Quân đội Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc nổ súng ở biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chính quân đội Trung Quốc đã và đang vi phạm trắng trợn các thỏa thuận và thực hiện các cuộc điều động hung hăng, trong khi tiến hành các cuộc can dự ở cấp độ quân sự, ngoại giao và chính trị”, quân đội Ấn Độ cho biết.

Ngày 8/9, Ấn Độ bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc về việc quân đội Ấn Độ vi phạm các thỏa thuận thỏa thuận biên giới và cáo buộc quân đội Trung Quốc bắn chỉ thiên liên tục trong một cuộc đối đầu ở biên giới mà hai nước đang tranh chấp.

Quân đội Ấn Độ cho biết: “Chính quân đội Trung Quốc đã và đang vi phạm trắng trợn các thỏa thuận và thực hiện các cuộc điều động hung hăng, trong khi tiến hành các cuộc can dự ở cấp độ quân sự, ngoại giao và chính trị”.

Phía Ấn Độ cũng cho biết, binh lính Trung Quốc đã cố gắng áp sát một vị trí của Ấn Độ trong khu vực Ladakh ở phía tây dãy Himalayas, và khi gặp quân đội Ấn Độ, quân đội Trung Quốc đã liên tiếp nổ súng bắn chỉ thiên.

Đầu ngày 8/9, phía Trung Quốc cáo buộc quân đội Ấn Độ vi phạm thỏa thuận song phương vì đã nổ súng bắn chỉ thiên để cảnh cáo, trong cuộc đối đầu với binh lính Trung Quốc ở khu vực biên giới có tranh chấp xảy ra hôm 7/9, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa 2 nước.

Lính biên phòng Trung Quốc đã thực hiện "các biện pháp đối phó" để ổn định tình hình, phát ngôn viên của cơ quan chỉ huy phía tây của quân đội Trung Quốc Zhang Shuili cho biết, trong một tuyên bố được đăng tải trên cổng thông tin chính thức của quân đội Trung Quốc đầu ngày 8/9.

Tuyên bố không nói rõ những biện pháp mà lính biên phòng Trung Quốc đã thực hiện cụ thể là gì, và liệu quân đội Trung Quốc cũng nổ súng cảnh cáo hay không.

Chỉ huy Zhang của Trung Quốc nói: "Chúng tôi yêu cầu phía Ấn Độ dừng ngay các hành động nguy hiểm... và điều tra, đồng thời trừng phạt nghiêm khắc những binh lính đã nổ súng để đảm bảo rằng những vụ việc tương tự sẽ không xảy ra một lần nữa".

Từ lâu, Trung Quốc và Ấn Độ đã thỏa thuận không sử dụng súng ở khu vực biên giới đang tranh chấp tại phía tây dãy Himalayas. Tuy nhiên thoả thuận này vẫn không ngăn chặn được thương vong xảy ra.

Hai mươi binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh trực diện giữa binh lính 2 nước trong một cuộc đụng độ xảy ra vào 15/6. Sau cuộc đụng độ này, Trung Quốc và Ấn Độ đã triển khai lực lượng bổ sung dọc biên giới tranh chấp giữa 2 nước.

Sau trận xung đột đẫm máu lớn nhất trong 45 năm qua tại biên giới Trung - Ấn xảy ra hồi tháng Sáu, một cuộc tranh chấp quân sự khác giữa Trung Quốc và Ấn Độ lại xảy ra vào ngày 31/8.

Theo báo The Hindu đưa tin ngày 31/8, một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, khoảng 25 binh lính Trung Quốc đã vượt qua LAC và bị quân đội Ấn Độ chặn đánh. Nguồn tin nói thêm rằng, có thể nhìn thấy khoảng 100 binh lính Trung Quốc dưới ngọn núi Black Top đối diện với Đường kiểm soát thực tế.

Ngày 4/9, Bộ trưởng quốc phòng Rajnath Singh của Ấn Độ và Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) đã gặp nhau bên lề cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Moscow. Hai nước đã đồng ý nỗ lực để giảm căng thẳng dọc theo biên giới tranh chấp giữa 2 nước này, theo Breitbart.

Ấn Độ và Trung Quốc là 2 quốc gia lớn ở khu vực châu Á và đều có vũ khí hạt nhân.

Nguyễn Minh
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc nổ súng ở biên giới