Quan hệ Mỹ - Trung 'tổn hại nghiêm trọng', Tổng thống Trump ám chỉ sự bế tắc với ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/8, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đề cập rằng sự che đậy thông tin một cách vô trách nhiệm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với dịch bệnh đã tạo ra “tổn hại nghiêm trọng” cho mối quan hệ giữa hai nước. Ông cũng nói rằng ông và ông Tập Cận Bình đã từng có mối quan hệ rất tốt. Điều này ngầm ám chỉ rằng quan hệ giữa hai người hiện đang rơi vào bế tắc.

Vào ngày 4/8, ông Trump đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn với Fox Business. Người dẫn chương trình Lou Dobbs hỏi ông: "Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã rất phức tạp lại còn nan giải. Quan điểm của ông về Trung Quốc và mối quan hệ tương lai giữa hai nước sẽ như thế nào?"

Tổng thống Trump nói rằng sự lây lan dịch bệnh toàn cầu đã "làm tổn hại nghiêm trọng" mối quan hệ giữa hai nước, "bởi vì tôi tin rằng họ (ĐCSTQ) đã có thể kiểm soát virus ở Vũ Hán, và tôi rất tin về điều đó".

"Mối quan hệ giữa hai nước hoàn toàn bị tổn hại nghiêm trọng", ông Trump nói. Vài ngày trước, ĐCSTQ đã mua một lượng ngô và đậu nành nhiều kỷ lục. "Thỏa thuận thương mại mà chúng tôi đàm phán là một thỏa thuận tuyệt vời, nhưng sau tất cả những gì đã xảy ra, cảm xúc của tôi về thỏa thuận thương mại này đã thay đổi."

"Chúng ta đã mất gần 160.000 người và có thể còn nhiều hơn nữa. Hãy nghĩ xem, rất nhiều sinh mạng phải ra đi, và có thể nhiều hơn nữa… Không thể tiếp tục thế được, và không thể chấp nhận được. Điều này là do ĐCSTQ gây ra. Vì vậy, tất nhiên nó sẽ có tác động tiêu cực đến mối quan hệ giữa hai nước", Tổng thống Trump cho biết.

"Trước đây, tôi từng có mối quan hệ rất tốt với Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhưng khi bạn thấy mọi người đi lại, tất cả đều đeo khẩu trang. Thật kinh khủng, khủng khiếp. Không chỉ riêng đất nước của chúng ta mà toàn thế giới đã bị ảnh hưởng. Hãy nhìn vào Châu Âu, Ý, Tây Ban Nha, Pháp và các nước khác đã bị dịch bệnh gây ra ảnh hưởng nặng nề thế nào. Tất cả những điều này lẽ ra có thể đã được kiểm soát. Tất nhiên điều đó sẽ có tác động đến mối quan hệ giữa hai nước", ông Trump cho biết.

Tại cuộc họp báo về đại dịch ngày hôm đó, Tổng thống Trump nói: “Kể từ khi virus Corona Vũ Hán tấn công chúng tôi, thái độ của chúng tôi đối với ĐCSTQ đã thay đổi rất nhiều. Dịch bệnh hoành hành khắp thế giới. Mà sự việc vốn lẽ ra không nên xảy ra như vậy. Họ lẽ ra phải có thể ngăn chặn được virus. Vì vậy thái độ của chúng tôi đã thay đổi".

Đầu tháng 7, ông Trump nói rằng do dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan, khiến quan hệ Mỹ - Trung xấu đi nghiêm trọng. Ông rất thất vọng với Bắc Kinh và hiện ông chưa xem xét giai đoạn tiếp theo của hiệp định thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu xung đột này có nghĩa là Hiệp định thương mại Mỹ - Trung giai đoạn tiếp theo sẽ kết thúc hay không, Tổng thống Trump nói rằng ông thậm chí không xem xét giai đoạn tiếp theo của hiệp định thương mại, và ông có nhiều ý tưởng khác.

Vào ngày 13/5 năm nay, ông Trump cũng đã nói trong một tweet rằng thậm chí 100 thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ sẽ không đánh đổi được so với tất cả sinh mạng của những người dân vô tội đã mất đi trong đại dịch. "Tôi đã luôn nói rằng giao thiệp với ĐCSTQ là một việc rất tốn kém. Chúng tôi vừa đạt được một thỏa thuận thương mại lớn, và mực ký chưa ráo, thế giới đã bị đại dịch từ Trung Quốc tấn công. 100 thỏa thuận thương mại cũng không thể bù đắp cho những tổn thất - tất cả sinh mạng vô tội bị mất đi!"

Giới chính trị Hoa Kỳ chỉ trích ĐCSTQ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông đồng với nhau để che giấu dịch bệnh, khiến virus Corona Vũ Hán lây lan ở hơn 180 quốc gia, gây thiệt hại lớn cho Hoa Kỳ và thế giới. Chính phủ Hoa Kỳ và công chúng luôn lên tiếng yêu cầu ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quan hệ Mỹ - Trung 'tổn hại nghiêm trọng', Tổng thống Trump ám chỉ sự bế tắc với ông Tập