Quân đội Ấn Độ được phép nổ súng nếu bị Trung Quốc tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình căng thẳng biên giới Trung - Ấn tiếp tục leo thang. Vài ngày trước, phía quan chức Ấn Độ cho biết họ đã cảnh báo rằng nếu quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục có các hành vi khiêu chiến, phía quân đội Ấn Độ sẽ nổ súng. Các binh lính Ấn Độ đã được cho phép nổ súng khi gặp phải các cuộc tấn công của quân đội Trung Quốc.

Hôm 25/9, Thời báo Kinh tế Ấn Độ đưa tin, một quan chức cấp cao của chính phủ nước này cho biết, ông đã thông báo cho quân đội Trung Quốc rằng, nếu họ có ý định chiếm đồn hoặc vây đánh các binh lính Ấn Độ, thì phía quân đội Ấn Độ sẽ nổ súng. Trong tương lai sẽ không còn bất kỳ trận đánh thô sơ bằng đá hay dùi cui nào trên Đường kiểm soát Ấn Độ - Trung Quốc (LAC) nữa. Quan chức này cũng cho biết, “Thông tin mà họ nhận được là hành vi khiêu khích sẽ không còn được dung thứ và những vũ khí thô sơ sẽ không còn được sử dụng nữa”.

Theo bài báo, phía quân đội Ấn Độ đã ban hành chỉ thị rõ ràng đến các binh sĩ tại tuyến đầu biên giới rằng, nếu họ gặp phải sự tấn công của quân đội ĐCSTQ, ví dụ như cố gắng chiếm đồn bốt của quân đội Ấn Độ hoặc binh lính Trung Quốc sử dụng dùi cui, giáo hoặc các loại vũ khí thô sơ khác để tấn công binh lính Ấn Độ trên diện rộng, thì họ được phép nổ súng.

Trước đó, hôm 12/9, Thời báo Kinh tế Ấn Độ dẫn nguồn tin cho biết, quân đội Ấn Độ đã triển khai quân ở khu vực Spanggur Gap, bờ nam hồ Pangong Tso. Quân đội của hai nước Trung Quốc - Ấn Độ đã nằm trong ‘phạm vi tầm ngắm’ của nhau.

Trên thực tế, trong cuộc đối đầu gần đây giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã phá vỡ thông lệ ‘không nổ súng’ này, và thường xuyên xảy ra các vụ bắn chỉ thiên. Mặc dù, chưa có thương vong về người nhưng tình ngày càng trở nên căng thẳng hơn.

Quan chức Ấn Độ này cho biết, [quân đội Ấn Độ] trước mắt chỉ sử dụng vũ khí cỡ nhỏ mà không sử dụng vũ khí loại nòng lớn. Ông tiết lộ rằng, trong một cuộc đàm phán ngoại giao giữa hai bên, phía Trung Quốc thừa nhận đã có ít nhất 5 người thương vong trong cuộc đụng độ đẫm máu tại Galwan hồi tháng 6 vừa qua, trong đó bao gồm Chỉ huy trưởng của phía quân đội Trung Quốc. Ông cho rằng, con số thương vong thực tế của quân đội ĐCSTQ có thể còn cao hơn gấp nhiều lần.

Hôm 21/9, Trung Quốc và Ấn Độ đã tổ chức vòng đàm phán cấp chỉ huy quân sự lần thứ 6 tại đường kiểm soát biên giới giữa hai nước. Harinder Singh, Tư lệnh quân đoàn 14 của Ấn Độ và Liễu Lâm Thiếu, Tư lệnh quân khu Nam Tân Cương đã tiến hành đàm phán và nhất trí ngừng điều thêm quân đến khu vực tiền tuyến và kiềm chế hành động đơn phương thay đổi tình hình ở Đường kiểm soát thực tế (LAC).

Theo một nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho biết, cuộc đàm phán này diễn ra ‘khá tích cực’, nhưng có thể sẽ rất khó đạt được đột phá.

Vị quan chức cấp cao của Ấn Độ cũng bày tỏ, xét trên nhiều việc chính quyền Trung Quốc đã không giữ lời trước đó, nên phía Ấn Độ có chút dè dặt về cuộc đàm phán trên. “Chúng tôi không thể tin tưởng điều này một cách mù quáng. Mặc dù thỏa thuận này là một sự khởi đầu tốt, nhưng chúng tôi vẫn luôn ở trạng thái sẵn sàng, và lời nói cũng cần phải ăn khớp với hành động thực tế”.

Quan chức này cũng xác nhận rằng ĐCSTQ đã huy động hơn 50.000 binh sĩ, xe tăng, pháo binh và các thiết bị khác dọc theo tuyến kiểm soát thực tế. Phía quân đội Ấn Độ cũng đã chuẩn bị sẵn sàng đáp trả.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, ông Rajnath Singh cách đây vài ngày cho biết, quân đội Ấn Độ đã sẵn sàng triển khai lâu dài ở các khu vực tại biên giới. Ông nói rằng quân đội Ấn Độ đang khôi phục lại đường kiểm soát thực tế về trạng thái ban đầu như tháng 4 năm nay. Ông cũng tuyên bố “Không có lực lượng nào trên thế giới có thể ngăn cản quân đội Ấn Độ tuần tra tại khu vực biên giới.”

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Damodardas Modi cũng nhiều lần nhấn mạnh nước này là hậu thuẫn vững chắc cho binh lính Ấn Độ.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Ấn Độ được phép nổ súng nếu bị Trung Quốc tấn công