Quân đội Myanmar tiếp tục sát hại 82 người biểu tình, người dân phản công giết chết 10 cảnh sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ sau cuộc đảo chính ngày 1/2, quân đội Myanmar tiếp tục đàn áp đẫm máu những người biểu tình chống đảo chính. Theo Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) và truyền thông Myanmar đưa tin, hôm 9/4, lực lượng an ninh Myanmar đã bao vây, bắn và ném các chất nổ vào người biểu tình ở thị trấn Bago, khiến ít nhất 82 người thiệt mạng.

Theo các kênh truyền thông nước ngoài đưa tin, sáng sớm ngày 9/4, lực lượng an ninh Myanmar đã phát động một cuộc đột kích vào 3 khu vực ở thị trấn Bago, gần thành phố Yangon. Trong cuộc đột kích, quân đội đã sử dụng chất nổ, lựu đạn, v.v. để phá huỷ các hàng rào chắn do người biểu tình dựng lên. Một người biểu tình cho biết, quân đội bắt đầu nổ súng từ lúc 5 giờ sáng và kéo dài cả ngày. "Chúng tôi bị bao vây khắp nơi, thậm chí không thể mang thi thể của những người dân bị bắn về"; một người dân sống tại thị trấn Bago nói rằng: “Họ (quân đội) bắn vào mọi thứ biết di chuyển".

Lực lượng an ninh đã sử dụng chất nổ để phá huỷ các hàng rào chắn do những người biểu tình dựng lên. (Ảnh Getty)
Lực lượng an ninh đã sử dụng chất nổ để phá huỷ các hàng rào chắn do những người biểu tình dựng lên. (Ảnh Getty)

Đến ngày 10/4, vụ thảm sát đẫm máu diễn ra tại thị trấn Bago mới được công khai vì quân đội Myanmar mang xác những người biểu tình đến một sân chùa chất đống và phong tỏa khu vực này. Nhân chứng nói rằng, ông đã nhìn thấy binh lính lôi xác những người biểu tình và ném vào thùng xe tải, thậm chí trên xe tải vẫn còn những người bị thương lẫn với các thi thể.

Một người biểu tình chứng kiến ​​vụ thảm sát nói rằng: "Đây giống như một cuộc diệt chủng, họ đang bắn vào tất cả mọi người".

Do quân đội đàn áp đẫm máu những người biểu tình, thậm chí ngay cả những người cứu hộ thu gom các thi thể cũng có nguy cơ bị bắn, vì vậy, số người chết thật sự có thể còn nhiều hơn 80 người rất nhiều.

Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) và truyền thông Myanmar chỉ ra rằng, ít nhất có 82 người đã thiệt mạng trong vụ thảm sát ở thị trấn Bago hôm 9/4. Kể từ khi diễn ra cuộc đảo chính đến nay, đã có ít nhất 618 người thiệt mạng.

Khi được hỏi về cái chết của hàng trăm người biểu tình ở thị trấn Bago trong một cuộc họp báo, Người phát ngôn của quân đội Myanmar Zaw Min Tun đã tỏ ra xem nhẹ hành vi bạo lực của lực lượng an ninh. Ông Zaw Min Tun nói rằng, lực lượng an ninh không sử dụng bất kỳ vũ khí tự động nào, đồng thời tuyên bố: "Nếu người biểu tình bị bắn bằng súng trường tự động, thì hơn 500 người mà các bạn đề cập đến có thể bị giết trong vòng vài giờ”.

Cuộc trấn áp đẫm máu của quân đội Myanmar với người biểu tình đã làm gia tăng sự đối lập giữa lực lượng chống chính phủ và quân đội. Ngày 10/4, một liên minh các tổ chức dân binh Myanmar, bao gồm: Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta'ang (TNLA), Quân đội Arakan (Arakan Army), Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA), v.v. đã tấn công vào một đồn cảnh sát ở bang Shan, phía đông Myanmar, khiến ít nhất 10 cảnh sát thiệt mạng.

Mai Hạ

Theo Liberty Times



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Myanmar tiếp tục sát hại 82 người biểu tình, người dân phản công giết chết 10 cảnh sát