Quốc hội Mỹ báo cáo về quan hệ đáng ngờ giữa nhà Joe Biden với chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Robert Hunter Biden là con trai của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã thực hiện "các giao dịch đáng ngờ" trị giá hàng triệu USD với giới doanh nhân Trung Quốc thân chính quyền và quân đội Trung Quốc, theo một báo cáo mới của Quốc hội Hoa Kỳ.

Hunter Biden bắt đầu phát triển các hiệp hội với doanh nhân Trung Quốc ít nhất là từ năm 2009. Đây cũng là năm mà Hunter Biden đồng sáng lập công ty tư vấn và đầu tư Hoa Kỳ Rosemont Seneca Partners. Theo báo cáo, những mối quan hệ tài chính này “đã tăng tốc trong thời gian ông Biden là Phó Tổng thống và tiếp tục sau khi ông hết nhiệm kỳ”.

Ông Joe Biden là Phó Tổng thống trong chính quyền Obama, từ năm 2009 đến năm 2017. Ông hiện là ứng cử viên Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào 3/11.

Những người sáng lập khác của Công ty Rosemont Seneca Partners là Chris Heinz - con riêng của cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, và Devon Archer - một trong những đối tác kinh doanh của Hunter Biden.

Báo cáo của Quốc hội được công bố vào ngày 23/9, do 2 Ủy ban của Thượng viện soạn thảo, gồm Ủy An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ, cùng Ủy ban Tài chính Hoa Kỳ.

Đáp lại, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Joe Biden, Andrew Bates, cho biết rằng, báo cáo của Thượng viện đang sử dụng tiền thuế của người dân để khởi động “một cuộc tấn công được xây dựng dựa trên thuyết âm mưu cánh hữu cứng rắn, vốn đã bị bác bỏ từ lâu”.

Doanh nhân thân Bắc Kinh

Hai công dân Trung Quốc trở nên nổi bật trong mạng lưới tài chính của Hunter Biden với Trung Quốc là: ông trùm dầu mỏ Trung Quốc bị thất sủng Ye Jianming và nhà tài chính gốc Á Dong Gongwen. Theo báo cáo, Dong là cộng sự kinh doanh của Ye và thực hiện các giao dịch cho các công ty của Ye.

Báo cáo cho thấy Hunter Biden đã kiếm được hàng triệu USD từ mối quan hệ với Ye và nhận được hàng triệu USD từ các công ty của Dong.

“Ye và các cộng sự của ông ấy có mối quan hệ bền chặt với các đơn vị quân đội của Trung Quốc, một số đơn vị tham gia vào các vấn đề trái với chính sách của Hoa Kỳ trong khu vực”, báo cáo của Thượng viện nêu rõ.

Ye đã thành lập CEFC China Energy - một tập đoàn dầu mỏ kiếm được hàng tỷ đô-la ở Nga, Đông Âu và một số khu vực của Châu Phi.

Công ty này đã trở thành công ty dầu mỏ tư nhân lớn nhất Trung Quốc trước khi rơi vào tầm ngắm của Bắc Kinh vào năm 2018. Ye bị điều tra vào tháng 2/ 2018 vì “nghi phạm tội phạm kinh tế” và sau đó bị bắt giam. Không rõ hiện Ye đang ở đâu. Một doanh nghiệp nhà nước đã nắm quyền kiểm soát CEFC vào tháng 3/2018.

Ngoài các hoạt động kinh doanh mờ ám, công ty dầu khí này còn thuê các cựu quan chức quân đội và tận dụng các mối quan hệ của họ để thăng tiến bản thân, theo các nguồn tin từ báo chí Trung Quốc.

Ye cũng từng là Phó Tổng Thư ký của Hiệp hội Bằng hữu Quốc tế Trung Quốc (CAIFC) từ năm 2003 đến năm 2005.

Hiệp hội này là tổ chức thuộc Phòng Chính trị (GPD) trước đây của quân đội Trung Quốc. Đây là cơ quan chính trị trong Quân ủy Trung ương - cơ quan của Đảng Cộng sản Trung Quốc chịu trách nhiệm kiểm soát quân đội, theo một báo cáo năm 2018 được công bố bởi Ủy ban Đánh giá Bảo mật kinh tế Trung Quốc - Hoa Kỳ (USCC). GPD đã được thay thế bởi một cơ quan mới có tên là Phòng Công tác Chính trị vào năm 2016.

Theo USCC, CAIFC chịu trách nhiệm thu thập thông tin tình báo và thực hiện các chiến dịch tuyên truyền và giám sát tư tưởng.

