Quân đội Mỹ giúp bà mẹ Afghanistan sinh hạ bé gái trên chuyến bay giải cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các binh sĩ Mỹ đã làm "bà đỡ" cho sản phụ người Afghanistan sinh hạ bé gái "mẹ tròn con vuông" trên chuyến bay sơ tán hôm Chủ nhật 15/8 tới Căn cứ Không quân Ramstein, Đức.

Bộ Tư lệnh Cơ động trên Không của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã tweet rằng người mẹ đã chuyển dạ và có biểu hiện nguy kịch trong một chuyến bay từ Căn cứ Trung gian ở Trung Đông, theo tin từ Daily Caller.

Người chỉ huy máy bay hạ độ cao để ổn định áp suất trong khoang máy bay và cứu sống người mẹ”.

“Trước khi máy bay hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, các nhân viên hỗ trợ y tế MDG 86 đã đưa bà mẹ vào khoang chứa hàng của máy bay để sinh hạ em bé. Sau khi hạ cánh, bé gái và mẹ đã được chuyển đến một cơ sở y tế gần đó và đang trong tình trạng khỏe mạnh”, dòng tweet của Bộ Chỉ huy Cơ động trên không viết.

Kể từ Chủ nhật, gần 12.000 người đã được đưa ra khỏi Sân bay Quốc tế Hamid Karzai kể từ khi các nỗ lực sơ tán bắt đầu. Theo The Guardian, con số này bao gồm nhân viên đại sứ quán Hoa Kỳ, nhân viên cứu trợ, người dân Afghanistan, nhà báo, các nhà hoạt động nhân quyền và dịch giả.

Thứ Sáu ngàu 20/8, Tổng thống Joe Biden nói với George Stephanopoulos của ABC News rằng Hoa Kỳ đang tìm cách sơ tán từ 50.000 đến 65.000 người Afghanistan. “Thực tế, chúng tôi cam kết đưa tất cả mọi người ra khỏi Afghanistan, tất cả những người cần ra khỏi nơi đó. Và đó là mục tiêu. Đó là những gì chúng tôi đang làm bây giờ, đó là con đường chúng tôi đang đi. Và tôi nghĩ chúng tôi sẽ hoàn thành", Tổng thống Biden nói.

Fox News cho hay, Tính đến thứ Sáu ngày 20/8, ước tính có khoảng 10.000 công dân Hoa Kỳ và 10.000 người Afghanistan đã được cấp thị thực nhập cư đặc biệt (SIV), 40.000 người Afghanistan đủ điều kiện SIV, gần 6.000 quân nhân Hoa Kỳ và 1.000 nhân viên Hoa Kỳ khác đã có mặt ở sân bay Kabul. Tổng cộng, gần 70.000 người phải được sơ tán trong vòng 10 ngày.

Tổng thống Biden phải chấp nhận thực tế rằng, cam kết của ông sẽ không thể thực hiện. Điều này sẽ càng làm tổn hại đến danh tiếng của Mỹ trên toàn cầu, và tệ hơn hết, nó có thể khiến các công dân Mỹ bị bỏ lại sau chiến tuyến của kẻ thù và hàng chục nghìn người đàn ông, phụ nữ và trẻ em Afghanistan phải ở lại Afghanistan để chờ bị giết hại.

Hậu quả của thất bại sẽ không chỉ giới hạn ở những gì mà Tổng thống sẽ để lại vào ngày 31/8. Các cựu chiến binh từng phục vụ ở Afghanistan vô cùng đau lòng phải chứng kiến ​​những sự kiện diễn ra ở Afghanistan.

Họ không lấy thông tin từ báo chí hoặc internet. Họ lấy thông tin từ các cuộc liên lạc thực sự với những người anh em của họ. Họ đang nghe những câu chuyện về những người Afghanistan từng làm nhiệm vụ cùng họ, ngủ chung lều cùng họ trong các trận chiến đầy khói lửa với Taliban, và cùng khóc trước thi thể của những người đồng nghiệp đã hy sinh trên chiến trường.

Các cựu chiến binh Hoa Kỳ đang nghe những câu chuyện về việc Taliban giam giữ, đe dọa và đánh đập, hành quyết bao người dân Afghanistan, bất chấp lời hứa khoan hồng và làm "kẻ đầy tớ của dân" của phiến quân khủng bố. Chiến hữu và người thân của các cựu chiến binh Hoa Kỳ đang chia sẻ sự thất vọng và sợ hãi khi được thông báo đường đến sân bay Kabul đầy chốt gác có vũ trang của Taliban để ngăn cản họ.

Và chuyện gì xảy ra khi bạn vượt qua chốt kiểm soát của họ? Một người kể cho chúng tôi nghe câu chuyện kinh hoàng về việc Taliban bắn chết hai người ngoài cổng trước sự chứng kiến ​​của vợ và 3 con nhỏ của ông ta.

Đáng buồn thay, rất nhiều người đã không vượt qua được và phải rút lui, rồi lại cố gắng hết lần này đến lần khác.

Đây chỉ là một vài câu chuyện nghe được từ các cựu chiến binh ở Bắc Carolina. Quân đội Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ giải cứu các đồng minh Afghanistan trong tình hình vô vàn chông gai và nguy hiểm.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Mỹ giúp bà mẹ Afghanistan sinh hạ bé gái trên chuyến bay giải cứu