Quan chức Mỹ: Các nhà truyền giáo Mỹ, bao gồm cả trẻ em, bị bắt cóc ở Haiti

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có tới 17 nhà truyền giáo người Mỹ, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã bị bắt cóc ở Haiti vào cuối tuần qua, theo một thông điệp được gửi tới một số cơ quan truyền giáo.

Các nhà truyền giáo đang trên đường về nhà từ việc xây dựng một trại trẻ mồ côi thì sự cố xảy ra, Bộ Viện trợ Cơ đốc giáo của Mỹ có trụ sở tại Ohio cho biết trong một thông báo. Theo một ảnh chụp màn hình mà The Epoch Times được thấy, một thông báo trên WhatsApp nêu rõ: “Đây là một cảnh báo đặc biệt đến người cầu nguyện. Hãy cầu nguyện rằng các thành viên băng đảng sẽ hối cải”. Tin nhắn cũng cho biết, trong số những người bị bắt cóc có cả phụ nữ và trẻ em.

Băng đảng 400 Mawozo của Haiti đã bắt cóc cả nhóm — bao gồm cả một số người già — ở Ganthier, một xã nằm ở phía đông thủ đô Port-au-Prince, theo lời thanh tra cảnh sát Frantz Champagne của Haiti nói với Associated Press. Theo nhà chức trách, băng đảng này có tên tạm dịch là 400 “người đàn ông thiếu kinh nghiệm”. Băng đảng 400 Mawozo kiểm soát khu vực Croix-des-Bouquets, bao gồm cả Ganthier, nơi chúng thực hiện các vụ bắt cóc, cướp xe và tống tiền các chủ doanh nghiệp.

Thông điệp của nhóm Cơ đốc giáo nêu rõ rằng, giám đốc thực địa của phái bộ hiện đang làm việc với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Haiti. Hiện không có thông tin chi tiết nào khác về vụ việc.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong một tuyên bố với các phương tiện truyền thông, xác nhận rằng họ đã biết các tin tức về vụ bắt cóc. Người phát ngôn cho biết trong một tuyên bố: “Phúc lợi và sự an toàn của công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài là một trong những ưu tiên cao nhất của Bộ Ngoại giao”. Các quan chức của Bộ đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Hai hãng tin The Washington PostCNN là những bên đầu tiên đưa tin về vụ bắt cóc. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Haiti chưa trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times. Bộ Viện trợ của Cơ đốc giáo cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Đầu tháng này, Văn phòng Liên hợp quốc tại Haiti cho biết, các vụ bắt cóc gia tăng mạnh ở Haiti trong những tháng gần đây, sau vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise và một trận động đất 7,2 độ richter.

Đại diện đặc biệt và là người đứng đầu Văn phòng của Liên hợp quốc tại Haiti là bà Helen La Lime cho biết, các cuộc bầu cử lại bị hoãn lại do “tình trạng mất an ninh đã trở nên lan tràn ở Port-au-Prince, khi các vụ bắt cóc một lần nữa gia tăng và các băng nhóm đã mở rộng quyền kiểm soát của họ trên những dải đất rộng lớn của thành phố”.

Trong một báo cáo gần đây về quốc gia nghèo đói ở Caribe này, phía phái bộ cho biết: “Bất ổn chính trị, bạo lực băng đảng gia tăng, điều kiện kinh tế xã hội xấu đi - bao gồm cả tình trạng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng - tất cả đều góp phần làm cho tình hình nhân đạo trở nên tồi tệ hơn. Chỉ riêng một lực lượng cảnh sát bị điều động liên tục mà lại thiếu nguồn lực không thể giải quyết các vấn đề an ninh của Haiti”.

Theo báo cáo, ít nhất 328 nạn nhân bị bắt cóc đã được báo cáo cho Cảnh sát Quốc gia Haiti trong năm nay, tăng từ con số 234 người trong cả năm 2020. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hiện liệt kê Haiti là quốc gia “không nên đi du lịch”, lưu ý đến các vấn đề tội phạm cao, bắt cóc, bất ổn dân sự và dịch bệnh COVID-19.

Cơ quan này cảnh báo trên trang web của mình: “Bắt cóc đang diễn ra phổ biến và nạn nhân thường bao gồm công dân Hoa Kỳ. Những kẻ bắt cóc có thể sử dụng kế hoạch tinh vi hoặc tận dụng các cơ hội ngoài kế hoạch, và thậm chí các đoàn xe cũng đã bị tấn công... Các vụ bắt cóc thường liên quan đến các cuộc đàm phán đòi tiền chuộc và các nạn nhân là công dân Hoa Kỳ đã bị tổn hại về thể chất trong các vụ bắt cóc. Gia đình nạn nhân đã trả hàng nghìn USD để giải cứu các thành viên trong gia đình họ”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Mỹ: Các nhà truyền giáo Mỹ, bao gồm cả trẻ em, bị bắt cóc ở Haiti