Quân kháng chiến Afghanistan phủ nhận việc Taliban giành được thung lũng Panjshir

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/9, nhóm kháng chiến chống Taliban đã dập tắt các tuyên bố chiến thắng của nhóm khủng bố ở thung lũng Panjshir thuộc Afghanistan.

Nhóm kháng chiến chống Taliban có tên chính thức là Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (National Resistance Front of Afghanistan - NRFA), hiện đang kiểm soát vùng thung lũng này. Đây là khu vực cuối cùng của Afghanistan đang phản kháng chống lại quyền cai trị của Taliban, sau khi nhóm này giành quyền kiểm soát Kabul vào ngày 15/8.

Trong một bài đăng trên Twitter, lực lượng NRFA cho biết: "Tuyên bố của Taliban về việc đã chiếm được Panjshir là sai sự thật. Lực lượng NRF có mặt ở tất cả các vị trí chiến lược trên khắp thung lũng để tiếp tục chiến đấu. Chúng tôi đảm bảo với [người dân] của Afghanistan rằng, cuộc đấu tranh chống lại Taliban và các đối tác của chúng sẽ tiếp tục cho đến khi công lý và tự do chiến thắng".

Tuyên bố của nhóm kháng chiến được đưa ra ngay sau khi phát ngôn viên của Taliban là ông Zabihullah Mujahid khẳng định, nhóm khủng bố đã kiểm soát hoàn toàn tỉnh Panjshir, nằm ở phía bắc Kabul, cũng trong ngày 6/9.

Phát ngôn viên của nhóm phiến quân Taliban cho biết: “Với chiến thắng này, đất nước chúng tôi hoàn toàn thoát khỏi vũng lầy chiến tranh". Nhóm khủng bố này đã chia sẻ các bức ảnh chụp nhóm quân Taliban trước văn phòng thống đốc Panjshir. Văn phòng này nằm ở lối vào của thung lũng.

Thủ lĩnh Ahmad Massoud của nhóm đối lập chống lại lực lượng Taliban vẫn chưa đưa ra tuyên bố về vấn đề này. Hôm 5/9, ông tuyên bố trên Facebook rằng, ông hoan nghênh đề xuất từ ​​các học giả tôn giáo về một thỏa thuận thương lượng để chấm dứt giao tranh.

Trong bài đăng trên Facebook, ông nêu rõ: “Về nguyên tắc, NRF đồng ý giải quyết các vấn đề hiện tại và chấm dứt ngay giao tranh và tiếp tục đàm phán”. Ông Massoud là con trai của một cựu chiến binh Afghanistan lãnh đạo phong trào chống Liên Xô trước đây.

Đề cập đến một huyện ở tỉnh Baghlan lân cận, ông Massoud nói: “Để đạt được hòa bình lâu dài, NRF sẵn sàng ngừng giao tranh, với điều kiện Taliban cũng ngừng các cuộc tấn công và tiến quân của họ vào Panjshir và Andarab”.

Phong trào kháng chiến Afghanistan và lực lượng chống Taliban đứng trên lưng một chiếc xe bán tải khi họ tập trung tại huyện Abshar, tỉnh Panjshir vào ngày 28/8/2021. (Ahmad Sahel Arman / AFP qua Getty Images)
Phong trào kháng chiến Afghanistan và lực lượng chống Taliban đứng trên lưng một chiếc xe bán tải khi họ tập trung tại huyện Abshar, tỉnh Panjshir vào ngày 28/8/2021. (Ahmad Sahel Arman / AFP qua Getty Images)

Trước tuyên bố mới nhất của Taliban, phát ngôn viên Fahim Dashti của NRFA khẳng định, nhóm phiến quân Taliban chỉ đang đưa ra tuyên truyền và cố gắng phát tán thông tin sai lệch. Ông nói: "Các lực lượng kháng chiến đã sẵn sàng tiếp tục phòng thủ chống lại bất kỳ hình thức xâm lược nào".

Một phát ngôn viên khác của nhóm kháng chiến nói với hãng tin Al Jazeera hôm 5/9 rằng, họ đã bắt được hàng trăm thành viên Taliban. Ông này đồng thời bổ sung rằng, lực lượng của họ đã bao vây “hàng nghìn kẻ khủng bố” trung thành với Taliban ở đèo Khawak, và lực lượng Taliban đã phải bỏ lại các loại phương tiện cùng thiết bị.

Cũng trong cuộc trao đổi với đài truyền hình thuộc sở hữu của Qatar, phát ngôn viên Dashti cho biết, 1.000 thành viên Taliban đã bị giết, bị thương hoặc bị bắt trong các cuộc đụng độ.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh có các thông tin về cuộc giao tranh ác liệt kéo dài trong nhiều ngày, với mỗi bên chiến tuyến đều tuyên bố đã gây ra một số lượng thương vong đáng kể cho đối phương. Nhiều tin tức về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các chiến binh NRFA đã lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội vào đầu giờ sáng ngày 6/9 (theo giờ Mỹ). Tuy nhiên, The Epoch Times không thể xác minh độc lập những nội dung này.

Nhóm phiến quân Taliban đã kéo quân tràn qua đất nước Afghanistan, trước khi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu rút lui hoàn toàn vào ngày 31/8. Trước đó, nhóm này đã không thể kiểm soát thung lũng Panjshir khi họ nắm quyền cai trị Afghanistan từ năm 1996 đến năm 2001.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Quân kháng chiến Afghanistan phủ nhận việc Taliban giành được thung lũng Panjshir