Quân nhân Trung Quốc đội lốt nhà nghiên cứu lẩn trốn tại lãnh sự quán TQ đã bị bắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà nghiên cứu người Trung Quốc lẩn trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco đã bị cảnh sát liên bang bắt giữ, theo hồ sơ nhà tù trực tuyến.

Giới chức Mỹ đã tìm cách bắt giữ Tang Juan - nhà nghiên cứu người Trung Quốc tại Đại học California, David (UC Davis) sau khi các đặc vụ FBI thẩm vấn Tang vào ngày 20/6. Ngay sau đó, cô này đã đến lẩn trốn tại Lãnh sự quán Trung Quốc. Ngày 26/6, Tang bị buộc tội khai man trong đơn xin thị thực vào Mỹ và che giấu thân phận là một thành viên của quân đội Trung Quốc.

Hồ sơ của nhà giam cho thấy cảnh sát đã bắt giữ Tang vào thứ Năm (23/7) và giam giữ tại nhà tù chính của quận Sacramento. Theo luật định, giới chức Mỹ không được tự do ra vào các cơ quan ngoại giao nước ngoài mà không được cấp phép.

Không rõ liệu có phải nhà nghiên cứu Tang đã tự ra đầu thú với cảnh sát liên bang hay không. Bộ Tư pháp và FBI chưa cung cấp thông tin về sự việc này.

Được biết, Tang ​​sẽ xuất hiện trước tòa án quận Đông California vào chiều thứ Sáu (24/7).

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Tang là một trong 4 nhà nghiên cứu Trung Quốc gần đây bị buộc tội che giấu mối quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc - Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

Các công tố viên liên bang cáo buộc Tang là một sĩ quan thuộc Lực lượng Không quân PLA. FBI đã tìm thấy những bức ảnh của cô trong quân phục PLA và các tài liệu công việc của Tang chứng tỏ cô là một nghiên cứu viên tại Đại học Quân y Không quân (FMMU), theo các tài liệu từ Toà án liên bang.

Tang đã bị FBI thẩm vấn tại nơi cư trú của cô ở Davis, California vào ngày 20/6. Tại đây, Tang phủ nhận việc cô từng phục vụ trong quân đội Trung Quốc. Cô nói với các đặc vụ rằng cô đã mặc quân phục của quân đội vì đó là một yêu cầu khi tham gia vào FMMU, theo tài liệu của tòa án.

Các công tố viên cho biết, sau đó các đặc vụ FBI đã tìm thấy một bức ảnh khác của Tang trong một bộ quân phục khác của quân đội PLA.

Ngay sau khi bị thẩm vấn, Tang đã đến lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco trú ẩn cho đến ngày 23/7.

Một công tố viên của tòa án liên bang cho biết, Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco có thể trở thành một nơi an toàn cho các nhân viên quân đội PLA để tránh bị truy tố ở Hoa Kỳ.

Nếu bị kết tội, Tang có thể phải đối mặt với hình phạt 10 năm tù giam và khoản tiền phạt là 250.000 USD.

Những thông tin này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ ra lệnh cho lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đóng cửa vào chiều thứ Sáu (24/7). Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cáo buộc lãnh sự này là một trung tâm gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Đáp trả, ngày 24/7, ĐCSTQ đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quân nhân Trung Quốc đội lốt nhà nghiên cứu lẩn trốn tại lãnh sự quán TQ đã bị bắt