Quân đội Israel không kích nhóm khủng bố Hamas ở dải Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Máy bay của Israel đã tấn công các cơ sở vũ trang của Hamas ở Dải Gaza, nhằm đáp trả các vụ phóng bóng bay gây cháy được thả từ Dải Gaza hôm 15/6.

Theo The Epoch Times đưa tin, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mới đây đã xác nhận vào đầu giờ địa phương hôm thứ Tư (16/6) rằng, máy bay của họ đã tấn công các cơ sở vũ trang của Hamas ở Dải Gaza. Các cuộc tấn công này nhằm đáp trả các vụ phóng bóng bay gây cháy được thả từ Dải Gaza vào hôm thứ Ba (15/6), gây ra hỏa hoạn trên các cánh đồng ở miền Nam Israel.

Lực lượng cứu hỏa Israel báo cáo rằng, có ít nhất 20 đám cháy được châm ngòi bởi những quả bóng bay chứa đầy chất gây cháy.

Trong một tuyên bố của mình, quân đội Israel cho biết, máy bay đã tấn công các tổ hợp của Hamas ở cả thành phố Gaza và thị trấn phía nam Khan Younis. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói thêm rằng, họ đã “sẵn sàng cho mọi tình huống, bao gồm cả cuộc giao tranh mới khi đối mặt với các hành động khủng bố tiếp diễn phát ra từ Dải Gaza”.

Một phát ngôn viên của Hamas cũng đã xác nhận các cuộc không kích từ phía Israel, cho biết, họ sẽ tiếp tục theo đuổi “cuộc kháng chiến dũng cảm và bảo vệ cho các quyền của [người Palestine] cũng như các địa điểm linh thiêng” ở Jerusalem.

Thưa quý vị, đây là xung đột đầu tiên trở lại giữa hai bên sau lệnh ngừng bắn từ hôm 21/5 giữa các lực lượng Israel và Palestine.

Trước đó, những người theo chủ nghĩa dân tộc của Israel đã tuần hành quanh Cổng Damascus, vốn cũng là nơi sinh sống của người Palestine ở phía Đông Israel. Theo hãng tin AP, đám đông chủ yếu là các nam thanh niên cầm những lá cờ Israel màu trắng xanh. Cuộc tuần hành cũng là để kỷ niệm ngày Israel chiếm được khu vực phía Đông Jerusalem vào năm 1967.

Cuộc tuần hành đã tạo ra một thách thức đối với tân Thủ tướng của Israel, ông Naftali Bennett, chỉ vài ngày sau khi cựu Thủ tướng Netanyahu bị buộc phải rời nhiệm sở. Thủ tướng đương nhiệm Bennett hiện lãnh đạo một liên minh đa dạng và đã thành công trong gang tấc để lật đổ ông Netanyahu.

Trong khi cuộc tuần hành tại Cổng Damascus có thể khiến gia tăng căng thẳng giữa người Israel và Palestine, thì việc hủy bỏ nó có thể khiến cho tân Thủ tướng Bennett và liên minh chính phủ mới của ông bị chỉ trích, vì đã cúi đầu theo mong muốn của Hamas, thay vì ủng hộ những người theo chủ nghĩa dân tộc của Israel.

Trong khi đó, người Palestine coi lễ kỷ niệm của Israel tại Cổng Damascus là thể hiện cho việc Israel kiểm soát một khu vực mà người Palestine coi là thủ đô của mình. Thủ tướng của Chính quyền Palestine – ông Mohammad Shtayyeh – đã gọi cuộc tuần hành này của những người Israel là một “hành động xâm lược chống lại người dân của chúng tôi”, theo hãng tin AP.

Trước khi diễn ra cuộc tuần hành hôm 15/6, Israel đã tăng cường triển khai hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt để đề phòng các cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra từ Dải Gaza.



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Israel không kích nhóm khủng bố Hamas ở dải Gaza