Quốc hội Mỹ: Con trai của ông Joe Biden đã cấu kết với công dân Nga và Trung Quốc khi cha còn là Phó Tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới của Quốc hội Hoa Kỳ, con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden có dính líu đến "các giao dịch tài chính đáng ngờ" trị giá hàng triệu đô la với các cộng sự và cá nhân nước ngoài, bao gồm vợ của cựu thị trưởng Moscow và những người có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các giao dịch của ông Hunter Biden làm dấy lên những lo ngại về xung đột lợi ích cũng như lo ngại về tội phạm, phản gián và tống tiền, theo báo cáo chung từ Ủy ban các Công việc Chính phủ và An ninh Nội địa và Ủy ban Tài chính của Thượng viện.

“Hồ sơ mà các Ủy ban nói trên có được cho thấy mối liên hệ tài chính nhất quán, quan trọng và sâu rộng giữa Hunter Biden, James Biden, Sara Biden, Devon Archer và các công dân Trung Quốc có liên hệ với chính quyền và quân đội Trung Quốc cũng như các công dân nước ngoài có lý lịch đáng ngờ khác”, theo báo cáo được công bố ngày 23/9.

Ông James Biden là anh trai của ông Joe Biden, bà Sara Biden là vợ của ông James và ông Archer là một trong những đối tác kinh doanh của ông Hunter Biden.

Ông Biden là Phó Tổng thống cho đến năm 2016. Hiện ông là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các con trai Hunter Biden (trái) và Beau Biden tại Cuộc diễu hành nhậm chức ở Washington vào ngày 20/1/2009. (Nguồn ảnh: David McNew / Getty Images)

Các phát hiện chính gồm có thông tin rằng vào đầu năm 2015, ông George Kent, cựu Phó trưởng phái bộ tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kyiv, Ukraine, đã làm tăng quan ngại cho các quan chức làm việc trong văn phòng của ông Joe Biden về sự xung đột về mặt lợi ích khi ông Hunter Biden có mặt trong hội đồng quản trị Burisma, một công ty của Ukraine.

“Sự hiện diện của ông Hunter Biden trong hội đồng quản trị của Burisma khiến tất cả các quan chức Hoa Kỳ cảm thấy khó xử trong việc thúc đẩy một chương trình nghị sự chống tham nhũng ở Ukraine,” ông Kent viết trong một email gửi tới các đồng nghiệp vào năm 2016.

Theo báo cáo, các mối quan ngại trên đều không được giải quyết.

Vào tháng 10 năm 2015, quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Amos Hochstein đã nêu quan ngại với Phó Tổng thống Biden và ông Hunter Biden rằng vị trí của ông Hunter tại Burisma đã giúp thúc đẩy các nỗ lực thông tin sai lệch của Nga và có nguy cơ phá hoại chính sách của Mỹ ở Ukraine, theo báo cáo.

Thời điểm ông Hunter Biden là thành viên của hội đồng quản trị của Burisma, chủ sở hữu của công ty bị cáo buộc đã hối lộ 7 triệu đô la cho các quan chức làm việc dưới quyền tổng công tố Ukraine để kết thúc vụ kiện chống lại ông này. Ông Kent cho biết khoản hối lộ đã được trả vào tháng 12/2014 và rằng ông đã báo cáo cho FBI khi biết sự việc này.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (R-Iowa) trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 11/6/2019. (Anna Moneymaker / Getty Images)
Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (R-Iowa) trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 11/6/2019. (Anna Moneymaker / Getty Images)

Ông Hunter Biden và ông Archer đã nhận được 4 triệu đô la khi có tên trong hội đồng quản trị của Burisma. Họ và các thành viên khác trong gia đình Biden cũng nhận được hàng triệu đô la từ các công dân nước ngoài có lý lịch đáng ngờ, hai Ủy ban của Thượng viện Hoa Kỳ cho biết.

Ví dụ, ông Archer đã nhận được 142.300 đô la Mỹ từ một công dân Kazakhstan, khai là tiền bán một chiếc ô tô, trong cùng ngày Phó Tổng thống Biden phát biểu trước các nhà lập pháp Ukraine ở Kyiv.

Ông Hunter Biden đã nhận được 3,5 triệu đô la từ bà Elena Baturina, vợ góa của cựu thị trưởng Matxcova, và hàng triệu đô la từ các giao dịch kinh doanh với các cá nhân có liên hệ với ĐCSTQ và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa.

Ông Hunter Biden cũng “trả tiền cho những phụ nữ không cư trú mang quốc tịch Nga hoặc các nước Đông Âu khác và có vẻ như có liên quan đến ‘đường dây mại dâm hoặc buôn người ở Đông Âu’”, báo cáo nêu rõ.

Trong một tuyên bố ngày 24/9, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Biden, ông Andrew Bates cho biết rằng cuộc điều tra này đã lấy cắp thời gian của các cơ quan liên bang mà lẽ ra được dùng cho việc giám sát phản ứng của chính phủ liên bang đối với đại dịch COVID-19.

"Tại sao? Để tài trợ cho một cuộc tấn công từ nước ngoài chống lại cuộc bầu cử bằng tiền thuế của người dân à? Một cuộc tấn công được thiết lập dựa trên một thuyết âm mưu có ít chứng cứ từ lâu của phe cánh hữu cứng rắn, vốn xoay quanh việc bản thân Thượng nghị sĩ Johnson tham nhũng và hiện tuyên bố rõ ràng rằng ông đang nỗ lực khai thác [cuộc điều tra] để cứu trợ cho chiến dịch tái tranh cử của Donald Trump”, ông Bates nói.

Chủ tịch của hai ủy ban đã [lên tiếng] bảo vệ cuộc điều tra [ông Hunter Biden] trong những tuần gần đây.

Hôm thứ Tư ngày 24/9, họ viết rằng Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ được ủy quyền nghiên cứu hoặc điều tra “tính hiệu quả và tính kinh tế của hoạt động của tất cả các cơ quan của chính phủ, bao gồm cả vấn nạn tham nhũng hoặc các hoạt động phi đạo đức… [và] các xung đột về mặt lợi ích”. Ủy ban Tài chính Thượng viện có thẩm quyền đối với chính phủ Hoa Kỳ và Bộ Tài chính, bao gồm quyền giám sát đối với các tội phạm tài chính tiềm ẩn.

Ông Hunter Biden vào tháng 10/2019 đã biện hộ cho những việc đã làm của mình tại công ty Burisma và ở Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng đó là đánh giá tiêu cực về tôi. Tôi nghĩ rằng đó là một đánh giá tiêu cực bởi vì bây giờ tôi không tin được khi nhìn lại mọi chuyện - tôi biết rằng mình đã không làm gì sai cả. Tuy nhiên, đó có phải là đánh giá tiêu cực trong một đống bùng nhùng về nhiều mặt hay không? Vâng,” ông nói với ABC News. “Tôi đã bị mắc bẫy một số người vô đạo đức có hành động phi pháp cố gắng làm hại cha tôi. Đó là sai lầm của tôi. Vì vậy tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc đó. Tôi đã làm điều gì đó không đúng phải không? Không, không hề".

Trong cuộc phỏng vấn đó, ông Hunter đã thay đổi câu trả lời của mình về việc liệu ông có thảo luận về các giao dịch kinh doanh của mình với cha hay không.

Thùy Minh

Theo Epoch Times Tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Mỹ: Con trai của ông Joe Biden đã cấu kết với công dân Nga và Trung Quốc khi cha còn là Phó Tổng thống