Quốc hội Mỹ 'đứng trên luật pháp' Mỹ khi luận tội cựu TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Dershowitz viết: “Bản tóm tắt được đệ trình bởi các nhà quản lý Hạ viện ủng hộ việc kết án và truất quyền công dân của ông Donald Trump, chứa đựng một cuộc tấn công trực diện vào quyền tự do ngôn luận của tất cả người Mỹ".

Hôm 6/2, giáo sư danh dự Luật khoa trường Harvard là ông Alan Dershowitz nhận định các nhà lập pháp tại Quốc hội Mỹ đang vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ, khi ông gọi phiên tòa chống lại cựu Tổng thống Donald Trump sắp tới là một "phiên tòa trình diễn" .

Bản tóm tắt luận tội của Hạ viện Mỹ cáo buộc rằng, ông Trump đã kích động một đám đông đột nhập Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 6/1, trong khi các nhà lập pháp được triệu tập trong một phiên họp chung để xem xét chứng nhận các phiếu bầu của Cử tri đoàn.

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump đã phủ nhận cáo buộc này trong một bản tóm tắt. Họ lập luận, phiên tòa luận tội lần này là một động thái vi hiến vì ông Trump không còn là tổng thống Mỹ nữa. Nhóm luật sư cũng khẳng định, ông Trump chỉ đang thực hiện quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp Mỹ, khi lên tiếng đặt nghi vấn về kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Giáo sư Dershowitz đánh giá, một biện pháp bảo vệ pháp lý hiệu quả cho đội ngũ luật sư của ông Trump là xây dựng các lập luận dựa trên việc thách thức tính hợp hiến của các cáo buộc chống lại ông ấy.

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsmax, giáo sư Dershowitz nói: “Những lập luận tốt nhất mà ông ấy có thể đưa ra và các luật sư của ông ấy sẽ đưa ra, là những lập luận về tính hợp hiến, cụ thể là Thượng viện không có quyền tài phán đối với một cựu tổng thống và bài phát biểu [của ông Trump] được Tu chính án thứ nhất bảo vệ”.

Vị luật gia kỳ cựu nhận định: “Quốc hội đã đặt mình lên trên luật pháp. Họ tuyên bố tổng thống không thể đứng trên luật pháp; họ đúng, nhưng Quốc hội cũng không đứng trên luật pháp, và luật đưa ra các quy định cụ thể về thời điểm có thể luận tội tổng thống, và các vị không thể luận tội một tổng thống khi [các vị] đang vi phạm Tu chính án thứ nhất”.

Trong khi đó, hôm 4/2, các luật sư của Tổng thống Trump đã gửi một lá thư cho Hạ nghị sĩ Jamie Raskin thuộc đảng Dân chủ - Người quản lý luận tội chính của Hạ viện - để bác bỏ yêu cầu của ông về việc Tổng thống Trump ra làm chứng trong phiên tòa luận tội.

Trong thư, luật sư Bruce Castor và David Schoen viết: “Chúng tôi vừa nhận được trò thu hút sự chú ý công chúng mới nhất của ông. Như ông chắc chắn biết, không có cái gọi là suy luận tiêu cực trong thủ tục vi hiến này".

Họ tiếp tục: “Bức thư của ông chỉ xác nhận những gì mọi người đã biết: các vị không thể chứng minh những cáo buộc của mình chống lại Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, người hiện là công dân tư nhân. Việc sử dụng Hiến pháp của chúng ta để đưa ra một thủ tục luận tội có chủ đích là quá nghiêm trọng để chơi những trò chơi này".

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ trước khi lên chuyên cơ Air Force One lần cuối cùng với tư cách là tổng thống tại Căn cứ chung Andrews, Maryland, vào ngày 20/1/2021. (Pete Marovich / Pool / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ trước khi lên chuyên cơ Air Force One lần cuối cùng với tư cách là tổng thống tại Căn cứ chung Andrews, Maryland, vào ngày 20/1/2021. (Pete Marovich / Pool / Getty Images)

Trao đổi với Newsmax, ông Dershowitz khẳng định, Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định đúng đắn khi từ chối ra điều trần.

Ông nói: “Tổng thống đã quyết định đúng. Bạn không nên tự đâm đầu vào bẫy khai man khi bạn [đối mặt với] những người mà bạn biết sẽ thù địch với bạn".

Vào ngày 4/2, vị giáo sư Luật đánh giá, bản tóm tắt luận tội của Hạ viện chống lại Tổng thống Trump sẽ dẫn đến một khía cạnh nguy hiểm chống lại quyền tự do ngôn luận của tất cả người Mỹ. Những lập luận trong bản tóm tắt này tìm cách làm suy yếu lời bào chữa cho bài phát biểu của Tổng thống Trump dựa trên Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Trong một bài chuyên đề trước đó đang trên The Hill, giáo sư Dershowitz đã đưa ra một vụ việc chống lại một lập luận quan trọng có trong bản tóm tắt luận tội, đó là "Tu chính án thứ nhất hoàn toàn không áp dụng cho thủ tục luận tội". Vị học giả pháp lý cho biết, đây chính là tín hiệu cho thấy Quốc hội Mỹ sẵn sàng công kích nhắm vào quyền tự do ngôn luận.

Ông Dershowitz viết: “Bản tóm tắt được đệ trình bởi các nhà quản lý Hạ viện ủng hộ việc kết án và truất quyền công dân của ông Donald Trump, chứa đựng một cuộc tấn công trực diện vào quyền tự do ngôn luận của tất cả người Mỹ".

Cố vấn Jason Miller của ông Trump cũng truyền tải cùng thông điệp rằng, lý lẽ đưa ra trong bản tóm tắt luận tội là một mối đe dọa đối với quyền tự do ngôn luận. Trong một tuyên bố ra ngày 4/2, ông viết: “Không chỉ Tổng thống Trump sẽ bị xét xử vào tuần tới. Tu chính án đầu tiên sẽ được đưa ra xét xử vào tuần tới, bởi vì đảng Dân chủ sẽ không dừng lại ở việc tấn công Tổng thống Trump, họ đang nhắm đến quyền tự do ngôn luận và quyền của tất cả người dân Mỹ".

Các thành viên đảng Dân chủ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn tại Thượng viện trong việc theo đuổi bản án luận tội chống lại cựu Tổng thống Trump. 45 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết tuyên bố phiên tòa luận tội sắp tới là một động thái vi hiến, vì ông Trump hiện là công dân tư nhân. Với sự chia rẽ của Thượng viện theo tỷ lệ 50–50, các nhà quản lý luận tội sẽ phải thuyết phục 17 thành viên đảng Cộng hòa rằng phiên tòa xét xử là hợp hiến và ông Trump phạm tội kích động nổi dậy.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Mỹ 'đứng trên luật pháp' Mỹ khi luận tội cựu TT Trump