạch thu giữ hàng tỷ thiết bị công nghệ cao khỏi tay Taliban. Không có kế hoạch ngăn chặn việc Taliban cướp hàng tỷ USD. Ông ấy (Biden) đã gây nguy hiểm cho hàng chục nghìn người Mỹ, nhưng lại tiếp thêm sức mạnh cho kẻ thù của chúng ta. Sự kém cỏi của ông Biden khiến nước Mỹ cảm thấy xấu hổ".

Ông Ted Cruz, Thượng nghị sĩ lâu năm, cũng là thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ nói rằng, trước tình hình không ngừng xấu đi ở Afghanistan, chính quyền Tổng thống Biden đã "dẫn Quốc hội và người dân Mỹ đi sai đường một cách có hệ thống".

Mai Hạ

Theo Vision Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Mỹ lo ngại hàng chục triệu USD tiền mặt của Afghanistan sẽ rơi vào tay Taliban