Quan chức Trung Quốc ca ngợi Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung, cư dân mạng chỉ trích gay gắt Bắc Kinh vì 'đầu hàng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước sự kiện mang tính bước ngoặt - thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 được ký kết, cư dân mạng Trung Quốc đã có phản ứng gay gắt, chỉ trích chính quyền Trung Quốc “đầu hàng” Mỹ. Họ hoàn toàn không hiểu được vì sao Bắc Kinh lại thỏa hiệp như vậy.

Phản ứng này hoàn toàn trái ngược với tuyên bố chính thức của các quan chức và truyền thông nhà nước Trung Quốc, trong đó ca ngợi và nói rằng thỏa thuận này sẽ đem lại lợi ích cho Trung Quốc và thế giới.

Vào ngày 15/1 tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1. Trong đó bao gồm các cam kết từ phía Trung Quốc sẽ mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ, tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ và kiềm chế thao túng tiền tệ.

Hoa Kỳ cũng đồng ý giảm thuế đối với 156 tỷ USD sản phẩm tiêu dùng và cắt giảm thuế quan từ 15% xuống 7,5% đối với khoảng 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Tại lễ ký kết, ông Lưu Hạc đã mô tả đây là một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, và Bắc Kinh sẽ tôn trọng nghiêm túc các cam kết.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng cũng lặp lại ý kiến này trong một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 16/1. Ông cho biết thỏa thuận này là “tốt cho Trung Quốc, cho Hoa Kỳ và cho cả thế giới”.

Trước đó, vào tháng 5/2019, trong lúc căng thẳng thương mại giữa hai nước gia tăng, ông Cảnh đã chỉ trích Hoa Kỳ “lật lọng, vi phạm thỏa thuận và thiếu trung thực”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng hết lời ca ngợi thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1. Điều này hoàn toàn trái ngược với những phát ngôn trước đây, một mực đổ lỗi cho Hoa Kỳ về tranh chấp thương mại và thề rằng chế độ sẽ không thỏa hiệp.

Tờ Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc ngày 16/1 đã đăng một bài xã luận, trong đó gọi thỏa thuận này là “một bước quan trọng”, đi “đúng hướng”, nhằm giải quyết tranh chấp, hơn nữa “mang lại năng lượng tích cực cho sự ổn định và phát triển của nền kinh tế thế giới”.

Đài truyền hình trung ương nhà nước Trung Quốc đã đưa tin rất tích cực về thỏa thuận này và đăng hàng loạt lời khen ngợi của các quan chức nước ngoài.

Ngày 16/1, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - tờ Nhân dân Nhật báo đã trích dẫn ý kiến của các học giả Trung Quốc về lý do thỏa thuận này sẽ có lợi cho Trung Quốc.

Trong đó, ông Gao Lingyun, nhà nghiên cứu chính trị và kinh tế toàn cầu của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng các điều khoản của thỏa thuận thương mại về sở hữu trí tuệ đã “tuân theo định hướng cải cách và mở cửa của Trung Quốc”, và cần thiết cho sự đổi mới và phát triển kinh tế của Trung Quốc.

“Điều khoản về nông nghiệp trong thỏa thuận thương mại là bình đẳng và cùng có lợi cho 2 bên. Nông dân Trung Quốc và kinh doanh nông nghiệp sẽ đạt được những lợi ích hữu hình”, tờ báo cũng trích dẫn ý kiến của ông Cheng Dawei, giáo sư kinh tế từ Đại học Nhân dân Trung Quốc.

Phản ứng của cư dân mạng

Một số cư dân mạng Trung Quốc cho rằng, thỏa thuận thương mại giống như việc chính quyền Trung Quốc bán nước qua những điều khoản không công bằng.

“Thỏa thuận này là một món quà lớn mà Lý Hồng Chương đã tặng cho Trump”, cư dân mạng Trung Quốc có tên Qi Ayi đã nói trên kênh YouTube của mình. Trong đó, người này đề cập đến Lý Hồng Chương - một vị tướng và nhà ngoại giao Trung Quốc của triều đại nhà Thanh vào thế kỷ 19. Ông đã ký Hiệp ước Shimonoseki với Nhật Bản sau khi quân đội nhà Thanh thua trong cuộc chiến tranh Trung - Nhật lần thứ nhất vào năm 1895, theo đó Trung Quốc nhượng lại Đài Loan và mở các cảng của mình cho Nhật Bản.

“Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 là Hiệp ước Shimonoseki mới, ông Lưu Hạc đang phản bội đất nước chúng ta”, một cư dân mạng Trung Quốc viết trong phần bình luận của một video trực tiếp về việc ký kết thỏa thuận trên YouTube .

Nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ, ông Tang Jingyuan cho rằng cư dân mạng phản ứng theo cách đó là bởi vì họ chịu nhận thông tin sai lệch của truyền thông nhà nước Trung Quốc về thỏa thuận thương mại. “Một số cư dân mạng Trung Quốc không thể hiểu được tình huống thực tế của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, và đã bị chính phủ lừa dối trong hơn 20 tháng”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/1 với The Epoch Times.

Ông Tang giải thích rằng các kênh truyền thông Trung Quốc thường không đề cập đến thặng dư thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ đã đạt tới 419,2 tỷ USD vào năm 2018. Họ cũng phủ nhận việc các công ty Trung Quốc đã đánh cắp tài sản thuộc sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ và thiết lập các rào cản thương mại cho các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc.

“Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 cố gắng cân bằng thương mại Mỹ - Trung, và giúp Trung Quốc thiết lập các cơ chế bảo vệ sở hữu trí tuệ v.v. Hiện giờ người dân Trung Quốc không lý giải nổi điều này và cho rằng thỏa thuận này có nghĩa là ông Lưu Hạc đã đầu hàng”, ông Tang nói thêm.

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Trung Quốc ca ngợi Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung, cư dân mạng chỉ trích gay gắt Bắc Kinh vì 'đầu hàng'