Các giao dịch với Hunter Biden

Báo cáo mới của Thượng viện đã xác định một giao dịch “hoạt động tài chính tội phạm tiềm ẩn” vào tháng 8/2017, khi CEFC Infrastructure Investment (US) LLC (Công ty đầu tư cơ sở hạ tầng), một công ty con của CEFC China Energy (Công ty Năng lượng Trung Quốc), gửi khoản thanh toán 100.000 USD cho công ty luật Owasco của Hunter Biden có trụ sở tại Washington. Không rõ số tiền này được sử dụng để làm gì.

Một vụ việc khác mà Thượng viện đã phát hiện là "hoạt động tội phạm tài chính tiềm ẩn" diễn ra vào tháng 9/2017, khi Hunter Biden và Dong mở thẻ tín dụng tại một ngân hàng thuộc một doanh nghiệp tên là Hudson West III LLC.

Thẻ tín dụng đã được cấp cho Hunter Biden, James Biden và Sara Biden - vợ của James Biden. James Biden là anh trai của Joe Biden.

“Những người nhà Biden sau đó đã sử dụng thẻ tín dụng mà họ mở để mua các mặt hàng xa xỉ trị giá 101.291,46 USD, bao gồm vé máy bay và nhiều mặt hàng tại các cửa hàng, hiệu thuốc, khách sạn và nhà hàng của Apple Inc.”, theo báo cáo của Thượng viện

Hàng triệu USD đã chảy từ Công ty Đầu tư Cơ sở hạ tầng CEFC vào Hudson West III và sau đó là Owasco. Vào ngày 8/8/2017, Công ty Đầu tư Cơ sở hạ tầng CEFC đã chuyển 5 triệu USD vào tài khoản ngân hàng của Hudson West III. Từ ngày 8/8/2017 đến ngày 25/9/2018, Hudson West III đã gửi hơn 4,79 triệu USD dưới danh nghĩa phí tư vấn cho Owasco.

Hudson West III là 1 trong 8 tổ chức kinh doanh được của Hudson West. Báo cáo của Thượng viện cho thấy, Dong có liên hệ với 7 trong số đó. Báo cáo không nêu chi tiết về các mối liên hệ và không rõ liệu Hunter Biden có mối liên hệ với các công ty Hudson West khác hay không.

Patrick Ho - một doanh nhân Hong Kong từng là Tổng Thư ký của một công ty con của CEFC - Ủy ban Quỹ Năng lượng Trung Quốc, cũng là khách hàng của Hunter Biden tại Owasco, theo báo cáo của Thượng viện.

Ho cũng dính líu đến những hành vi sai trái của CEFC. Người này bị các công tố viên Mỹ buộc tội hối lộ các quan chức hàng đầu ở Chad và Uganda để đổi lấy cơ hội kinh doanh cho CEFC.

Vào ngày 22/3/2018, vài tháng trước khi Ho ra tòa, khoản thanh toán 1 triệu USD đã được gửi từ Hudson West III đến Owasco với danh nghĩa phí làm đại diện pháp lý cho Ho, theo báo cáo của Thượng viện.

Theo một thông cáo báo chí của Sở Tư pháp, Ho đã bị kết án 3 năm tù giam vào tháng 3/2019 với một số tội danh bao gồm rửa tiền và vi phạm Đạo luật Tham nhũng Nước ngoài. Ho được trả tự do vào tháng 6/2020, vì thẩm phán đã rút ngắn thời hạn tù của Ho với lý do thể hiện hành vi tốt.

Các ủy ban của Thượng viện cho biết, mối quan hệ tài chính giữa Hunter Biden, người nhà Biden khác và các công dân Trung Quốc “không chỉ làm tăng xung đột lợi ích mà còn làm tăng các mối quan ngại về tội phạm tài chính, gián điệp và tống tiền”.

Chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Joe Biden vẫn chưa bình luận gì về các giao dịch này.

Ngày 24/9, Hạ nghị sĩ Jim Jordan đã gửi thư cho Giám đốc FBI Christopher Wray đề hỏi về việc liệu cơ quan này có điều tra những phát hiện nêu của báo cáo của Thượng viện, bao gồm cả các giao dịch với Trung Quốc của Hunter Biden liên quan đến hoạt động tội phạm tiềm ẩn hay không.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Mỹ báo cáo về quan hệ đáng ngờ giữa nhà Joe Biden với chính quyền Trung Quốc