Quan chức Nga tuyên bố sao Kim là hành tinh của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Business Insider, gần đây Cục trưởng Cục Hàng không Nga - ông Dmitry Rogozin đã công khai tuyên bố rằng "Sao Kim (Venus) là hành tinh của Nga". Ông Rogozin tiết lộ rằng Nga có kế hoạch thực hiện thăm dò lên Sao Kim.

Công ty liên hợp mang tên "Venera-D" do Nga và Mỹ cùng phát triển sẽ đưa các thiết bị bay không người lái lên Sao Kim vào năm 2026 hoặc 2031 .

Tại Triển lãm Trực thăng Quốc tế được tổ chức ở Moscow vào ngày 15/9, ông Rogozin trao đổi với các phóng viên rằng: "Đất nước chúng tôi là quốc gia đầu tiên và duy nhất hạ cánh thành công trên Sao Kim. Tàu vũ trụ đã thu thập thông tin về Sao Kim và ở đó giống như địa ngục".

Ông Rogozin nói: "Việc tiếp tục khám phá Sao Kim nằm trong chương trình nghị sự của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng Sao Kim là một hành tinh của Nga, vì vậy chúng tôi không thể tụt lại phía sau".

Ông Rogozin đã đưa ra nhận xét trên vài ngày sau khi một nghiên cứu mới cho thấy một loại khí gọi là phosphine được tìm thấy trong bầu khí quyển của sao Kim. Các đám mây của sao Kim có thể chứa sự sống của vi sinh vật

Vào ngày 6/6/2012, Sao Kim (chấm đen nhỏ) đi qua mặt trời trên bầu trời thành phố Rome. (Nguồn ảnh: ANDREAS SOLARO / AFP / GettyImages)
Vào ngày 6/6/2012, Sao Kim (chấm đen nhỏ) đi qua mặt trời trên bầu trời thành phố Rome. (Nguồn ảnh: ANDREAS SOLARO / AFP / GettyImages)

Trong bài nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Nature Astronomy ngày 14/9, giáo sư Jane Greaves của Đại học Cardiff cùng nhóm nghiên cứu của mình đã tuyên bố rằng khám phá mới khiến sao Kim trở thành một lĩnh vực mới và thú vị.

"Chúng tôi hi vọng sự ảnh hưởng trong giới khoa học hành tinh sẽ kích thích thêm những nghiên cứu thêm về sao Kim, về khả năng sự sống ở sao Kim trong bầu khí quyển, và thậm chí hướng tới sứ mệnh nhằm tìm kiếm dấu hiệu của sự sống của bản thân sinh mệnh trong khí quyển sao Kim", bà Gerry Foss nói.

Sao Kim là hành tinh xa mặt trời thứ hai và được coi là một trong những hành tinh nóng nhất trong hệ mặt trời của chúng ta.

Bầu khí quyển của sao Kim gần như chỉ toàn carbon dioxide và là ngôi sao sáng thứ hai trên bầu trời đêm sau mặt trăng.

Liên Xô cũ trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên Sao Kim vào năm 1970. "Venus 7" là tàu thăm dò đầu tiên truyền dữ liệu từ Sao Kim trở lại Trái đất. Mặc dù nó đã hạ cánh nhẹ nhàng một cách thành công, nhưng đã tan chảy trong vòng vài giây.

Người kế nhiệm của nó là "Venara 9" (cũng do người Nga phóng) đã chụp hình ảnh đầu tiên và duy nhất về bề mặt sao Kim từ một góc mặt đất vào năm 1975.

Theo CNN, Nga có kế hoạch phái đi các tên lửa thăm dò của riêng họ lên Sao Kim từ năm 2021 đến năm 2030.

Minh Thanh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Nga tuyên bố sao Kim là hành tinh của Nga